Chủ nhiệm: TS.KTS. Nguyễn Trung Dũng
Thư ký: CN. Nguyễn Thị Minh Đức
MỤC LỤC
DANH SÁCH CÁN BỘ THAM GIA
BẢNG TỪ VIẾT TẮT
DANH MỤC HÌNH VẼ, BẢNG BIỂU
A. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Sự cần thiết nghiên cứu
2. Mục tiêu nghiên cứu
3. Phạm vi, giới hạn nghiên cứu
4. Phương pháp nghiên cứu
5. Sản phẩm nghiên cứu
6. Giải thích khái niệm
B. PHẦN NỘI DUNG
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VÀ THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUY HOẠCH XÂY DỰNG NÔNG THÔN GẮN VỚI XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
1. Tổng quan về vai trò của công tác quy hoạch xây dựng nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2005-nay
1.1.1. Tổng quan về các chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn
1.1.2. Vai trò của công tác quy hoạch xây dựng trong xây dựng NTM
1.2. Hệ thống quy hoạch và quản lý quy hoạch xây dựng nông thôn
1.2.1. Hệ thống Quy hoạch xây dựng nông thôn
1.2.2. Các quy hoạch liên quan trực tiếp đến quy hoạch xây dựng nông thôn
1.2.3. Quy chuẩn, Tiêu chuẩn về QHXD nông thôn
1.2.4. Quản lý thực hiện quy hoạch, kiến trúc, cảnh quan nông thôn
1.3. Đánh giá công tác quy hoạch xây dựng nông thôn giai đoạn 2005-nay
1.3.1. Tình hình triển khai lập QHXD nông thôn giai đoạn từ 2005-nay
1.3.2. Một số tồn tại trong trình tự lập QHXD nông thôn
1.3.3. Một số tồn tại về nội dung QHXD nông thôn
1.3.4. Một số tồn tại trong công tác quản lý thực hiện QHXD nông thôn
1.3.5. Tổng hợp, đánh giá các vấn đề tồn tại của công tác quy hoạch QHXD nông thôn giai đoạn từ 2011-nay
CHƯƠNG II: CỞ SỞ ĐỔI MỚI CÔNG TÁC QUY HOẠCH XÂY DỰNG NÔNG THÔN
2.1. Cơ sở pháp lý
2.2. Định hướng xây dựng nông thôn mới giai đoạn sau 2021
2.2.1. Định hướng của Đảng về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 (Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 16/6/2022)
2.2.2. Định hướng của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn từ 2021÷2025
2.2.3. Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021÷2025
2.2.4. Định hướng quy hoạch phát triển nông thôn trong các quy hoạch cấp quốc gia
2.2.5. Định hướng phát triển quy hoạch kiến trúc nông thôn Việt Nam, tạo bản sắc và giữ gìn kiến trúc truyền thống
2.3. Các yếu tố tác động đến Quy hoạch xây dựng nông thôn
2.3.1. Tác động của đô thị hóa và phát triển công nghiệp
2.3.2. Chủ trương sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp huyện, xã
2.3.3. Tác động của thiên tai và biến đổi khí hậu
2.3.4. Xu hướng tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất và chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp
2.4. Kinh nghiệm quốc tế về quy hoạch xây dựng nông thôn
2.4.1. Kinh nghiệm Quy hoạch nông thôn tại Trung Quốc
2.4.2. Kinh nghiệm quy hoạch nông thôn tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia
2.4.3. Quy hoạch nông thôn mới gắn với bảo tồn, phát triển môi trường cảnh quan sinh thái bảo tồn phát triển cảnh quan môi trường sinh thái tại Đài Loan
2.5. Tổng hợp các yêu cầu đổi mới Quy hoạch xây dựng nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới
2.5.1. Xây dựng NTM gắn với định hướng công nghiệp hóa, đô thị hóa
2.5.2. Tăng cường kết nối đô thị-nông thôn
2.5.3. Quản lý phát triển tổng hợp khu vực nông thôn
