Thành phố New York đang chìm dần do sức nặng của các tòa nhà

Nghiên cứu địa chất mới cảnh báo rằng, trọng lượng của các tòa nhà chọc trời ở Thành phố New York đang thực sự khiến thành phố này chìm xuống các vùng nước xung quanh.

Thành phố New York - nơi có hơn 1 triệu tòa nhà - đang lún với tốc độ từ 1 - 2 milimet/năm, một số khu vực lún nhanh hơn nhiều.

Theo nhà nghiên cứu kiêm nhà địa chất Tom Parsons của Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ, dù điều đó có vẻ “không đáng kể” trong mắt người bình thường, nhưng việc lún dần khiến thành phố này cực kỳ dễ bị tổn thương trước các thảm họa thiên nhiên.

New York phải đối mặt với những thách thức đáng kể từ nguy cơ lũ lụt; mối đe dọa của mực nước biển dâng cao gấp 3 - 4 lần so với mức trung bình toàn cầu dọc theo bờ biển Đại Tây Dương của Bắc Mỹ…

Dân số tập trung đông đúc (khoảng 8,4 triệu người) khiến thành phố New York phải đối mặt với các mức độ nguy hiểm khác nhau do ngập lụt - Tom Parsons và nhóm của mình viết trong báo cáo mới.

 Thành phố New York đang chìm dần do sức nặng của hàng triệu tòa nhà - Ảnh: NYPost

Thành phố đã chứng kiến những tác động khắc nghiệt này bắt đầu từ hơn một thập kỷ trước. Ông viết: Hai cơn bão gần đây đã gây ra thương vong và thiệt hại nặng nề ở thành phố New York. Vào năm 2012, cơn bão Sandy khiến nước biển tràn vào thành phố, trong khi lượng mưa lớn từ cơn bão Ida năm 2021 đã làm ngập hệ thống thoát nước.

Theo ông Tom Parsons: “Sự kết hợp giữa sụt lún kiến tạo và nhân tạo, mực nước biển dâng và cường độ bão ngày càng tăng cho thấy vấn đề đang gia tăng dọc theo các khu vực ven biển và ven sông. Nền móng tòa nhà tiếp xúc nhiều lần với nước mặn có thể ăn mòn cốt thép và làm suy yếu bê tông về mặt hóa học, gây suy yếu cấu trúc”.

Chưa kể, mối đe dọa của những cơn bão nghiêm trọng có nhiều khả năng xảy ra hơn so với những năm trước - theo Parsons.

Thành phố New York được xếp thứ ba thế giới về nguy cơ thiệt hại tài sản do lũ lụt ven biển trong tương lai và 90% trong số 67.400 công trình ở các khu vực có nguy cơ lũ lụt sau cơn bão Sandy mở rộng chưa được xây dựng theo tiêu chuẩn của vùng ngập lũ.

New York là biểu tượng của các thành phố ven biển phát triển trên khắp thế giới đang sụt lún, có nghĩa là có một thách thức toàn cầu chung về giảm thiểu nguy cơ ngập lụt ngày càng tăng.

(Nguồn:voh.com.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website