Tòa nhà hình mũi tàu kim cương ven bến cảng ở Bỉ

Havenhuis, một tòa nhà cảng ở Antwerp (Bỉ), khoác lên mình diện mạo mới sau khi được cải tạo, mang hình dáng như một mũi tàu với vẻ ngoài lấp lánh ven sông Scheldt.

Havenhuis là tòa nhà cảng ở Bỉ được tái sử dụng, cải tạo và mở rộng từ một trạm cứu hỏa thành trụ sở mới cho cảng Antwerp. Công trình có ý nghĩa quan trọng vì Antwerp là cảng vận chuyển lớn thứ hai của châu Âu, phục vụ 15.000 tàu thương mại đường biển và 60.000 sà lan nội địa mỗi năm. Ảnh: Arch Daily.

Havenhuis trở thành không gian làm việc chung của 500 nhân viên thay vì phải làm việc tại các tòa nhà riêng biệt trong thành phố. Tòa nhà trở thành nơi làm việc bền vững, đại diện cho các đặc tính và giá trị của cảng Antwerp trong quá trình mở rộng. Ảnh: Arch Daily.

Thiết kế của Zaha Hadid Architects dựa trên nghiên cứu lịch sử chi tiết và phân tích kỹ lưỡng về cả địa điểm cũng như tòa nhà hiện có. Ảnh: Arch Daily.

Ba nguyên tắc chính để thiết kế và cải tạo tòa nhà theo yêu cầu đã được đội ngũ kiến trúc của Zaha Hadid đáp ứng gồm xây dựng, giữ lại mặt tiền tòa nhà ban đầu và hoàn thiện độ thẳng đứng của tòa tháp. Antwerp còn được mệnh danh là thành phố kim cương và vẻ ngoài nhiều góc cạnh lấp lánh của tòa nhà như nêu bật điều đó. Ảnh: Arch Daily.

Giống như mũi tàu, phần mở rộng mới của công trình hướng về phía Scheldt, kết nối tòa nhà với con sông. Ảnh: Arch Daily.

Được bao quanh bởi nước, mặt tiền của phần mở rộng mới là một bề mặt bằng kính gợn sóng, phản chiếu tông màu và màu sắc thay đổi của bầu trời thành phố. Các mặt tam giác được tạo thành bằng các tấm kính phẳng cho phép các đường cong rõ ràng mượt mà ở hai đầu của tòa nhà. Ảnh: Arch Daily.

Thiết kế chuyển đổi dần dần từ mặt tiền bằng phẳng ở đầu phía nam của tòa nhà sang bề mặt gợn sóng ở phía bắc. Tòa nhà có sự pha trộn giữa các tấm kính hình tam giác trong suốt và mờ đục. Ảnh: Arch Daily.

Sự pha trộn giữa các tấm kính trong suốt và mờ đục giúp hiệu chỉnh nhằm đảm bảo có đủ ánh sáng trong tòa nhà, đồng thời kiểm soát ánh sáng tự nhiên tạo điều kiện làm việc tối ưu. Thiết kế này mang đến tầm nhìn toàn cảnh sông Scheldt và thành phố cảng. Ảnh: Arch Daily.

(Nguồn:zingnews.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website