2.5.4. Phòng chống thiên tai và thích ứng với Biến đổi khí hậu
2.5.5. Quản lý quy hoạch, giữ gìn bản sắc kiến trúc, cảnh quan nông thôn
2.5.6. Bổ sung, hoàn thiện pháp luật về QHXD nông thôn đối với một số vấn đề mới phát sinh trong thực tiễn
CHƯƠNG III: ĐỔI MỚI QUY HOẠCH XÂY DỰNG NÔNG THÔN GẮN VỚI CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
3.1. Mục tiêu và nguyên tắc đổi mới quy hoạch xây dựng nông thôn
3.1.1. Mục tiêu
3.1.2. Nguyên tắc
3.2. Đổi mới khung thể chế về QHXD nông thôn
3.3. Đổi mới phương pháp lập quy hoạch xây dựng nông thôn
3.3.1. Tiếp cận QHXD nông thôn theo phương pháp tích hợp liên ngành
3.3.2. Tiếp cận QHXD nông thôn theo định hướng phát triển bền vững
3.3.3. Lồng ghép phòng chống thiên tai và thích ứng với BĐKH trong quy hoạch xây dựng nông thôn
3.3.4. Quy hoạch xây dựng nông thôn có sự tham gia của các bên liên quan
3.4. Đề xuất đổi mới hệ thống Quy hoạch xây dựng nông thôn
3.4.1. Đề xuất hoàn thiện hệ thống Quy hoạch xây dựng nông thôn
3.4.2. Cụ thể hóa trình tự quy hoạch xây dựng nông thôn theo phân loại xã
3.5. Đổi mới nội dung quy hoạch xây dựng nông thôn
3.5.1. Đổi mới nội dung Quy hoạch xây dựng vùng huyện
3.5.2. Đổi mới nội dung quy hoạch chung xây dựng xã
3.4.3. Đổi mới nội dung quy hoạch chi tiết xây dựng nông thôn
3.6. Đổi mới công tác quản lý thực hiện QHXD nông thôn
3.6.1. Tăng cường hiệu quả công tác quản lý thực hiện QHXD nông thôn
3.6.2. Đề xuất bổ sung nội dung một số văn bản pháp luật hiện hành về QHXD nông thôn
3.6.3. Đề xuất một số nội dung đưa vào dự luật Quy hoạch đô thị và nông thôn
3.7. Xây dựng khung hướng dẫn QHXD nông thôn giai đoạn 2021-2030
KẾT LUẬN - KIẾN NGHỊ
TÀI LIỆU THAM KHẢO
A. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Sự cần thiết nghiên cứu
Sau hơn 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, nông thôn Việt Nam đã có được những chuyển biến đáng kể với sự thúc đẩy phát triển về hạ tầng kinh tế-xã hội, đời sống cả vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao. Có được thành công trên, phải kể đến những đóng góp không nhỏ của công tác quy hoạch xây dựng. Quy hoạch xây dựng (QHXD) nông thôn đóng vai trò quan trọng trong công tác xây dựng nông thôn mới (NTM), với nhiệm vụ cụ thể hóa các chủ trương, đường lối, chính sách phát triển của Đảng và Chính phủ thành những định hướng phân bổ không gian, nguồn lực, đầu tư cơ sở hạ tầng cho tất cả các ngành, lĩnh vực phát triển nông thôn.
Để thống nhất các loại quy hoạch và thuận tiện cho công tác quản lý xây dựng theo quy hoạch trên địa bàn và xây dựng đề án xã nông thôn mới trên cả nước, Bộ Xây dựng – Bộ NN&PTNT – Bộ TN&MT đã ban hành thông tư liên tịch số 13/2011/TTL-BXD-BNN&PTNT-BTN&MT ngày 28/10/2011 quy định việc lập, thẩm định phê duyệt quy hoạch xây dựng xã NTM. Bước đột phá của thông tư liên tịch số 13 chính là việc hợp nhất ba nội dung quan trọng nhất của quy hoạch nông thôn là Quy hoạch về dân cư và hạ tầng, Quy hoạch sản xuất và Quy hoạch đất đai. Đây là ba loại hình quy hoạch vốn trước đây được triển khai độc lập theo hưỡng dẫn của từng bộ chuyên ngành giờ đã được tích hợp vào trong cùng một thông tư. Điều này khiến công tác quy hoạch từng ngành được hợp nhất trong một nội dung, đảm bảo tính đồng bộ và tổng hợp, tránh được các mâu thuẫn và chồng chéo.
