VIUP kỷ niệm 60 năm ngày thành lập

Sáng nay ngày 26/11/2016, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (VIUP) long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập (1956-2016) nhằm nhìn lại những kết quả đã đạt được, ôn lại truyền thống và tri ân các thế hệ cán bộ của Viện trong suốt chặng đường hơn nửa thế kỉ đã qua.

Sáng nay ngày 26/11/2016, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (VIUP) long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập (1956-2016) nhằm nhìn lại những kết quả đã đạt được, ôn lại truyền thống và tri ân các thế hệ cán bộ của Viện trong suốt chặng đường hơn nửa thế kỉ đã qua.

Viện trưởng Ngô Trung Hải phát biểu khai mạc buổi lễ

Các đại biểu tham dự buổi lễ thực hiện nghi thức chào cờ

Tới dự buổi lễ, có Ủy viênTrung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng; Các đồng chí Nguyên Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Mạnh Kiểm, Nguyễn Hồng Quân; Các đồng chí  lãnh đạo Bộ Xây dựng: Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn, Phan Thị Mỹ Linh, Lê Quang Hùng; cùng nhiều đại diện của các bộ KHCN, Tài Chính, Giao thông, Ngoại giao, Giáo dục và đào tạo…; UBND, sở xây dựng các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Huế, Vũng Tàu…; các hội Quy hoạch phát triển đô thị VN, Hội VLXD, Hội XD, Hội cấp thoát nước…; các tổ chức và công ty tư vấn quốc tế Đại sứ quán Campuchia, Indonexia, Cu Ba, Nga, ngân hàng ADB, WB…, Tổ chức AVENUE (Nhật Bản), tổ chức IMV (Pháp), tổ chức JICA; Công ty S Design, công ty Arep, Hasen Partnership, G8 , các viện nghiên cứu, trường đại học…

Đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, Nguyên ủy viên bộ chính trị, nguyên thủ tướng Chính phủ và đồng chí Phạm Quang Nghị, Nguyên ủy viên bộ chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội đã gửi lẵng hoa chúc mừng.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu tại buổi lễ

Nhiệt liệt chào mừng và trân trọng cảm ơn đồng chí Trịnh Đình Dũng – Phó Thủ tướng Chính phủ cùng toàn thể quý vị đại biểu đã có mặt và chia sẻ niềm vui lớn cùng tập thể nhiều thế hệ cán bộ VIUP, trong bài phát biểu của mình, Viện trưởng Ngô Trung Hải cũng đã nhìn lại chặng đường 60 năm xây dựng và trưởng thành với rất nhiều những dấu ấn, những thành tựu đã đạt được của VIUP.

Thứ trưởng BXD Phan Thị Mỹ Linh chúc mừng VIUP

Với tiền thân là Phòng đô thị thuộc Nha Kiến trúc, Bộ Thuỷ lợi và Kiến trúc được thành lập từ năm 1956, với chỉ hơn 10 cán bộ, cho đến nay Viện Quy hoạch Đô thị Nông thôn đã trở thành một tổ chức Nghiên cứu khoa học – tư vấn quy hoạch phát triển đô thị và công trình kiến trúc hàng đầu Việt Nam với gần 600 cán bộ đang công tác và gần 2000 các nhà Quy hoạch đô thị đã và đang làm việc qua các thời kì.

VIUP - 60 năm một chặng đường. Dấu chân các nhà quy hoạch của Viện đã in lên hầu hết mọi miền đất của Tổ quốc; từ mũi Cà Mau tới địa đầu Móng Cái, từ các miền rừng núi, trung du đến vùng đồng bằng, miền biển. Các đồ án mà Viện thực hiện gồm các quy hoạch vùng, quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết đô thị, quy hoạch điểm dân cư nông thôn, như: Quy hoạch xây dựng tổng thể hệ thống đô thị quốc gia, quy hoạch xây dựng 10 vùng đô thị hoá toàn quốc, quy hoạch xây dựng các vùng kinh tế trọng điểm, quy hoạch vùng xây dựng tỉnh, quy hoạch xây dựng dọc tuyến đường Hồ Chí Minh; quy hoạch dọc tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc, Việt Nam - Lào và Việt Nam - Cam Pu Chia; quy hoạch xây dựng các đô thị đặc biệt Hà Nội, TPHCM, quy hoạch các đô thị lớn, các đô thị vừa và nhỏ; quy hoạch các khu kinh tế biển Chu Lai, Dung Quất, Nhơn Hội, khu kinh tế cửa khẩu Lao Bảo, Lạng Sơn; khu bảo tồn di sản văn hoá và thiên nhiên; quy hoạch các khu du lịch; khu công nghiệp; khu đại học; quy hoạch xây dựng xã nông thôn mới hay các khu dân cư nông thôn. Nhiều đề tài Khoa học công nghệ cấp Nhà nước, Bộ và Tỉnh Thành đã khẳng định năng lực nghiên cứu ứng dụng thực tiễn, đóng góp có hiệu quả trong công tác lập các Văn bản pháp quy, hướng dẫn chuyên ngành.

