Hội nghị tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2021 và Hội nghị cán bộ viên chức, người lao động năm 2021

Ngày 22/1/2021, Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (VIUP) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2021 và Hội nghị cán bộ viên chức, người lao động năm 2021.

Quang cảnh chung 

Tham dự hội nghị có ông Vũ Quang Tiến – Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Cơ quan Bộ Xây dựng, bà Melanie Lan Doremus – Tổng Giám đốc công ty AREP South Asia, đại diện các Cục, Vụ trực thuộc Bộ Xây dựng, đại diện các đơn vị bạn cùng toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động đang công tác tại VIUP.

Năm 2020 theo đánh giá là năm đầy khó khăn và thách thức. Ngay từ đầu năm, đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng toàn diện, sâu rộng đến tất cả các quốc gia trên thế giới và vẫn đang tiếp tục diễn biến phức tạp. Đứng trước khó khăn chung, Đảng ủy và tập thể lãnh đạo Viện đã chỉ đạo, động viên người làm việc bình tĩnh, kiên trì, nỗ lực sản xuất để vừa phòng chính dịch bệnh an toàn, vừa đảm bảo tiến độ chất lượng nhiệm vụ được giao, bên cạnh đó, Viện vẫn duy trì chiến lược mở rộng thị trường, tìm kiếm hợp tác trong và ngoài nước, thực hiện tiết kiệm chi tiêu để đảm bảo thu nhập cho người làm việc.

Phó Viện trưởng Nguyễn Thành Hưng trình bày báo cáo tổng kết công tác năm 2020

Năm 2020, Viện tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học theo chiều sâu. Viện đã hoàn thành nhiều đề tài NCKH, các quy hoạch trọng điểm, đáp ứng phục vụ quản lý nhà nước ngành xây dựng và ở địa phương. Ngoài ra, công tác thực hiện nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng năm 2020 đã đi vào các nội dung rất thực tế, gắn với thực tiễn hoạt động chuyên môn của Viện và có thể áp dụng vào công tác quản lý của ngành xây dựng.

Kết quả sản lượng ký hợp đồng thực hiện nhiệm vụ tư vấn năm 2020 đã tăng 5,5% so với năm 2019, thu nhập bình quân của viên chức và người làm việc vượt mức nghị quyết đại hội viên chức lao động năm 2020 đề ra là 5,5%. So với bối cảnh hiện nay thì đây là một kết quả khả quan, thể hiện sự nỗ lực của toàn thể viên chức và người làm việc dưới sự chỉ đạo thống nhất của ban lãnh đạo Viện. Cụ thể như sau:

Viện đã làm tốt công tác phục vụ quản lý Nhà nước trong lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc. Viện là đơn vị tham gia góp ý, biên soạn văn bản pháp quy quản lý ngành, tham gia nhiều tổ biên tập; Thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng nhiệm vụ. Viện đã và đang thực hiện nhiều đồ án quy hoạch sử dụng vốn Bộ Xây dựng. Trong năm 2020 đã hoàn thành đồ án QHCXD khu du lịch quốc gia Mộc Châu, tỉnh Sơn La; điều chỉnh QHC đô thị Hà Giang, tỉnh Hà Giang đến năm 2035 và đang triển khai thực hiện 02 đồ án. 02 dự án nghiên cứu, điều tra, khảo sát sử dụng nguồn vốn sự nghiệp kinh tế đã nghiệm thu hội đồng Bộ Xây dựng, 02 dự án đã nghiệm thu HĐCS và trình BXD, Viện đang triển khai thực hiện 02 dự án.

Năm 2020, Viện đã và đang triển khai thực hiện 23 đề tài NCKH gồm 05 đề tài trọng điểm cấp Bộ và 18 đề tài cấp Bộ. Trong đó, 08 đề tài đã được Bộ Xây dựng nghiệm thu, 06 đề tài đã nghiệm thu cấp cơ sở, đang trình Bộ Xây dựng nghiệm thu và 09 đề tài đang triển khai thực hiện.

Công tác tư vấn quy hoạch, kiến trúc thuộc chức năng nhiệm vụ của Viện: Viện đã hoàn thành và phê duyệt được nhiều đồ án lớn và quan trọng như: Điều chỉnh QHCXD Khu kinh tế Vân Đồn đến năm 2040; QHC KDL quốc gia Mẫu Sơn, Điều chỉnh QHC thành phố Nam Định… và một số đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết khác. Bên cạnh đó, Viện đã và đang thực hiện nhiều hợp đồng tư vấn lập quy hoạch... Nhìn chung, các đồ án đang được triển khai tích cực, phù hợp với yêu cầu của địa phương và chủ đầu tư. Trong năm 2020, Viện đã và đang thực hiện nhiều hợp đồng thiết kế kiến trúc công trình, tư vấn khảo sát, lập mô hình, thẩm tra, kiểm định và nhiều hợp đồng tư vấn khảo sát địa hình phục vụ lập quy hoạch thẩm tra, kiểm định cho các địa phương trên cả nước....