Thông tư số 02/2017/TT-BXD của Bộ Xây dựng ngày 01/03/2017 thay thế Thông tư liên tịch số 13/2011/TTLT-BXD-BNNPTNT-BTN&MT và gần đây nhất là Thông tư 04/2022 ngày 24/10/2022, hướng dẫn về quy hoạch xây dựng nông thôn: quy định việc lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch xây dựng nông thôn. Thông tư mới chỉ áp dụng cho quy mô từng xã, điều này dẫn đến định hướng phát triển nông thôn ở tầm lớn hơn, liên kết phát triển kinh tế còn hạn chế, chưa thực hiện được. Các định hướng phát triển cơ bản dựa trên tiềm năng của từng xã, mô hình phát triển kinh tế bị trùng lặp hoặc độc lập với mô hình kinh tế của các xã khác, không có sự hỗ trợ liên kết với nhau, chưa có định hướng phát triển nông nghiệp gắn với chiến lược chung của toàn tỉnh, huyện. Thực tế cho thấy, trong công cuộc CNH-HĐH nông nghiệp nông thôn, liên kết phát triển kinh tế là vấn đề rất quan trọng trong nền kinh tế mới, đặc biệt là kinh tế nông nghiệp với nền nông nghiệp công nghệ cao, cánh đồng mẫu lớn, chuyên canh, sản xuất hàng hóa nông nghiệp, xây dựng thương hiệu sản phẩm nông nghiệp cần có sự định hướng, xác định trong quy hoạch cấp cao hơn nhưng chưa thực hiện được ở giai đoạn này.
Mặc khác, do hạn chế về năng lực của nhiều đơn vị tư vấn; kinh phí cho việc thực hiện quy hoạch chung xã ở mức thấp, quy hoạch chung xã không được thực hiện trên nền khảo sát đo đạc (do không có kinh phí)… nên thực tế chất lượng đồ án quy hoạch chung xã thực hiện trong giai đoạn trước không đồng đều, nhiều sự trùng lặp cho các xã trên một địa phương. Nhiều đồ án quy hoạch xã nông thôn mới giai đoạn trước và quy hoạch chung xã hiện nay đã lập nhưng chưa đáp ứng cho việc quản lý và phát triển theo quy hoạch, đặc biệt là các xã chịu sự tác động của quá trình đô thị hóa với những định hướng lồng ghép phát triển nông thôn là tiền đề, kế thừa cho sự phát triển đô thị.
Công tác quy hoạch xây dựng nông thôn cần được thể hiện xuyên xuốt qua các đồ án quy hoạch từ cấp tỉnh cho đến huyện, xã. Các nội dung về xây dựng nông thôn mới tại Quy hoạch tỉnh mang những định hướng lớn thì định hướng xây dựng NTM trên các đồ án QHXD cấp huyện và xã lại có tính cụ thể và sát với địa bàn.
Kể từ khi Luật Quy hoạch số 21/2017/QH14 của Quốc hội ngày 24/11/2017 và; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch, số 35/2018/QH14 của của Quốc hội ngày 20/11/2018 có hiệu lực, trên địa bàn cấp huyện có rất nhiều các quy hoạch chuyên ngành bị lược bỏ, ban đầu gây khó khăn, lúng túng cho các đơn vị quản lý nhà nước trong sự định hướng, triển khai đầu tư các dự án. Theo đó, hiện nay chỉ còn 02 loại hình quy hoạch tồn tại trên cấp huyện đó là Quy hoạch xây dựng vùng huyện và Quy hoạch sử dụng đất. Do vậy, vai trò của Quy hoạch xây dựng vùng huyện trong bối cảnh hiện nay càng trở nên quan trọng, xu thế tất yếu các định chuyên ngành kỹ thuật khác sẽ được tích hợp trong đồ án quy hoạch xây dựng vùng huyện, vì vậy đồ án cần mang tính chất tích hợp rất cao. Nó là công cụ quan trọng trong việc định hướng, quản lý phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.
Việc triển khai đồ án QHXD vùng huyện đã bổ sung sự thiếu hụt tính liên kết vùng cho các đồ án QHXD cấp xã, hạn chế các định hướng phát triển kinh tế các xã bị trùng lặp hoặc độc lập với mô hình kinh tế của các xã khác mà không có sự hỗ trợ liên kết với nhau, có định hướng phát triển nông nghiệp, nông thôn các xã gắn với chiến lược chung của toàn huyện… Đồ án được các địa phương đánh giá đáp ứng nhu cầu quản lý, phát triển của địa phương, đặc biệt trong định hướng phân vùng phát triển đô thị, phát triển về công nghiệp, dịch vụ thương mại, du lịch, hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật khung.