Bên cạnh những thành tựu về Quy hoạch Đô thị Nông thôn, Viện đã dần khẳng định khả năng thiết kế đô thị, thiết kế các công trình kiến trúc qua những Tác phẩm có tầm cỡ, có lối đi riêng trong sáng tác kết hợp giữa không gian quy hoạch và không gian công trình. Từ những tư tưởng chỉ đạo vừa chủ động học hỏi tự nâng cao vừa dựa vào những chuyên gia hàng đầu thế giới Viện đã dần làm chủ được quá trình sáng tác và hành nghề để tạo ra những Dấu ấn riêng biệt trong sản phẩm.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Không chỉ đào tạo, cung cấp nhân lực cho Trung ương và các địa phương, công tác đào tạo cho chính mình là một nhiệm vụ quan trọng được tập thể lãnh đạo Viện hết sức quan tâm, dành nhiều thời gian cho các dự án nâng cao năng lực do Cộng đồng Châu Âu, Jica, Koica... Để nhanh chóng hình thành đội ngũ các nhà quy hoạch - các kiến trúc sư trẻ có đủ trí thức, tiếp cận kiến thức mới, đủ năng lực nghiên cứu các đồ án quy hoạch lớn.

Các cuộc thi trong nước và quốc tế, các Giải thưởng kiến trúc quốc gia cũng như các đánh giá qua tính hiệu quả của các đồ án trong thực tế đã khẳng định thương hiệu tư vấn hàng đầu trong nước khi Viện luôn luôn đạt giải cao nhất về quy hoạch với tư cách là tư vấn Việt Nam.

Thực tế phát triển đất nước đang đặt ra nhiều thách thức và yêu cầu mới đối với các nhà quy hoạch đó là quy hoạch xây dựng đòi hỏi hợp nhất đa ngành, liên kết các vùng lãnh thổ để ứng phó với BĐKH và hội nhập kinh tế quốc tế, thiết kế đô thị và thiết kế cảnh quan tạo lập bản sắc thương hiệu đô thị… Nghiên cứu phát triển các đô thị Việt Nam trong tương lai sẽ là những đô thị có cấu trúc không gian linh hoạt và thân thiện với môi trường tự nhiên, môi trường xã hội.

VIUP nhận bằng khen của Bộ KHCN và Bộ Công an

Viện trưởng khẳng định, VIUP sẽ tiếp tục vai trò là Viện nghiên cứu chiến lược về đô thị - nông thôn quan trọng của quốc gia, là địa chỉ tin cậy, đẳng cấp đối với các tư vấn quốc tế đã và đang làm việc tại Việt Nam, xứng đáng với niềm tin của các thế hệ đi trước, đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển bền vững của Viện trong tương lai.

Phát biểu tại Lễ kỉ niệm, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng bày tỏ sự vui mừng tới dự lễ kỉ niệm 60 năm thành lập VIUP. Ghi nhận và biểu dương những thành tích VIUP đã đạt được, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng các thế hệ cán bộ VIUP trải qua 60 năm xây dựng và trưởng thành đã vượt qua nhiều khó khăn thử thách và không ngừng đổi mới, sáng tạo.Phó Thủ trướng Trịnh Đình Dũng khẳng định: Kết quả hoạt động hiệu quả của VIUP góp phần quan trọng vào sự phát triển đô thị bền vững ở Việt Nam. Đô thị đã thực sự trở thành động lực phát triển kinh tế đất nước. VIUP đã trở thành 1 trong những trung tâm nghiên cứu triển khai khoa học công nghệ về quy hoạch xây dựng hàng đầu trong nước và là địa chỉ tin cậy trong công tác lập quy hoạch. Lực lượng cán bộ có kinh nghiệm và năng lực của VIUP đã đóng góp quan trọng trong công tác quản lý nhà nước của ngành xây dựng, tham gia xây dựng nhiều văn bản quy phạm pháp luật, biên soạn nhiều tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan tới quy hoạch, kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật…Viện trực tiếp thực hiện nhiều nhiệm vụ trong lĩnh vực quy hoạch như lập quy hoạch vùng, quy hoạch các đô thị lớn, khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất, những khu đô thị đặc thù, quy hoạch xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, công tác nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế của Viện cũng được Phó thủ tướng đánh giá cao.

