Venice cấm tàu du lịch để bảo vệ thành phố cổ

Những tàu du lịch khổng lồ được cho là tác nhân tàn phá thành phố Venice cổ kính đã bị cấm hoạt động.

Trong nhiều thập kỷ, người dân thành phố đã tổ chức vận động tuyên truyền rằng Venice đang bị quá tải vì hoạt động của các loại tàu thuyền du lịch trong khi nguồn lợi thu được từ dịch vụ này rất ít.

Tàu MSC Magnifica được nhìn thấy từ một kênh đào dẫn vào đầm phá Venice. Ảnh: AFP

Dư luận bắt đầu phản đối gay gắt việc những “khách sạn nổi” đến đây kể từ sau khi có 5 người bị thương trong một vụ tai nạn hồi tháng 6. Chiếc tàu MSC Opera đã đâm vào cảng của Kênh Giudecca sau khi va chạm với một chiếc du thuyền khác.

Người dân trong thành phố lại càng tức giận hơn khi ngay sau vụ va chạm, một chiếc tàu du lịch khác đã suýt lao vào một nhà hàng ven kênh. Họ đã tổ chức biểu tình dưới nước, chèo thuyền phản đối tàu du lịch.

Hôm 7/8, chính phủ Italy đã thông báo sẽ bắt đầu định tuyến lại các tàu ra khỏi trung tâm thành phố cổ.

Đến năm sau, 1/3 số tàu thuyền sẽ cập cảng cách trung tâm thành phố vài dặm như bến Fusina và Lombardia. Theo báo Financial Times, Bộ trưởng Giao thông vận tải Italy – ông Danilo Toninelli cho biết kế hoạch cuối cùng là tìm một địa điểm mới khả thi ở ngoài đầm phá để neo đậu tàu thuyền.

Thành phố Venice có dân số chỉ khoảng 55.000 thu hút khoảng 30 triệu khách du lịch mỗi năm. Theo ước tính, có khoảng 500 tàu du lịch đến thành phố mỗi năm nhưng các nhà bảo tồn cho rằng đây chính là nguyên nhân đang phá hủy thành phố này.

Các nhà hoạt động địa phương cho rằng khách du lịch trên tàu chỉ xuống thành phố chơi trong vài giờ, chi tiêu rất ít tại các cửa hàng nhưng xả ra rất nhiều rác thải và gây tắc nghẽn. Chưa đến một nửa số khách du lịch ở lại qua đêm ở thành phố. Ngược lại, các hãng tàu du lịch lại cho rằng du khách đến đây trung bình mỗi người chi khoảng 170 euro, giúp thúc đẩy nền kinh tế địa phương và tạo công ăn việc làm.

Hồi tháng 6, nhóm bảo tồn chính của Italy – Italy Nostra (Italy của chúng ta) cho biết Venice nên được cho vào danh sách những thành phố bị đe dọa của Liên Hợp Quốc. Họ còn kêu gọi cấm các tàu du lịch vào thành phố: “Venice là một thành phố độc đáo và chúng ta không thể để nó bị phá hủy thêm nữa”.

Thông báo về lệnh cấm mới, ông Toninelli cho biết ông đang tìm giải pháp để tránh cảnh kênh Giudecca bị “xâm chiếm” bởi những “cung điện nổi” và tránh những rủi ro mà chúng đem đến thành phố. Ngoài ra, một loại thuế du lịch mới cũng sẽ được áp dụng vào tháng tới./.

(Nguồn:vov.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website