Các đồ án QHXD nông thôn là cơ sở quan trọng cho các xã trong quá trình thực hiện các tiêu chí để được công nhận là xã, huyện NTM trong giai đoạn 2011-2020. Tuy nhiên, kể từ khi Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 (Quyết định 263/QĐ-TTg ngày 22/2/2022) và Bộ tiêu chí xây dựng xã NTM và xã NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025 (quyết định số: 318/QĐ-TTg ngày 08 tháng 3 năm 2022), nhiều nội dung của QHXD nông thôn còn chưa đáp ứng được các yêu cầu mới như:
- Yêu cầu xây dựng nông thôn mới theo tiêu chí nâng cao, kiểu mẫu: Xây dựng NTM theo chiều sâu, tập trung vào phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; Đi sâu vào các giải quyết các vấn đề phát triển tại cơ sở: thôn, bản, các vùng nông thôn khó khăn, thiên tai.
- Yêu cầu quản lý tổng hợp tại nông thôn: Tích hợp các vấn đề phát triển kinh tế theo ngành và lĩnh vực: sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, công nghiệp, du lịch, dịch vụ; lồng ghép các vấn đề ứng phó thiên tai, BĐKH; tích hợp các vấn đề phát triển văn hóa-xã hội.
- Yêu cầu gắn với định hướng công nghiệp hóa và đô thị hóa: Xây dựng nông thôn mới hôm nay chính là tạo đà cho phát triển đô thị trong tương lai gần do vậy cần có dự báo trước những vấn đề đô thị hóa đặt ra để có biện pháp ứng phó; Cần xây dựng lộ trình, giai đoạn thực hiện quy hoạch xã NTM ven đô phù hợp với định hướng đô thị hóa nhằm tiết kiệm nguồn lực đầu tư. Xây dựng nông thôn mới trong quá trình đô thị hóa là phù hợp với tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, tái cơ cấu nông nghiệp, nâng cao điều kiện sống người dân nông thôn gần với điều kiện sống người dân đô thị.
- Yêu cầu gắn với tái cơ cấu nông nghiệp và kinh tế nông thôn: QHXD nông thôn phải xác định định hướng của một số ngành, lĩnh vực, gắn với các vùng sản xuất hàng hóa lớn nhằm phục vụ quá trình tái cơ cấu nông nghiệp, phục vụ dân sinh.
Cho đến nay, cả nước đã cơ bản thực hiện xong công tác phủ kín các quy hoạch xây dựng nông thôn ở cấp xã, làm tiền đề cho công tác xây dựng và công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Tuy nhiên, so với khu vực đô thị, thì mức độ tập trung các nghiên cứu về quy hoạch phát triển nông thôn nói chung và quy hoạch xây dựng nông thôn nói riêng còn rất hạn chế. Nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đang tiến hành rà soát điều chỉnh, lập quy hoạch chung xã, bổ sung quy hoạch chi tiết khu trung tâm xã, điểm dân cư nông thôn trên địa bàn. Do vậy, việc nghiên cứu đổi mới nội dung của QHXD nông thôn là hết sức cần thiết nhằm giúp cho các địa phương trong công tác điều chỉnh quy hoạch, khớp nối hạ tầng, đáp ứng yêu cầu xây dựng nông thôn mới trong bối cảnh đô thị hóa nhanh hiện nay.
2. Mục tiêu nghiên cứu:
1. Đề xuất đổi mới nội dung quy hoạch xây dựng nông thôn gắn với Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021÷2030.
2. Đề xuất, kiến nghị một số nội dung bổ sung vào hệ thống văn bản pháp luật về quy hoạch xây dựng nông thôn.
3. Phạm vi, giới hạn nghiên cứu:
- Pham vi nghiên cứu: Công tác lập Quy hoạch xây dựng nông thôn mở rộng bao gồm: QHXD vùng huyện, QHXD cấp xã, trong đó tập trung nghiên cứu sâu trên quy mô cấp xã, bao gồm Quy hoạch chung xây dựng xã và quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn.
- Giai đoạn nghiên cứu: từ 2005 đến 2021 và định hướng cho giai đoạn 2021÷2030 và tầm nhìn đến 2040.
