Singapore tăng cường “phòng vệ” trước nước biển dâng cao

Trong bài phát biểu hôm 18-8 nhân Ngày Quốc khánh của đảo quốc sư tử, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long (ảnh) cho biết để bảo vệ nước này trước tình trạng nước biển ngày càng dâng cao - một trong nhiều mối đe dọa mà biến đổi khí hậu mang lại, Singapore cần ít nhất 100 tỉ SGD (khoảng 72 tỉ USD) để xây dựng các tuyến phòng ngự ở các khu vực ven biển và quá trình này phải mất hơn 100 năm.

“Để bảo vệ chúng ta trước tình trạng nước biển ngày càng dâng cao, chúng ta phải tốn bao nhiêu? Tôi đoán là vào khoảng 100 tỉ SGD hoặc có thể nhiều hơn và phải mất khoảng 100 năm. Nếu chúng ta chỉ có 10 năm để giải quyết vấn đề này, chúng ta sẽ không có thời gian và nguồn lực để làm việc đó. Nhưng vì đây là vấn đề từ 50-100 năm, chúng ta có thể thực hiện giải pháp từ 50-100 năm” - ông Lý phát biểu.

Nhà lãnh đạo đảo quốc sư tử trích dẫn nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu khí hậu Singapore cho rằng Singapore dễ bị biến đổi khí hậu gây ảnh hưởng so với các nước khác trên toàn cầu bởi nước này nằm gần xích đạo. Ông nói rằng biến đổi khí hậu là một trong những thách thức to lớn của nhân loại và Singapore đã cảm nhận được tác động của biến đổi khí hậu khi mà thời tiết ngày càng nóng hơn và có nhiều cơn mưa lớn hơn.

Theo Thủ tướng Lý, các phương án để ứng phó tình trạng trên gồm xây dựng các khu lấn biển để bảo vệ bờ biển, cải tạo các hòn đảo ngoài khơi và kết nối chúng lại với nhau bằng các con đập nhằm tạo ra một hồ chứa nước mưa. Theo đó, Singapore sẽ ưu tiên học hỏi kinh nghiệm của Hà Lan, quốc gia có nhiều công trình lấn biển nhất trên thế giới, với khoảng 3.500 công trình lấn biển, thành phố được xây dựng dọc các con kênh.

Thật ra, Singapore từ lâu đã triển khai nhiều biện pháp đối phó với tình trạng nước biển dâng, chẳng hạn như đánh thuế khí thải carbon và yêu cầu các cơ sở hạ tầng quan trọng như nhà ga, cảng biển phải được xây dựng cao hơn mực nước biển trung bình ít nhất là 3 mét. Trong đó, nhà ga số 5 của Sân bay Quốc tế Changi được xây dựng cao hơn mực nước biển trung bình tới 5 mét. Đầu năm nay, Chính phủ Singapore còn cho biết sẽ chi 400 triệu SGD trong vòng 2 năm tới để nâng cấp hệ thống thoát nước và tăng cường khả năng chống lũ.

Trong bài phát biểu, Thủ tướng Lý cũng đưa ra các chính sách và ưu tiên khác cho chính phủ. Cụ thể, Singapore sẽ nâng tuổi nghỉ hưu từ 62 hiện nay lên 63 vào năm 2022 và 65 tuổi vào năm 2030. Và độ tuổi tái tuyển dụng lao động cũng sẽ được nâng từ mức 67 hiện tại lên 70 tuổi vào năm 2030.

(Nguồn:baocantho.com.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website