Vật liệu bền vững từ vảy cá

Một startup tại Pháp đang bắt đầu sản xuất loại vật liệu đặc biệt mang tên Scalite – hoàn toàn được làm từ vảy cá nuôi, thay thế cho gỗ, nhựa,… và cực kỳ thân thiện với môi trường.

Scale có trụ sở đặt tại miền Tây Nam nước Pháp, do Erik de Laurens – người từng là nhà thiết kế kiến trúc – sáng lập. Anh đang kỳ vọng mở rộng phạm vi ứng dụng của Scalite sau khi nghiên cứu sản xuất thành công trên quy mô thương mại.

 Erik de Laurens, nhà sáng lập Scale.

“Chúng tôi hiện đang nhập vảy cá rô phi – được nuôi theo phương thức bền vững – từ Indonesia, với sản lượng mỗi tháng lên đến 100 tấn [khô]. Ngoài ra, chúng tôi cũng kỳ vọng sẽ tìm được nguồn cung dồi dào từ ngay chính châu Âu, với những ứng viên khả thi như cá hồi, cá mòi,... Chỉ riêng nước Pháp đã có khả năng đáp ứng tới 20.000 tấn vảy song chuỗi cung ứng vẫn chưa thật sự sẵn sàng,” de Laurens cho biết.“Theo ước tính, có khoảng 1 triệu tấn vảy cá mỗi năm trên toàn thế giới. Đó là con số cực kỳ ý nghĩa đối với ngành vật liệu tái tạo,” anh nói thêm.

Theo de Laurens, phần lớn các nhà chế biến thủy sản hiện nay thường loại bỏ vảy cá hoặc trộn với những loại phụ phẩm khác để làm thức ăn cho gia súc. Anh tin việc chuyển đổi thành Scalite có thể giúp giá trị của vảy cá tăng lên gấp nhiều lần. “Cấu tạo của vảy cá bao gồm các sợi collagen đã được khoáng hóa sinh học, chứa hàm lượng khoáng chất có thể lên đến 50%, tùy từng loài. Đó là một dạng cấu trúc hết sức bền vững,” de Laurens lý giải.

 Một mẫu Scalite. Ảnh: Scale.

Để tạo ra những tấm Scalite, vảy cá trước hết cần được nghiền thành bột. “Chúng tôi sử dụng chính chất tạo màng sinh học tự nhiên có trong vảy làm xúc tác kết dính trong quá trình sắp xếp lại các thành phần hữu cơ và khoáng chất [của vảy] thành những tấm Scalite. Sáng tạo này đặc biệt thân thiện với môi trường, đại dương, và là đáp án cho câu hỏi về tính bền vững của ngành công nghiệp vật liệu, bởi phần lớn nhựa và các loại vật liệu khác đều có nguồn gốc hóa dầu. Trong khi đó, Scalite hoàn toàn không độc và sở hữu nhiều tính năng ưu việt như chống cháy. Ngoài ra, loại keo chuyên dụng để gắn kết nó cũng có nguồn gốc từ vảy cá – so với những sản phẩm chứa VOC (hợp chất hữu cơ dễ bay hơi, độc hại, làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư và hủy hoại hệ nội tiết, VD: formaldehyde,…” de Laurens nói.

Ý tưởng về một loại vật liệu thân thiện đã được nhen nhóm từ khi de Laurens còn theo học ngành thiết kế sản phẩm tại Royal College of Art (Trường Nghệ thuật Hoàng gia) London. Sau khi tìm hiểu sâu về ngành công nghiệp thực phẩm của Pháp, anh nhanh chóng nhận ra vảy cá quả là một tiềm năng lớn bị bỏ ngỏ. “Sau hai tháng mày mò, tôi đã tạo ra nguyên mẫu Scalite đầu tiên,” anh nhớ lại.

Trong suốt 6 năm làm việc tại bộ phận R&D của Foster and Partners, giấc mơ đó vẫn không ngừng ám ảnh de Laurens. 4 năm trước, anh quyết định nghỉ việc để thành lập công ty riêng cùng người anh họ Edouard de Dreuzy – một doanh nhân chuyên tham gia sáng lập các startup rồi bán lại (serial entrepreneur). Công ty hiện đang thuê 6 nhân sự cao cấp, sản xuất khoảng 100 m2 Scalite (tương đương 1 tấn) mỗi tháng tại nhà máy gần Biarritz, và có kế hoạch nâng gấp đôi sản lượng vào đầu năm tới.

 Trụ chiếc bàn được làm từ Scalite. Ảnh: Scale.

“Quy mô trên dù còn khá nhỏ nhưng là cơ sở cho các dự án lớn hơn trong tương lai,” de Laurens nói. “Hiện tại, chúng tôi vẫn chưa đạt được lợi thế kinh tế nhờ quy mô (economy of scale), cho nên giá thành của Scality vẫn tương đối đắt. Tuy nhiên, đối tượng khách hàng mà chúng tôi hướng đến là những người sẵn sàng trả thêm tiền cho các sản phẩm bền vững và thân thiện với môi trường” ...

Scale đã huy động được 800.000 Euro (năm 2020) và đang tìm cách tăng vốn cho kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh. Hiện tại, de Laurens chủ yếu làm việc với các hãng bán lẻ và thương hiệu nội thất. Anh lưu ý Scalite có thể phồng lên khi ẩm ướt – điều này khiến nó không phù hợp với không gian bếp và nhà tắm, nhưng hoàn toàn có thể được sử dụng cho nhiều hạng mục nội thất khác và sở hữu lợi thế lớn, xét từ quan điểm bền vững. “So với Corian của DuPont, một sản phẩm có nguồn gốc hóa dầu (sử dụng alumino silicates trong quá trình khai thác) tương đối độc hại thì Scalite thân thiện hơn rất nhiều. Không chỉ bền mà Scalite còn có thể dễ dàng phân hủy sinh học, được tái chế và gia công bằng những công cụ tương tự như đối với gỗ: vặn, cưa, máy CNC,” de Laurens cho biết.

 Vảy cá Roach (viền đỏ). Ảnh: Scale.

“Chúng tôi hướng đến cộng tác với một mạng lưới các nhà chế tạo nội thất để biến Scalite thành những đồ vật đa dạng. Tuy nhiên, điều này cần nhiều thời gian và công sức, nhất là liên quan đến hoạt động đào tạo,” anh nói và bày tỏ sự lạc quan vào triển vọng kinh doanh dài hạn. “Thị trường hiện đã thể hiện sự quan tâm nhất định đối với sản phẩm này, tuy nhiên chúng tôi vẫn cần những con số thuyết phục. Scale kỳ vọng sẽ xây dựng được một nhà máy quy mô lớn tại châu Âu, nhằm tận dụng nguồn nguyên liệu tại chỗ, sau đó nhân rộng mô hình ra nhiều nơi trên thế giới,” de Laurens nói.

(Nguồn:moitruongvadothi.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website