Ý tưởng phục hồi Nhà thờ Đức bà Paris của Vincent Callebaut Architectures

Trận hỏa hoạn tàn khốc đã tàn phá Nhà thờ Đức bà Paris, nhiều kiến trúc sư và nhà thiết kế đã đưa ra các đề xuất tái xây dựng nhà thờ. Nổi bật trong số đó là dự án đề xuất “Palingenesis” của KTS Vincent Callebaut.

 Ảnh được cung cấp bởi Vincent Callebaut Architectures

Thông tin dự án:

Kiến trúc sư: Vincent Callebaut Architectures

Tên dự án: Palingenesis

Địa điểm: Paris, Pháp

Tình trạng: đề xuất

Đề xuất của KTS Vincent Callebaut là kết hợp khoa học, nghệ thuật và tâm linh.  KTS hy vọng sẽ thiết lập mối quan hệ cộng sinh công bằng hơn giữa con người và thiên nhiên.

 Thiết kế vườn sinh học trên mái nhà thờ

Dự án có tiêu đề ‘Palingenesis’ bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp có nghĩa là tái sinh. Bản thiết kế của Vincent Callebaut nhằm mục đích mang lại sự hài hòa giữa nhà thờ giáo đường, mái nhà và ngọn tháp mới. Hình dáng ban đầu của tòa tháp được giữ nguyên.

 Dự án có tiêu đề ‘Palingenesis’ bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp có nghĩa là tái sinh.

Các cột trụ bị phá hủy sau đám cháy được thay thế bằng khung gỗ sồi nghiêng 55 độ, kéo dài thẳng đứng thành đỉnh tháp mới. Bộ khung gỗ được gia cố bằng các thanh sợi carbon, khung gỗ sồi mới sử dụng lượng vật liệu tối thiểu để đảm bảo lượng khí thải carbon thấp.

 Chi tiết cấu trúc Nhà thờ sau phục chế

Mang phong cách Gothic, phần mái gồm khung gỗ sồi và các mảnh thủy tinh 3 chiều có khả năng sản xuất điện, nhiệt và lưu thông không khí. Các mảnh thủy tinh này bao gồm một lớp hữu cơ, được tạo thành từ carbon, hydro, nitơ và oxy. Lớp hữu cơ giúp hấp thụ ánh sáng và chuyển đổi thành năng lượng lưu trữ trong các pin nhiên liệu hydro ở khắp nơi trong thánh đường. Để tránh hiệu ứng nhà kính, lớp tinh thể có thể đóng mở tự động.

 Mặt tiền của Nhà thờ Đức bà Paris

Nằm trong khuôn khổ dự án là một khu vườn sinh học nhằm giúp đỡ những người Parisian thiếu thốn và vô gia cư. Các loại cây trong vườn được chăm sóc bởi các tình nguyện viên và các tổ chức thiện nguyện. Callebaut ước tính rằng có thể thu hoạch tới 21 tấn trái cây và rau quả mỗi năm. Chợ nông sản sẽ được tổ chức trên sân trước nhà thờ mỗi tuần. Khu vườn cũng là không gian thiền dành cho du khách và các con chiên.

 Khung cảnh Nhà thờ Đức bà Paris vào mùa xuân

(Nguồn:kienviet.net)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website