Tọa đàm về nhận diện các vấn đề trong quá trình lập đồ án QH Tỉnh

Trong 2 ngày 13 và 15/9/2021, VIUP đã tổ chức tọa đàm trực tuyến về những vấn đề vướng mắc trong quá trình lập đồ án quy hoạch Tỉnh. Tọa đàm do Phó Viện trưởng Phạm Thị Nhâm chủ trì với sự tham gia của trưởng các đơn vị, các chủ nhiệm đồ án và cả các chuyên gia ngoài Viện.

Với vai trò là viện đầu ngành về lĩnh vực quy hoạch, phát triển đô thị, VIUP hiện đang tham gia và chủ trì hơn 10 đồ án quy hoạch Tỉnh. Mục đích tọa đàm nhằm trao đổi những khó khăn, vướng mắc mà các chủ nhiệm gặp phải liên quan tới hợp phần quy hoạch hệ thống đô thị - nông thôn và QHXD huyện và liên huyện trong quy hoạch tỉnh theo Luật Quy hoạch. Từ đó, các đại biểu sẽ chia sẻ cách làm, cách giải quyết các vướng mắc trên thực tế đồ án mình thực hiện. Trên cơ sở đó, Viện sẽ biên soạn hướng dẫn lập quy hoạch hệ thống đô thị - nông thôn và QHXD huyện và liên huyện tích hợp vào đồ án quy hoạch tỉnh để Bộ Xây dựng ban hành nhằm giúp các đơn vị tư vấn hiểu đúng và thực hiện đúng theo các quy định pháp lý.

Các đại biểu dự tọa đàm dưới hình thức trực tuyến

Tại tọa đàm, ThS. KTS Lê Kiều Thanh – Trưởng phòng Quản lý Khoa học trình bày những vướng mắc về mặt pháp lý, những xung đột giữa quy định của các luật hiện hành với quy định mới của Luật Quy hoạch. Bà cho biết theo Luật Quy hoạch, hợp phần quy hoạch ĐT- NT chỉ là một phần trong quy hoạch tỉnh. Nhưng thực tế công việc phải triển khai rất nhiều. Có thể nói đề xuất phát triển về không gian hoàn toàn do phương án quy hoạch ĐT-NT đề xuất. Do vậy làm sao để dung hòa giữa yêu cầu thực tế với quy định của pháp luật là những khó khăn cho cán bộ lập đồ án cho dù chỉ thực hiện một hợp phần hay toàn bộ đồ án.

TS.KTS Phó Đức Tùng giới thiệu phương pháp luận phân tích đô thị

Các đại biểu tham dự đã trao đổi về quy hoạch sử dụng đất, những xung đột giữa quy hoạch sử dụng đất của ngành tài nguyên môi trường với quy hoạch sử dụng đất của ngành xây dựng, kinh nghiệm triển khai quy hoạch hệ thống ĐT-NT hiệu quả thông qua phân tích đô thị, đưa ra định hướng ở mức độ nào là phù hợp, sự tham gia của các bên liên quan trong quá trình lập quy hoạch, cách thể hiện bản đồ QH sử dụng đất cho hiệu quả…

Kết luận tọa đàm, PVT Phạm Thị Nhâm cho rằng nội dung tọa đàm có ý nghĩa quan trọng. Tọa đàm thu hút được sự quan tâm nhiệt tình của nhiều cán bộ trong Viện. Qua 2 buổi tọa đàm, các đại biểu tham dự đã trao đổi, làm sáng tỏ nhiều vấn đề quan tâm khi triển khai đồ án quy hoạch Tỉnh. Tuy nhiên, còn nhiều vấn đề liên quan cần thiết vẫn chưa được đề cập sâu. Do vậy, bà đề nghị các đơn vị đề xuất các vấn đề cần thảo luận, phòng Quản lý khoa học sẽ tổng hợp nhu cầu theo các chủ đề, mời các chuyên gia có kinh nghiệm và sắp xếp các buổi tọa đàm tiếp theo. Bà mong rằng các cán bộ của Viện tiếp tục tham dự nhiệt tình góp phần vào thành công của tọa đàm.

(Nguồn:viup.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website