Từ Trung Quốc đến Colombia, 5 thành phố giúp đường phố an toàn hơn với thiết kế đô thị

Dưới đây là 5 thành phố đã cải thiện an toàn đường phố với thiết kế đô thị, góp phần nâng cao chất lượng giao thông trong khu vực và sự hài lòng của người dân.

Trong năm 2015, cộng đồng thế giới đã cam kết giảm một nửa số người chết và bị thương do tai nạn giao thông vào năm 2020. Tuy nhiên, hơn 3.200 trường hợp tử vong do va chạm xảy ra mỗi ngày và với số lượng phương tiện ngày càng tăng, con số đó có thể tăng gấp ba lần vào năm 2030.

Như dự kiến, các thành phố có đường phố được thiết kế kém có tỉ lệ thương vong cao nhất. Trên thực tế, 90% các trường hợp tử vong xảy ra ở các quốc gia có thu nhập ở mức thấp đến trung bình và những trường hợp này gây hậu quả nghiêm trọng. Năng suất nền kinh tế sụt giảm và chất lượng cuộc sống bị ảnh hưởng.

May mắn thay, chúng ta đang chứng kiến một phong trào toàn cầu về việc suy xét lại những thiết kế đường phố. Ý tưởng làm cho không gian đô thị an toàn hơn từng được giới hạn ở các thành phố châu Âu, chẳng hạn như Amsterdam hay Copenhagen, những nơi có thiết kế đô thị tốt đã được thực hiện hơn 40 năm nay. Ngày nay, những cải thiện đã được cảm nhận ở khắp nơi. Chúng tôi chọn năm thành phố ở Brazil, Trung Quốc, Colombia và Ấn Độ mà đang thay đổi cách con người điều hướng không gian đô thị. Mỗi người đã thực hiện các can thiệp thiết kế sáng tạo dựa trên “Sáng kiến Bloomberg vì An toàn Đường bộ Toàn cầu” (Bloomberg Initiative for Global Road Safety).

Sao Paulo, Brazil

Phố Joel Carlos Borges kết nối nhà ga xe lửa Berrini với trung tâm tài chính của thành phố có hàng ngàn người đi qua nhà ga mỗi ngày. Trước tháng 9 năm 2017, đường phố có vỉa hè hẹp không thể chứa dòng người đi bộ đông đúc một cách an toàn (khoảng 22,5 người trên mỗi xe trong giờ cao điểm).

Vì đường phố là con đường chính dẫn đến nhà ga, nó tạo ra mức độ rủi ro cao cho người đi bộ. Thành phố quyết định thiết kế lại đường phố bao gồm nhiều không gian hơn cho người đi bộ, biển tín hiệu tốt hơn, giảm giới hạn tốc độ, thêm thiết bị đô thị và cơ sở hạ tầng xanh. Bây giờ vỉa hè rộng hơn 3,5 mét, cung cấp không gian rộng rãi cho giao thông dành cho người đi bộ.

Mở rộng vỉa hè và thu hẹp làn đường làm giảm tốc độ và tạo ra trải nghiệm an toàn và dễ chịu cho mọi người. Thiết kế mới và cải thiện này dành cho những con phố hoàn chỉnh không chỉ cung cấp một kế hoạch chi tiết vì đường phố an toàn hơn mà còn nhắc nhở các tài xế rằng an toàn cho người đi bộ là điều quan trọng và phải là mối quan tâm đầu tiên của họ khi lái xe.

Đây là sự can thiệp tạm thời đầu tiên ở Sao Paulo và được công chúng đón nhận. Thành phố hiện đang cân nhắc những kế hoạch quan trọng tương tự ở những nơi khác.

Fortaleza, Brazil

Cidade 2000 là một khu dân cư vào ban ngày và là một khu vực sôi động vào ban đêm. Mặc dù số lượng người đi bộ nhiều, đường phố bị chi phối bởi các phương tiện, khiến người đi bộ và người đi xe đạp dễ gặp va chạm.

Để cải thiện sự an toàn của người đi bộ và người đi xe đạp, thành phố Fortaleza đã công bố một “khu vực giao thông chậm rãi” vào năm 2017, biến 1.200 mét vuông được chỉ định để đỗ xe và làn đường giao thông thành một quảng trường dành cho người đi bộ. Năm 2017, khu phố này đã nhận được sự chuyển đổi tạm thời đầu tiên, được gọi là “Cidade da Gente” (Thành phố dành cho người dân). Nó bao gồm việc loại bỏ làn giao thông, giảm tốc độ xuống 30 km/h, mở rộng vỉa hè, lề đường và năm ngã tư mới dành cho người đi bộ. Sự chuyển đổi cũng kéo theo các loại hình nghệ thuật đường phố, cơ sở hạ tầng xanh, thiết bị đường phố để chỉ định rõ ràng không gian dành cho người đi bộ.

