WB tài trợ 200 tỉ USD chống biến đổi khí hậu

Ngày 3-12, Ngân hàng Thế giới (WB) công bố khoản đóng góp 200 tỉ USD cho chương trình hành động chống biến đổi khí hậu giai đoạn 2021-2025, gấp đôi so với mức đầu tư của giai đoạn 5 năm hiện nay. WB nêu rõ quyết định trên được đưa ra đúng vào dịp Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 24 (COP 24) tại Ba Lan, qua đó thể hiện tham vọng muốn nhanh chóng giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Các quan chức tại COP 24 ở Ba Lan. Ảnh: Business Standard

Theo đó, WB sẽ trực tiếp hỗ trợ xấp xỉ 100 tỉ USD, trong khi số còn lại sẽ được tập hợp từ các tổ chức, bao gồm Tập đoàn Tài chính Quốc tế, Cơ quan Bảo hiểm Đầu tư Đa phương và vốn tư nhân do Nhóm WB huy động. Kế hoạch mới tăng đáng kể sự hỗ trợ cho việc thích ứng và chịu đựng, đồng thời thừa nhận những tác động ngày càng lớn của biến đổi khí hậu đối với cuộc sống người dân, đặc biệt ở những quốc gia nghèo nhất thế giới. Bước đi này cũng cho thấy tham vọng chống biến đổi khí hậu của WB tăng đáng kể, phát đi tín hiệu quan trọng đến cộng đồng rộng hơn trên toàn cầu để kêu gọi hành động tương tự.

“Nếu không giảm phát khí thải nhà kính và phát triển khả năng thích ứng hiện nay, chúng ta sẽ chứng kiến thêm 100 triệu người sống trong nghèo đói vào năm 2030”- John Roome, giám đốc cấp cao về biến đổi khí hậu của WB, nhận định. Ngoài ra, nguy cơ sẽ có 133 triệu người di cư vì biến đổi khí hậu xảy ra ở 3 khu vực gồm châu Phi, Nam Á và Mỹ Latinh.

WB khẳng định ưu tiên hàng đầu là tăng cường sự hỗ trợ để thích ứng với biến đổi khí hậu trong bối cảnh hàng triệu người hiện phải vật lộn với những hậu quả của thời tiết cực đoan. Trong tình thế phải hành động cấp bách trước tình trạng nước biển dâng, lũ lụt và hạn hán, Giám đốc điều hành WB Kristalina Georgieva nhấn mạnh chúng ta phải đẩy lùi những nguyên nhân gốc rễ, nhưng cũng thích ứng với những hậu quả của biến đổi khí hậu thường là thê thảm nhất đối với những người nghèo nhất trên Trái đất.

Đó là lý do WB cam kết nâng số tiền đóng góp lên 100 tỉ USD, trong đó phân nửa sẽ được dùng để xây dựng những căn nhà, trường học và các cơ sở hạ tầng có khả năng thích ứng tốt hơn cũng như quản lý nước bền vững. Gói tài chính mới sẽ đảm bảo việc thích ứng sẽ được thực hiện có hệ thống và WB cũng sẽ phát triển một hệ thống đánh giá mới để theo dõi và khuyến khích những tiến bộ trên toàn cầu. Cụ thể, chương trình hành động này sẽ bao gồm việc hỗ trợ những dự báo chất lượng cao hơn, phát triển hệ thống cảnh báo sớm và các dịch vụ thông tin về khí hậu để trang bị khả năng ứng phó biến đổi khí hậu tốt hơn cho 250 triệu người tại 30 quốc gia đang phát triển. Ngoài ra, số tiền trên cũng sẽ dùng vào việc xây dựng thêm các hệ thống bảo vệ xã hội ứng phó với khí hậu ở 40 quốc gia và tài trợ cho những dự án đầu tư nông nghiệp thông minh thích ứng với khí hậu tại 20 quốc gia.

Theo Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD), các nước phát triển đã cam kết nâng mức hỗ trợ công tư hàng năm từ 48,5 tỉ USD năm 2016 và 56,7 tỉ USD vào năm 2017 lên 100 tỉ USD cho các nước đang phát triển vào năm 2020 nhằm đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu.

(Nguồn:baocantho.com.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website