Phó Thủ tướng đồng thời chỉ ra những mặt hạn chế, tồn tại của công tác QHXD nói chung. Các tồn tại này đòi hỏi các ngành, các cấp quản lý cần tập trung khắc phục, trong đó VIUP có vai trò tư vấn, tham vấn đầu ngành. Phó Thủ tướng yêu cầu: VIUP cần tập trung nâng cao năng lực toàn diện của mình, chú trọng đổi mới cơ chế hoạt động, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đầu tư trang thiết bị hiện đại để có thể tạo ra những sản phẩm có chất lượng hơn, nhanh và phù hợp hơn với những đòi hỏi của sự phát triển cũng như phù hợp với các quy luật của kinh tế thị trường. VIUP không chỉ là tổ chức lập quy hoạch có chất lượng nhất, không chỉ là địa chỉ tin cậy nhất, mà còn là nơi nghiên cứu, định hướng, có tầm chiến lược dài hạn giúp công tác quản lý đầu tư xây dựng, giúp xây dựng chiến lược phát triển kinh tế của Việt Nam trong thời kỳ đổi mới; VIUP phải gắn quy hoạch với lập kế hoạch thực hiện quy hoạch, phát triển đô thị cho nên phải nâng cao năng lực thực hiện không chỉ với KTS, nhà quy hoạch mà cả nhà kinh tế để thực hiện nhiệm vụ này. Phải gắn QH với tái cấu trúc nền kinh tế; Phải gắn quy hoạch với ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng; Tập trung có hiệu quả hơn nữa trong phục vụ công tác quản lý nhà nước; Làm tốt công tác dịch vụ tư vấn về quy hoạch và kiến trúc để vừa nâng cao năng lực thực hành vừa nâng cao đời sống cán bộ; Mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, hợp tác trong lĩnh vực quy hoạch để có ý tưởng tốt mang tính thời đại những vẫn giữ gìn và phát huy nét văn hóa truyền thống, bản sắc của dân tộc Việt Nam.

Phó Thủ tướng khẳng định Chính phủ, các Bộ, ngành luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho công tác quy hoạch, coi quy hoạch phải đi trước một bước, đóng vai trò định hướng, dẫn dắt quá trình phát triển. Phó Thủ tướng tin tưởng đội ngũ cán bộ khoa học, kiến trúc sư, kỹ sư của VIUP sẽ phát huy hơn nữa truyền thống vẻ vang mà các thế hệ các bộ của VIUP tạo dựng được trong suốt 60 năm qua; tin tưởng VIUP sẽ tăng cường sức cạnh tranh của đơn vị tư vấn QHXD đầu ngành trong thời kỳ mới, góp phần phát triển đô thị, nông thôn Việt Nam mạnh mẽ hơn, vì mục tiêu nâng cao chất lượng của người dân.

Tại buổi lễ này, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đề nghị VIUP cần tập trung nâng cao năng lực toàn diện của mình, xứng đáng là một Viện đầu ngành không chỉ là tổ chức lập quy hoạch có chất lượng nhất, không chỉ là địa chỉ tin cậy nhất, mà còn là nơi nghiên cứu, định hướng, có tầm chiến lược dài hạn giúp công tác quản lý đầu tư xây dựng, giúp xây dựng chiến lược phát triển của Việt Nam trong thời kỳ đổi mới; Gắn quy hoạch với lập kế hoạch thực hiện phát triển đô thị cho nên phải nâng cao năng lực thực hiện không chỉ với KTS, nhà quy hoạch mà cả nhà kinh tế để thực hiện nhiệm vụ này. Phải gắn QH với tái cấu trúc nền kinh tế; Gắn quy hoạch với ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng; Tập trung có hiệu quả hơn nữa trong phục vụ công tác quản lý nhà nước; Làm tốt công tác dịch vụ tư vấn về quy hoạch và kiến trúc để vừa nâng cao năng lực thực hành vừa nâng cao đời sống cán bộ; Mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, hợp tác trong lĩnh vực quy hoạch để có ý tưởng tốt mang tính thời đại những vẫn giữ gìn và phát huy văn hóa truyền thống, bản sắc của dân tộc Việt Nam.

Đại diện Công ty năng lượng ONHP (Liên bang Nga) tặng quà lưu niệm cho VIUP

Nhân dịp này, Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia đã vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”. Ngoài ra, nhiều bộ ngành như Bộ Khoa học Công nghệ, Bộ Công an, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch… cũng như UBND các tỉnh như Hà Nội, Lào Cai, Thái Nguyên, Hà Nam, Bình Định, Đắc Nông… cũng tặng Bằng khen cho Viện.

Ảnh lưu niệm

Tất cả cán bộ VIUP, các thế hệ đi trước, hôm nay và cả ngày mai đều có quyền tự hào đã, đang và sẽ tiếp tục đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình để tạo nên, giữ vững và vững bước trên CON ĐƯỜNG CHÚNG TA ĐI, phát triển thương hiệu VIUP có vị trí xứng đáng trong nước, khu vực và quốc tế.

Một số hình ảnh lưu niệm tại buổi lễ kỷ niêm

(Nguồn:VIUP)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website