Mở rộng làn đường xe đạp - Jakarta hướng tới thành phố thân thiện với môi trường

Thủ đô Jakarta của Indonesia đang có mục tiêu xây dựng được khoảng hơn 309 km làn đường dành cho xe đạp vào cuối năm nay.

Với việc mở rộng làn đường dành cho xe đạp, chính quyền thành phố Jakarta hi vọng sẽ thực hiện hóa mục tiêu xây dựng thành phố thân thiện với xe đạp.

Thành phố thân thiện với xe đạp

Tháng 3/2021, chính quyền Jakarta công bố kế hoạch biến thủ đô đông đúc và luôn đối mặt với tình trạng tắc nghẽn giao thông này thành một nơi thân thiện cho những người đi xe đạp. Để bắt đầu kế hoạch, Jakarta đã đưa vào sử dụng một làn đường dành cho xe đạp dài 11,2 km, được ngăn cách với phần còn lại bằng những trụ cột bằng bê tông để trồng cây, làm hàng rào bảo vệ và biển báo hướng. Tại Jakarta cũng có nhiều làn đường dành cho xe đạp, sử dụng các vách ngăn di động.

Đoạn đường dành cho xe đạp thường nằm trên tuyến đường kết nối nhiều loại hình giao thông công cộng.

Theo dự án Jakarta Bike City, thành phố có kế hoạch xây dựng một làn đường dành cho xe đạp cố định trên khắp thủ đô, dài 600 km, hoàn thành vào năm 2030. Ưu tiên việc xây dựng làn đường dành cho xe đạp tại những con đường kết nối với nhiều loại hình giao thông công cộng, sau đó là các khu du lịch và các địa điểm khác.

Theo chính quyền thành phố, kế hoạch sẽ giúp nâng cao nhận thức về lối sống lành mạnh và nhu cầu hạn chế phát thải carbon. Tại Jakarta, khí thải từ quá trình đốt cháy phương tiện cơ giới góp phần đáng kể vào chất lượng không khí kém của thành phố. Jakarta nhiều năm liền đứng vào hàng ngũ những thành phố ô nhiễm nhất trên thế giới.

Trạm đỗ xe dành cho xe đạp trên đường.

Để biến Jakarta thành một thành phố thân thiện với xe đạp, chương trình Jakarta Bike City cũng được xây dựng tích hợp với hệ thống giao thông đô thị để khuyến khích việc sử dụng phương tiện giao thông công cộng và hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân. Các tuyến xe đạp đặc biệt sẽ được kết nối các ga tàu hỏa, tàu điện ngầm và hệ thống giao thông đô thị đường sắt trên cao. Thành phố cũng khuyến khích đầu tư vào các doanh nghiệp cho thuê xe đạp và xây dựng các bãi đậu xe đạp tại các ga tàu điện và tàu điện ngầm.

Trạm để xe đạp cho khách đi tàu MRT. Khách chỉ cần mang khóa xe, có lực lượng an ninh đi tuần thường xuyên để trông coi.

Xu hướng phát triển giao thông bền vững

Với một thành phố giao thông đông đúc như Jakarta, việc dành một đoạn đường dành riêng cho xe đạp khi mới được triển khai cũng vấp phải không ít ý kiến phản đối cho rằng lãng phí và không hiệu quả.

Nhiều người đặt câu hỏi liệu việc có làn đường riêng sẽ gia tăng bao nhiêu số người sử dụng xe đạp để đến nơi làm việc? Không ít câu trả lời sẽ đồng ý rằng đi xe đạp chỉ để tập thể dục và giải trí, chứ không phải phương tiện đi lại chính. Vụ việc cũng gây tranh luận sau khi những người đi xe đạp thể thao không đi vào làn đường dành cho xe đạp trên đường. Luật Giao thông đường bộ năm 2009 và quy định của Bộ Giao thông vận tải Indonesia năm 2020 về an toàn xe đạp, quy định cách người đi xe đạp trên đường phố, bao gồm cả giới hạn tốc độ 25 km/giờ trên làn đường dành cho xe đạp.

Đường dành riêng cho xe đạp tại Jakarta.

Chính quyền sau đó đã cân nhắc cho phép người đi xe đạp đi ngoài làn đường dành riêng tại một số đoạn đường và vào các ngày trong khoảng thời gian nhất định. Cảnh sát cũng đưa ra các mức phạt nặng đối với những phương tiện giao thông như xe máy vi phạm, đi vào làn cho xe đạp, đặc biệt vào giờ cao điểm. Những người đi xe đạp không đúng phần đường cũng đối mặt với mức phạt 100.000 rupia hoặc bị phạt tù tới 15 ngày. Tuy nhiên, quy tắc này sẽ chỉ áp dụng cho những con đường công cộng đã có làn đường dành cho xe đạp.

Làn đường được ngăn cách bằng các trụ cột bê tông trồng cây

Mặc dù vẫn còn những bất cập nhưng chính quyền Jakarta cho rằng làn đường dành cho xe đạp là một phần quan trọng của xu hướng phát triển giao thông bền vững trong tương lai, bên cạnh các phương tiện giao thông công cộng và đi bộ. Hiện tổng số làn đường dành cho xe đạp ở Jakarta là 114,5 km. Theo kế hoạch chính quyền địa phương mở rộng khoảng 195 kilomet làn đường mới trong năm nay trị giá 119 tỷ rupia.

Như vậy, chiều dài làn đường dành cho xe đạp ở Jakarta sẽ khoảng 300 km vào cuối năm nay. Chính quyền thành phố tin rằng việc mở rộng các làn đường mới sẽ giúp tăng số lượng người đi xe đạp. Hiện một số cơ quan chính phủ của thành phố cũng góp phần vào việc tăng số lượng người đi xe đạp như Cơ quan Giao thông vận tải khuyến khích nhân viên đi làm bằng xe đạp vào thứ 6 hàng tuần./.

 

(Nguồn:vov.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website