Kế hoạch tỷ euro để hồi sinh những ngôi làng "ma" ở Italy

Chính phủ Italy vừa công bố kế hoạch 1 tỷ euro nhằm nỗ lực hồi sinh những ngôi làng đang bị hoang hóa. Người nước ngoài được chào đón về đây để lập nghiệp và được hưởng nhiều chính sách hỗ trợ...

Nhiều ngôi làng ở Italy đã trống trải vì dân số ít ỏi nay lại càng trở nên hoang vắng hơn bởi đại dịch Covid-19. Hiện ở Italy có tới hơn 5.500 ngôi làng với dân số vô cùng thưa thớt (ít hơn 5.000 người). Nhiều địa phương ở Italy mời gọi người nước ngoài đến du lịch và lập nghiệp. Có những ngôi nhà được bán với giá chỉ 1 USD.

Chình quyền Italy hỗ trợ tích cực cho người dân đến ở và lập nghiệp tại những ngôi làng "ma".

Chính phủ Italy vừa công bố kế hoạch hỗ trợ lên tới 1 tỷ euro để hồi sinh những ngôi làng bị bỏ hoang từ lâu. Theo đó, những người nước ngoài được khuyến khích và hỗ trợ để nhập cư vào vùng đất này. Chính quyền địa phương cũng mời gọi người dân trong nước và khách du lịch tới đây để tạo sức sống mới cho những ngôi làng, đồng thời cam kết tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp mở trụ sở hoặc xây dựng nhà máy sản xuất kinh doanh.

Hiện có 2.000 vùng đất ở nông thôn Italy đang rất cần người đến sinh sống. Những ngôi làng này đã từng là nơi mang bản sản đậm đà văn hóa Italy trước khi chúng bị bỏ hoang do làn sóng di cư của người dân bản địa lên thành phố lớn tìm việc làm sau Thế chiến thứ 2.

Với kế hoạch 1 tỷ euro, Italy sẽ dành nguồn kinh phí lớn để cải thiện cở sở hạ tầng, nâng cấp hệ thống internet để hỗ trợ người dân có thể làm việc trực tuyến.

Bên cạnh đó, chính phủ Italy cũng sẽ cấp 650 triệu euro để hỗ trợ chủ nhà mới trong việc xây dựng trang trại, sửa chữa những ngôi nhà đổ nát và giúp đỡ các công nhân làm đường.

Các kiến trúc sư Italy đang thúc giục các nhà hoạch định chính sách giảm nguy cơ đại dịch trong tương lai bằng cách khuyến khích người dân rời khỏi các thành phố và tái thiết các ngôi làng bị bỏ hoang ở vùng núi và vùng nông thôn.

Kiến trúc sư Stefano Boeri - người nổi tiếng với những tòa nhà chọc trời thân thiện với môi trường ở Milan - cho rằng, đã đến lúc đưa ra những quyết định can đảm và thực tế. Cần quy hoạch thị trấn khác để giảm giãn dân ở các thành phố lớn, cần ngăn những "quả bom ô nhiễm" ở những khu vực dông dân này.

Massimiliano Fuksas - một trong những kiến trúc sư nổi tiếng nhất châu Âu - nhận định, những người trẻ chạy trốn khỏi các thành phố bị bao vây bởi khủng bố, khủng hoảng kinh tế và ma túy. Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay khi đại dịch hoành hành buộc nhiều thành phố phải phong tỏa và người dân kéo nhau về nông thôn để tránh dịch. Vì thế, cần phải khôi phục và phát triển các ngôi làng ở nông thôn bị hoang hóa từ lâu.

Hiện có hơn 2.300 ngôi làng ở Italy hầu như bị bỏ hoang. Từ ngôi làng trên đỉnh núi Ligosullo ở miền Bắc Italy đến ngôi làng thời trung cổ Casalvecchio Siculo ở miền Nam Sicilia, nhiều vùng lãnh thổ đã bị thu hẹp hơn một nửa trong 50 năm qua.

Tuy nhiên, việc thu hút người dân về ở lâu dài đòi hỏi phải có giải pháp dự phòng ứng phó với các rủi ro về biến đổi khí hậu ở các khu vực miền núi hoặc có nguy cơ lũ lụt. Các nguồn lực giáo dục và chăm sóc trẻ em cần phải bổ sung tốt hơn, đồng thời lắp đặt internet thông suốt...

(Nguồn:vov.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website