4. Phương pháp nghiên cứu:
- Phương pháp nghiên cứuphân tích tổng hợp: Đánh giá tổng hợp dựa trên phân tích tiềm năng, lợi thế cũng như điểm yếu và thách thức, các yếu tố tác động tổng hợp về KT-XH-VH và môi trường.
- Phương pháp chuyên gia: tổ chức lấy ý kiến chuyên gia trong các lĩnh vực, các ngành liên quan thông qua hình thức phỏng vấn trực tiếp, hội thảo khoa học và ý kiến phản biện cho đề tài.
- Phương pháp so sánh: Thông qua sự so sánh với các trường hợp quốc tế, có thể đúc rút ra các bài học kinh nghiệm áp dụng cho công tác thiết kế, QHXD nông thôn Việt Nam.
- Phương pháp thu thập số liệu thứ cấp: Thu thập số liệu, kết quả từ các nghiên cứu trước liên quan đến công tác lập QHXD và quản lý QHXD nông thôn.
- Phương pháp dự báo: Dự báo các kịch bản tác động đến QHXD nông thôn trong giai đoạn 2021-2030 dựa trên các kịch bản phát triển KT-XH quốc gia, kịch bản đô thị hóa, kịch bản BĐKH và NBD...
5. Sản phẩm nghiên cứu
1. Báo cáo tổng hợp, báo cáo tóm tắt nhiệm vụ
2. Dự thảo Khung hướng dẫn QHXD nông thôn giai đoạn 2021÷2030
3. Nội dung đề xuất bổ sung vào Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn.
4. Bài báo: “Đổi mới nội dung quy hoạch xây dựng nông thôn phù hợp với định hướng xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021÷2030”.
6. Giải thích khái niệm
- Quy hoạch xây dựng nông thôn: Quy hoạch xây dựng nông thôn là việc tổ chức không gian, sử dụng đất, hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của nông thôn. Quy hoạch nông thôn gồm quy hoạch chung xây dựng xã và quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn (theo khoản 33 Điều 3 Luật Xây dựng 2014 và điểm a khoản 18 Điều 28 Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch 2018).
Phạm vi của QHXD nông thôn quy định tại Mục 4 điều 29 Luật Xây dựng:
1. Quy hoạch xây dựng nông thôn được lập cho đối tượng là các xã
2. Quy hoạch xây dựng nông thôn gồm các cấp độ sau:
a) Quy hoạch chung xây dựng được lập cho toàn bộ ranh giới hành chính xã;
b) Quy hoạch chi tiết xây dựng được lập cho các điểm dân cư nông thôn.
- Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới: Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới là chương trình phát triển nông thôn toàn diện, bao gồm nhiều nội dung liên quan đến các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường, hệ thống chính trị ở cơ sở và an ninh trật tự xã hội ở nông thôn.
- Ngày 22/2/2022, Chính phủ đã phê duyệt Quyết định số 263/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025. Trong đó đề ra các mục tiêu và nhiệm vụ xây dựng NTM cho giai đoạn 2021 đến 2025.
- Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM và NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025: Chính phủ đã ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM và Bộ tiêu chí quốc gia NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025 tại quyết định Số: 318/QĐ-TTg, Ngày 8/3/2022. Trong đó đã bổ sung là làm rõ một số chỉ tiêu của các tiêu chí công nhận xã đạt chuẩn NTM và chuẩn NTM nâng cao giai đoạn trước 2021.
- Quy hoạch xây dựng vùng huyện: Là một loại hình trong quy hoạch xây dựng. Quy hoạch xây dựng vùng huyện là việc tổ chức hệ thống đô thị, nông thôn, khu chức năng và hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong địa giới hành chính của liên huyện, một huyện trong tỉnh phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ (theo khoản 31 Điều 3 Luật Xây dựng 2014, được sửa đổi bởi điểm b khoản 1 Điều 28 Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch 2018 và Thông tư 04/2022/TT-BXD).
- Quy hoạch chung xây dựng xã: Là một loại hình trong quy hoạch xây dựng nông thôn, để cụ thể hóa quy hoạch tỉnh, quy hoạch xây dựng vùng liên huyện, vùng huyện, quy hoạch chung thành phố, thị xã, làm cơ sở lập các quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn và lập các dự án đầu tư xây dụng. Nội dung đồ án quy hoạch chung xây dựng xã phải đảm bảo đáp ứng nhiệm vụ quy hoạch được duyệt và các yêu cầu cụ thể được quy định cụ thể tại Thông tư Số: 04/2022/TT-BXD hướng dẫn về quy hoạch xây dựng nông thôn, được thể hiện ở tỉ lệ bản đồ 1/2000-1/5000.
- Quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn: Là một loại hình trong quy hoạch xây dựng nông thôn để cụ thể hóa quy hoạch chung xây dựng xã, làm cơ sở lập dự án đầu tư xây dựng và cấp giấy phép xây dựng, quy định cụ thể tại Thông tư Số: 04/2022/TT-BXD.
- Khu chức năng dịch vụ hỗ trợ phát triển kinh tế nông thôn: Khái niệm này được đưa ra trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM và NTM nâng cao giai đoạn 2021÷2025. Theo Hướng dẫn Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới các cấp giai đoạn 2021-2025 (công văn 2307/BXD-QHKT Ngày 27/6/2022, Bộ Xây dựng gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc hướng dẫn Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới các cấp giai đoạn 2021-2025).
Khu chức năng dịch vụ hỗ trợ phát triển kinh tế nông thôn gồm/hoặc các chức năng: sản xuất công nghiệp (chủ yếu là chế tạo nông cụ, công nghiệp chế biến gắn với các vùng sản xuất chuyên canh); thương mại (chuyên doanh bán buôn nông sản và vật tư nông nghiệp, chế biến bảo quản, kho bãi); về dịch vụ sản xuất nông nghiệp, tập trung phát triển các lĩnh vực (khuyến nông, bảo vệ thực vật, thú y, quản lý chất lượng, chuyển đổi số), dịch vụ thị trường (phân tích, dự báo thị trường; thông tin thị trường, xúc tiến thương mại; quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm, quản lý chất lượng; bảo hiểm rủi ro, phòng chống thiên tai; bảo vệ môi trường).
- Khu sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao: Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là khu công nghệ cao tập trung thực hiện hoạt động ứng dụng thành tựu nghiên cứu và phát triển công nghệ cao vào lĩnh vực nông nghiệp để thực hiện các nhiệm vụ quy định tại khoản 1 Điều 16 Luật Công nghệ cao 2009.
“Khu sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là một loại hình khu chức năng nông thôn với các chức năng tổ chức thử nghiệm-sản xuất-chế biến-tiêu thụ nông sản có áp dụng các kết quả nghiên cứu khoa học, ứng dụng kỹ thuật, công nghệ mới”.
- Hạ tầng phòng chống thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu: Đây là khái niệm mới do đề tài đề xuất để đưa vào trong công tác QHXD nông thôn đáp ứng yêu cầu cụ thể hóa các định hướng về phòng chống, giảm thiểu tác hại của thiên tai và thích ứng với BĐKH.
“Hạ tầng phòng chống thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu là hệ thống bố trí không gian cứu hộ, cứu nạn trong trường hợp thiên tai, thảm họa, các công trình kỹ thuật và dân sinh, trang thiết bị phục vụ công tác cảnh báo sớm, ngăn ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả của thiên tai và biến đổi khí hậu”.
- Cốt xây dựng: Là cao độ xây dựng tối thiểu bắt buộc phải tuân thủ được chọn phù hợp với quy hoạch về cao độ nền và thoát nước mưa.
- Điểm dân cư nông thôn: Là nơi cư trú tập trung của các hộ gia đình gắn kết với nhau trong sản xuất, sinh hoạt và các hoạt động xã hội khác trong phạm vi một khu vực nhất định, được hình thành do điều kiện tự nhiên, điều kiện kinh tế - xã hội, văn hóa và các yếu tố khác.
- Quản lý thực hiện quy hoạch xây dựng nông thôn: Là công tác quản lý việc tổ chức thực hiện QHXD nông thôn nhằm mục tiêu đảm bảo thực hiện đúng theo quy hoạch và kịp thời phát hiện những vấn đề phát sinh từ thực tiễn triển khai đề kiến nghị, quyết định điều chỉnh quy hoạch.
- Quản lý quy hoạch xây dựng nông thôn: Là công tác quản lý nhà nước đối với toàn bộ quá trình lập và tổ chức thực hiện theo QHXD nông thôn đảm bảo theo đúng quy các định của pháp luật.
Các nhiệm vụ KH&CN khác xem tại đây