Dự án đã cho cư dân thấy được cách mà một đô thị chiến lược có thể mang lại sự sống cho những con đường xuống cấp. Nhờ những phản hồi tích cực, sự can thiệp tạm thời đang trở nên dài lâu hơn. Thị trưởng cũng đã công bố những can thiệp chi phí thấp tương tự trong những khu vực khác.

Mumbai, Ấn Độ

Giao lộ Nagpada hỗn loạn và đầy thách thức đối với tất cả người sử dụng, có động cơ hay không, cũng như nhiều giao lộ khác ở Mumbai.

Ngã ba hình tam giác kết nối sáu con đường chính và phục vụ cho nhiều quận trường học. Tuy nhiên, nó phải gánh 3000 phương tiện trong giờ cao điểm, dẫn đến giao thông đông đúc. Người đi bộ có rất ít không gian và vỉa hè thì đã xuống cấp. Những yếu tố này tạo ra một giao lộ kém hiệu quả, nguy hiểm và những giao cắt phiền toái. Dữ liệu tai nạn cho thấy Nagpada chịu trách nhiệm cho một phần ba số ca tử vong ở Mumbai.

Vào tháng Tám năm 2017, một khu tam giác tạm thời được thay đổi để phân luồng giao thông và cho phép các lối đi mới an toàn hơn cho người đi bộ. Khoảng cách giao cắt đã được giảm và giao cắt mới được thực hiện ở tất cả các phía. Dự án cũng đã thiết kế lại mặt bằng từ bãi đỗ xe bất hợp pháp thành một quảng trường. Giao lộ hỗn loạn đã trở thành một nơi cho những cuộc gặp gỡ mới. Sự sắp xếp mới cũng giúp quản lý giao lộ dễ dàng hơn cho cảnh sát giao thông ở Mumbai.

Thành công của Nagpada đã thuyết phục thành phố cam kết sự thay đổi vĩnh viễn.

Bogota, Colombia

Quận Kennedy của Bogotá nổi tiếng với lượng giao thông đi bộ và đi xe đạp đông đúc. Đối với nhiều cư dân sống ở vùng ngoại ô của thành phố, xe đạp thường là phương thức di chuyển thuận tiện nhất để đi làm, đến trường hay về nhà.

Giữa những năm 2013 đến 2017, 61 vụ tai nạn giao thông và một người chết đã được ghi nhận tại giao lộ Carrera 80 và Calle 43 Sur. Người đi bộ và đi xe đạp đã gặp phải nguy hiểm vì thiếu tín hiệu, đường dốc và đèn giao thông để đảm bảo băng qua đường an toàn. Thiết kế nghèo nàn cũng trực tiếp khiến người đạp xe phải đi ngược chiều luồng giao thông, dẫn tới xung đột với người đi bộ.

Để đảm bảo điều kiện an toàn hơn cho tất cả mọi người, thành phố đã thiết kế lại giao lộ vào tháng 1 năm 2018. Việc cải tạo bao gồm giảm làn đường, thêm làn đường dành cho xe đạp, đường dành cho người đi bộ qua đường, thiết kế đường dốc tốt hơn và đèn giao thông dành cho người đi bộ. Điều này dẫn đến một tuyến đường an toàn hơn cho người đi xe đạp và cải thiện sự an toàn cho người đi bộ.

Thượng Hải, Trung Quốc

Phố Zhengtong kết nối khu thương mại Yangpu với một trường trung học và khuôn viên trường đại học Fudan ở Thượng Hải. Đường rộng 15-20 mét phục vụ một dòng người đi bộ đông đúc với lưu lượng giao thông tầm trung.

Zhengtong không có cơ sở hạ tầng cho người đi bộ hoặc đi xe đạp, cản trở việc sử dụng cả hai. Một mối quan tâm khác là lối băng qua đường trước trường học gây nguy hiểm cho người đi bộ.

Để thúc đẩy một môi trường an toàn hơn, quận Yangpu đã triển khai các làn đường dành riêng cho xe đạp và vỉa hè được cải thiện. Họ cũng thu hẹp con đường (tạo điều kiện cho giao cắt), thêm vật liệu phản chiếu vào biển báo dừng và tín hiệu đường phố.

Việc chuyển đổi đã được đón nhận từ những người làm việc ở quận, người đi xe đạp ở địa phương và học sinh. Phố Zhentong hiện là một ví dụ về an toàn đường bộ cho các quận khác ở Thượng Hải.

Trong khi đường phố đô thị là không gian công cộng cơ bản, chúng cũng là một trong những nơi bị lãng quên nhất. Những gì mà trước đây là một đặc quyền cho những nền kinh tế thu nhập cao, giờ đang trở thành một nhu cầu thiết yếu cho các quốc gia trên toàn thế giới.

(Nguồn:designs.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website