Tập đoàn châu Âu muốn đầu tư vào thủ đô mới của Indonesia

Thales - tập đoàn công nghệ quốc phòng châu Âu - đang kỳ vọng về các cơ hội phát triển thành phố thông minh lên tới 300 triệu USD ở thủ đô mới Nusantara của Indonesia.

Thales và Chính quyền Thủ đô mới (OIKN) của Indonesia vừa ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác chiến lược liên quan đến thành phố thông minh ở Nusantara. Theo đó, hai bên sẽ tăng cường hợp tác phát triển các khái niệm thành phố thông minh, bao gồm nhận dạng kỹ thuật số, quản lý các hệ thống máy bay không người lái, an ninh mạng và trung tâm dữ liệu.

Chính phủ Indonesia có kế hoạch bắt đầu di dời một số chức năng chính đến Nusantara từ thủ đô hiện tại là Jakarta vào tháng 8/2024. Công tác xây dựng đang được thúc đẩy và dự kiến lễ động thổ chính thức đợt 3 sẽ diễn ra trong tuần này.

Ông Olivier Rabourdin, Chủ tịch-Tổng Giám đốc Thales Indonesia, cho biết công ty cung cấp “những gì mà Indonesia đang tìm kiếm” ở thủ đô mới, đồng thời sẵn sàng chuyển giao kiến thức, kỹ năng kỹ thuật cho phía Indonesia.

 Dự án thành phố thủ đô mới (IKN) Nusantara. (Nguồn: AFP)

Dự án di dời thủ đô mang dấu ấn của Tổng thống Joko Widodo (Jokowi), với mục đích giúp giảm thiểu áp lực như tình trạng quá tải và ô nhiễm ở Jakarta, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của khu vực thủ đô tương lai.

Chính phủ Indonesia hình dung Nusantara là “thành phố xanh và thông minh toàn cầu," trong khi ông Jokowi tin rằng dự án sẽ giúp nâng Indonesia lên hàng ngũ các quốc gia phát triển và thực hiện cam kết trung hòa carbon vào năm 2060.

Ngoài quốc phòng và hàng không vũ trụ, Thales còn nổi tiếng về công nghệ trong các lĩnh vực như kết nối và an ninh mạng mà một thành phố thông minh cần có.

Theo Thales, ngoài việc tăng cường khả năng của Nusantara trong việc ngăn chặn các mối đe dọa an ninh mạng ngày càng phức tạp, dự án hợp tác này sẽ có hệ thống kiểm soát không lưu tự động nhằm tối ưu hóa việc sử dụng không phận. Hệ thống này cũng sẽ thu thập thông tin về điều kiện giao thông và giảm bớt tình trạng quá tải cũng như quản lý các thảm họa thiên tai lớn.

Các đề xuất về thành phố thông minh sử dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả và tạo thuận tiện cho người dân đang được quan tâm ở Đông Nam Á như một giải pháp tiềm năng cho tình trạng quá tải, suy thoái môi trường, rủi ro thiên tai và các vấn đề khác đang ảnh hưởng đến các thành phố.

Thales kỳ vọng rằng quá trình phát triển thành phố thông minh ở Nusantara sẽ bắt đầu vào năm tới. Ông Rabourdin khẳng định: “Năm 2024 là thời điểm thích hợp để làm điều đó. Điều quan trọng là phải hiểu trước những khái niệm này” trước khi thủ đô được xây dựng hoàn chỉnh.

Khi được hỏi về tổng vốn mà Thales dự định đầu tư vào dự án Nusantara, ông Rabourdin cho hay các cơ hội sẽ lên tới 300 triệu USD. Việc Thales tham gia đầu tư vào Nusantara là động thái hiếm hoi của một công ty nước ngoài, trong bối cảnh nhiều công ty đang giữ quan điểm chờ xem.

Việc đầu tư vào Nusantara cũng rất quan trọng đối với chiến lược mở rộng kinh doanh ra ngoài châu Âu của Thales. Trong 9 tháng tính từ đầu năm nay, hơn 60% doanh thu của Thales đến từ châu Âu. Châu Á chỉ chiếm 9% song công ty nhận thấy khu vực này có nhiều tiềm năng.

(Nguồn:moitruongvadothi.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website