Kinh nghiệm quản lý chứng chỉ hành nghề xây dựng tại một số nước trên thế giới

Chất lượng công trình xây dựng là những yêu cầu về an toàn, bền vững, kỹ thuật và mỹ thuật của công trình nhưng phải phù hợp với quy chuẩn và tiêu chuẩn xây dựng, các quy định trong văn bản quy phạm pháp luật có liên quan và hợp đồng kinh tế. Ngoài quản lý chặt các hoạt động xây dựng thì mỗi quốc gia trên thế giới lại có những quy định riêng cho việc quản lý chứng chỉ hành nghề xây dựng cho các tổ chức hoặc cá nhân.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Hoa Kỳ

Tại Hoa Kỳ, Hiệp hội quản lý xây dựng Mỹ trao chức danh Người quản lý xây dựng được cấp chứng chỉ cho những người có kinh nghiệm đạt yêu cầu và vượt qua bài kiểm tra kỹ thuật. Các ứng viên cho chứng chỉ này hoàn thành khóa tự đào tạo với vai trò là người quản lý xây dựng, các vấn đề pháp lý, phân bổ rủi ro, và các vấn đề khác liên quan đến quản lý xây dựng.

Một số bang tại đây đề đòi hỏi giấy phép hành nghề của người tham gia vào hoạt động xây dựng. Và tại mỗi tiểu bang cấp giấy phép riêng của mình. Hầu hết các bang công nhận giấy phép từ các tiểu bang khác, miễn là các yêu cầu của Nhà nước cấp phép đáp ứng hoặc vượt quá yêu cầu cấp phép của chính họ. Một số tiểu bang yêu cầu giáo dục thường xuyên cho các kỹ sư để giữ giấy phép của họ.

Đối với các tổ chức hoạt động xây dựng thì việc cấp chứng chỉ thường do các tổ chức xã hội cấp như: Viện tiêu chuẩn quốc gia Hoa Kỳ, Viện Hàn lâm (AWS)…

Vương quốc Anh

Tại Vương quốc Anh, Nhà nước không thực hiện quản lý việc cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng (tư vấn, định giá, thi công xây dựng…) cho các cá nhân hay tổ chức. Thay vào đó, các chứng chỉ loại này do các Tổ chức xã hội nghề nghiệp có uy tín thực hiện đào tạo người có nhu cầu và kiểm tra để cấp chứng chỉ.

Ví dụ, các bằng chứng nhận trình độ chuyên môn do Viện Thẩm định giá Hoàng gia Anh (Royal Institution of Chartered Surveyors - RICS) đối với các lĩnh vực xây dựng, khảo sát xây dựng, QLDA, bất động sản… Đây là một Tổ chức chuyên môn Quốc tế với hơn 118.000 chuyên gia trong các dịch vụ được thừa nhận trên toàn cầu. Trở thành thành viên RICS chính là chứng nhận có giá trị nhất trong số các chứng nhận chuyên môn hiện nay.

RICS thúc đẩy tính chuyên nghiệp, duy trì các tiêu chuẩn về đào tạo và tính chuyên nghiệp mức cao nhất; bảo vệ khách hàng và người tiêu dùng thông qua các quy định nghiêm ngặt về đạo đức; đưa ra các tư vấn và hướng dẫn mang tính khách quan. Các thành viên RICS ở Anh nhận mức lương trung bình hơn 16.000 bảng mỗi năm so với những người không phải là thành viên.

Singapore

Hiệp hội kỹ sư tư vấn Singapore (ACES) là một Hiệp hội phi lợi nhuận đại diện cho nghề kỹ sư tư vấn độc lập tại Singapore. ACES thực hiện đánh giá xếp loại tổ chức tư vấn có tư cách thành viên dành cho các công ty, tổ chức được cấp phép nào được cấp phép theo Đạo luật Kỹ sư Chuyên nghiệp của Singapore.

Có 3 loại thành viên tổ chức: Loại I - các Công ty hoặc tổ chức có 1 đến 2 kỹ sư chuyên nghiệp đã đăng ký; Loại II - các Công ty hoặc tổ chức có từ 3 đến 5 kỹ sư chuyên nghiệp đã đăng ký; Loại III - các Công ty hoặc tổ chức có từ 6 kỹ sư chuyên nghiệp đã đăng ký trở lên.

Nhật Bản

Tại Nhật Bản, theo Đạo luật về Kiến trúc sư và Kỹ sư xây dựng (ABE- Kenchikushi- hou), một kiến trúc sư hay kỹ sư xây dựng phải có giấy phép hành nghề. Kỹ sư xây dựng không chỉ tham gia vào các lĩnh vực thiết kế và giám sát kiến trúc, mà còn xây dựng, quản trị, giáo dục và các lĩnh vực liên quan khác.

Giấy phép của Kenchikushi hạng nhất được bởi Bộ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch (MLIT) trao bằng phương tiện kiểm tra vòng loại quốc gia. Kenchikushi hạng hai, bao gồm Kenchikushi cho các tòa nhà bằng gỗ, được trao bởi các thống đốc tỉnh bằng phương tiện kiểm tra chất lượng của tỉnh.

Trung Quốc

Tại Trung Quốc, bất kỳ đơn vị nào bao gồm các công ty xây dựng, khảo sát, thiết kế và giám sát dự án) thực hiện dự án xây dựng tại Trung Quốc phải có bằng cấp do Bộ Nhà ở và Phát triển Nông thôn và Đô thị (MOHURD) hoặc Chi nhánh địa phương cấp.

Một Công ty thiết kế nước ngoài có thể thực hiện dịch vụ thiết kế kỹ thuật (trừ dịch vụ thiết kế khái niệm) tại Trung Quốc thông qua hình thức sau đây (Luật Xây dựng và Quy định Dự kiến về Quản trị doanh nghiệp Nước ngoài tham gia hoạt động Thiết kế Dự án Xây dựng tại Công hòa Nhân dân Trung Hoa): Doanh nghiệp thiết kế xây dựng nước ngoài ở Trung Quốc và tiến hành thiết kế trong phạm vi được chỉ định trong giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn của mình.

Công ty thiết kế nước ngoài có thể ký kết thỏa thuận thiết kế hợp tác với doanh nghiệp thiết kế Trung Quốc của Công hòa Nhân dân Trung quốc (PRC) và thực hiện công việc thiết kế xây dựng trong phạm vi trình độ của doanh nghiệp thiết kế PRC.

(Nguồn:baoxaydung.com.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website