Công tác tổ chức tham gia thi tuyển quy hoạch, kiến trúc tiếp tục được Viện đẩy mạnh, mục đích vừa để nâng cao kiến thức học thuật, chuyên môn của cán bộ, vừa tìm kiếm các hợp đồng tư vấn mới. Năm 2020, Liên danh VIUP và công ty RUA đã tham gia và giành giải Ba của cuộc thi Ý tưởng QHC TP Bảo Lộc và vùng phụ cận đến năm 2040 do UBND tỉnh Lâm Đồng, Sở Xây dựng và UBND TP Bảo Lộc tổ chức. Ngoài ra, Viện còn tham gia và giành giải thưởng cho phương án xuất sắc cuộc thi “Ý tưởng kiến trúc bệnh viện dã chiến” do Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức.

Công tác điều hành quản lý Viện cũng đạt được kết quả đáng ghi nhận trong công tác tổ chức cán bộ, quản trị hành chính; Công tác quản lý khoa học kỹ thuật, giám sát chất lượng đồ án; Công tác kế hoạch, phát triển thị trường; Công tác tài chính kế toán; Công tác thông tin, đào tạo, Hợp tác quốc tế và hội nghị triển lãm;

Các phương hướng nhiệm vụ trọng tâm của Viện năm 2021 tiếp tục hướng tới mục tiêu VIUP là Viện NC chiến lược chính sách đầu ngành quốc gia về lĩnh vực QHXD, là diễn đàn lớn về tư vấn, nghiên cứu khoa học, đào tạo ngang tầm khu vực và quốc tế. Năm 2021 cũng là một năm đặc biệt với VIUP, đánh dấu mốc 65 năm thành lập (1956-2021). Viện xác định các nhiệm vụ trọng tâm của năm 2021 như sau:

- Tiếp tục đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng công tác quy hoạch để đáp ứng với tình hình thực tiễn;

-Thúc đẩy tiến độ, nâng cao chất lượng, mở rộng và đa dạng hóa các loại hình nghiên cứu khoa học và dịch vụ tư vấn quy hoạch, kiến trúc;

-Tiếp tục đổi mới và hoàn thiện công tác quản trị, trong đó tập trung vào công tác

quản lý tài chính và quản lý phát triển nguồn nhân lực, đảm bảo tinh gọn, năng động hướng tới mục tiêu chuyển đổi mô hình hoạt động của Viện sang mô hình đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ;

- Đào tạo và nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghề nghiệp. Tiếp tục mở rộng các quan hệ hợp tác quốc tế với các đối tác trong lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc.

Bà Trần Thị Lan Anh - Phó Cục trưởng cục Phát triển đô thị trao đổi về sự phối hợp giữa 2 đơn vị

Đ/c Vũ Quang Tiến - Phó Bí thư Đảng ủy Bộ Xây dựng phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Vũ Quang Tiến - Phó Bí thư Đảng ủy Bộ Xây dựng nhất trí với nội dung báo cáo tổng kết của VIUP. Ông cho rằng qua báo cáo có thể thấy rằng chức năng, vị thế, vai trò của Viện ngày càng được nâng cao, Viện được Bộ Xây dựng tin tưởng giao thực hiện nhiều nhiệm vụ. Ông mong muốn Viện cần hoàn thiện, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ để thực hiện tốt các nhiệm vụ của Bộ giao. Năm 2020 xảy ra dịch bệnh và những ảnh hưởng xấu của thời tiết nhưng trong bối cảnh khó khăn đó, Viện vẫn tăng trưởng, thu nhập của cán bộ tăng lên. Thành công của Viện là nhờ sự nỗ lực của Ban lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ, viên chức, sự thống nhất, đoàn kết của của tập thể Viện. Năm 2021, ông hy vọng đảng bộ VIUP tiếp tục đoàn kết, phát huy thành tích cao hơn nữa hướng tới 65 năm ngày thành lập VIUP, thực hiện tốt slogan của Viện. Bên cạnh đó, ông mong rằng Đảng bộ VIUP cần tăng cường duy trì sinh hoạt của các chi bộ trực thuộc, phát huy tinh thần phê và tự phê.

