Bồ Đào Nha áp dụng nhiều biện pháp hạn chế sử dụng nước để ứng phó với hạn hán

Để ứng phó với đợt hạn hán chưa từng có tiền lệ, Chính phủ Bồ Đào Nha đã khuyến nghị các chính quyền của 43 địa phương tạm thời tăng giá nước sử dụng đối với những nhóm khách hàng lớn nhất và tạm dừng các hoạt động phun rửa đường phố, tưới cây tại các công viên và vườn hoa.

Theo Viện khí tượng quốc gia Bồ Đào Nha (IPMA), toàn bộ vùng lục địa của Bồ Đào Nha đang trải qua tình trạng hạn hán nghiêm trọng sau các đợt nắng nóng trong những tháng gần đây. Bộ trưởng Môi trường Bồ Đào Nha Duarte Cordeiro cho biết trong số 61 đập chứa nước trong đất liền thì 10 đập đang trong tình trạng mực nước thấp nghiêm trọng, dưới 20% sức chứa.

Đây là những đạp chứa cung cấp nước cho 40 địa phương ở miền Bắc và Trung Bồ Đào Nha và 3 địa phương ở khu du lịch trọng điểm Algarve của nước này. Theo ông Cordeiro, trên cả nước, lượng nước dự trữ trong các hồ chứa đủ để dùng trong 2 năm nhưng 10 hồ chứa đang trong tình trạng thiếu nước thì chỉ đủ lượng dự trữ dùng cho 1 năm.

Bồ Đào Nha có tổng cộng 278 địa phương tự trị, chính quyền các địa phương chịu trách nhiệm cung cấp nước cho người dân. Ở 43 khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, ông Cordeiro cho biết chính phủ khuyến nghị tăng giá nước trong giai đoạn hạn hán nghiêm trọng nhất.

Biện pháp này được áp dụng với các hộ gia đình và các công ty tiêu thụ hơn 15 m3 nước/tháng. Trung bình mỗi hộ gia đình tại Bồ Đào Nha tiêu thụ 10 m3 nước/tháng. Các địa phương này cũng phải tạm dừng các hoạt động sử dụng nước không thiết yếu như rửa đường, tưới cây công viên và các không gian xanh, các đài phun nước và bể bơi.

Bộ trưởng Môi trường Bồ Đào Nha cũng cho biết chính phủ sẽ hỗ trợ đảm bảo triển khai các biện pháp trên một cách nhanh chóng. Dù không loại trừ khả năng áp dụng các biện pháp mang tính bắt buộc nhưng hiện Chính phủ Bồ Đào Nha xét thấy chưa cần thiết và các chính quyền địa phương cũng sẵn sàng phối hợp. Hồi tháng 2 vừa qua, chính phủ Bồ Đào Nha đã yêu cầu dừng sản xuất điện tại 6 đập chứa nước và đến tháng 8 đã yêu cầu dừng hệ thống tưới nước tại các sân golf và các công viên, vườn hoa công cộng tại Agarve./.

(Nguồn:baotayninh.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website