Úc vinh danh nữ tiến sĩ người Việt chế tạo vật liệu chống cháy

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Tiến sĩ người Việt Nguyễn Thúy Quỳnh, (ảnh) giảng viên cao cấp tại Ðại học RMIT, vừa được nhật báo quốc gia The Australian bình chọn là nhà nghiên cứu hàng đầu của Úc về vật liệu tổng hợp (composite) trong năm 2021, với đề tài nghiên cứu chế tạo vật liệu chống cháy giúp bảo vệ các ngôi nhà và công trình xây dựng khác không bị tàn phá bởi cháy rừng.

Trong khuôn khổ dự án nghiên cứu độc lập, được Quỹ Vì phụ nữ trong Khoa học L’Oréal-UNESCO tài trợ, Tiến sĩ Nguyễn Thúy Quỳnh đã chế tạo thành công một loại vật liệu chống cháy có thể dùng để phủ lên tường các ngôi nhà, tạo ra lớp vỏ bảo vệ bên ngoài cũng như lấp kín các khoảng trống trên bề ngoài ngôi nhà. Không chỉ có tác dụng chống cháy và tăng hiệu quả cách nhiệt cho các ngôi nhà, chất phủ này còn mang tính bền vững đối với môi trường, do được làm từ chất thải công nghiệp và xây dựng. Dự kiến loại vật liệu mới này sẽ có mặt trên thị trường Úc trong vòng khoảng 1 năm tới.

Tiến sĩ Nguyễn Thúy Quỳnh, 38 tuổi, sang Úc làm nghiên cứu sinh chuyên ngành xây dựng dân dụng tại Ðại học Melbourne năm 2011, sau khi tốt nghiệp Ðại học Bách khoa Hà Nội. Hiện Tiến sĩ Nguyễn Thúy Quỳnh là trưởng nhóm nghiên cứu về vật liệu chống cháy và hệ thống xây dựng tiên tiến tại Ðại học RMIT.

(Nguồn:baocantho.com.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website