Viện trưởng Lưu Đức Cường phát biểu bế mạc

Phát biểu bế mạc hội nghị, Viện trưởng Lưu Đức Cường cho rằng năm 2020 là năm có nhiều diễn biến khó lường nhưng VIUP đã vượt qua một cách ngoạn mục. Sản lượng của Viện tăng 5,5% so với năm 2019, thu nhập của cán bộ tăng vượt mức đề ra đó là thành công lớn của tập thể VIUP, là nỗ lực của gần 500 người, là kết quả của chiến lược đi đều trên nhiều lĩnh vực từ tư vấn tới nghiên cứu khoa học, là kết quả của chiến thuật giữ vững quan hệ với các địa phương kết hợp mở rộng địa bàn. Bên cạnh đó, ông đề cập tới một số nhiệm vụ trọng tâm 2021 như: tiếp tục đổi mới phương pháp lập quy hoạch, lấy yếu tố chất lượng, uy tín đặt lên hàng đầu, đưa tư tưởng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác quy hoạch vào từng đồ án; Công tác NCKH đã đạt được chuyển biến to lớn, nhiều đề tài của Viện đã đóng góp thực sự cho công tác quản lý nhà nước. Những đề tài đạt chất lượng tốt sẽ được Viện chuyển thể thành sách chuyên khảo. Ông đề nghị tiếp tục giữ vững chất lượng và mở rộng khối lượng các đề tài NCKH. Các đơn vị trong viện cần xây dựng đội ngũ, bồi dưỡng cán bộ trẻ có năng lực bổ sung đội ngũ cán bộ làm nghiên cứu. Bên cạnh đó, ông đề cập tới một số nhiệm vụ về lập quy hoạch tỉnh, công tác đấu thầu…

Năm 2021, tập thể ban lãnh đạo và toàn thể đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động Viện quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia tiếp tục nỗ lực, phấn đấu phát huy, đặc biệt tổ chức phong trào thi đua sản xuất để đón mừng sự kiện đặc biệt – VIUP tròn 65 năm thành lập và phát triển. Năm 2021, VIUP hướng tới "Tiếp nối truyền thống – Vượt qua khó khăn – Giữ vững vị thế - Phát triển bền vững"

Đ/c Vũ Ngọc Tuấn - Chủ tịch Công đoàn báo cáo tổng kết hoạt động Công đoàn năm 2020

Tiếp đó, trong Hội nghị cán bộ viên chức, người lao động năm 2021, đồng chí Vũ Ngọc Tuấn - Chủ tịch Công đoàn trình bày báo cáo tổng kết hoạt động Công đoàn Viện năm 2020 và Phương hướng hoạt động năm 2021. Trong đó đề cập tới một số kết quả đạt được trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, kết quả hoạt động công đoàn năm 2020 cũng như nhiệm vụ trọng tâm năm 2021. Đồng chí Phạm Thị Bích Vân, trưởng ban thanh tra nhân dân đã trình bày Báo cáo hoạt động của ban thanh tra nhân dân năm 2020. Trong phần thảo luận, hội nghị được nghe nhiều ý kiến phát biểu của cán bộ các đơn vị chia sẻ, gửi gắm những tâm tư nguyện vọng, mong muốn tới ban lãnh đạo và các hướng phát triển mới cho Viện nhằm tạo thêm công việc và thu nhập cho người lao động.

Ông Nguyễn Trung Dũng - Giám đốc Trung tâm Thông tin, Đào tạo & HTQT trình bày tham luận tại hội nghị

Viện trưởng VIUP và Chủ tịch Công đoàn ký giao ước thi đua lập thành tích chào mừng 65 năm thành lập Viện

Nhân dịp này, Viện đã công bố các quyết định khen thưởng cho một số tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc.

Đ/c Vũ Ngọc Tuấn trao giấy khen của Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Phó Viện trưởng Nguyễn Thành Hưng trao giấy khen của Ban chấp hành Công đoàn cơ quan BXD

Phó Viện trưởng Phạm Thị Nhâm trao giấy khen "Giỏi việc nước - Đảm việc nhà" giai đoạn 2010 - 2020

Phó Viện trưởng Phạm Thị Thanh Hoa trao giấy khen "Giỏi việc nước - Đảm việc nhà" 

Viện trưởng Lưu Đức Cường trao tặng giấy khen VIện trưởng cho các cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2020

 

(Nguồn:VIUP)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website