Mỹ lập văn phòng đại diện hơn 250 triệu USD tại Đài Loan

Mỹ muốn thể hiện quyết tâm tăng cường mối quan hệ chiến lược với Đài Loan thông qua việc mở văn phòng đại diện mới tại Đài Bắc.


Văn phòng đại diện mới của Mỹ tại Đài Bắc, Đài Loan. Ảnh: Reuters.

Ngày 12/6 Mỹ ra mắt văn phòng đại diện mới trị giá 256 triệu USD tại thành phố Đài Bắc, Đài Loan, cơ quan được ví như đại sứ quán trên thực tế nhằm nhấn mạnh mối quan hệ chiến lược với hòn đảo này, Reuters đưa tin.

Mỹ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan vào năm 1979 nhưng vẫn là đồng minh chủ chốt đồng thời là nhà cung cấp vũ khí nước ngoài duy nhất của Đài Bắc. Washington sau đó mở Viện Mỹ tại Đài Loan (AIT) để duy trì quan hệ giữa hai bên.

Giám đốc AIT Kin Moy cho biết tòa nhà mới được nâng cấp từ một cơ sở quân sự mà AIT đã sử dụng nhiều thập niên qua, sẽ trở thành văn phòng đại diện của Mỹ tại Đài Loan vào cuối mùa hè này.

Phát biểu tại lễ khánh thành, trợ lý ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề giáo dục và văn hóa Marie Royce cho rằng tòa nhà mới là biểu tượng cho sức mạnh và sự sinh động của quan hệ đối tác giữa Mỹ và Đài Loan.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn khẳng định việc khai trương tòa nhà mới này nhằm tái khẳng định mối quan hệ "then chốt" giữa hai bên. "Tình hữu nghị giữa Mỹ và Đài Loan chưa bao giờ triển vọng hơn lúc này. Câu chuyện tuyệt vời về mối quan hệ Mỹ-Đài sẽ được viết tiếp bởi những người sắp tới sẽ làm việc tại văn phòng này", bà Thái nhấn mạnh.

Động thái của Mỹ diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa nước này và Trung Quốc gia tăng sau khi Washington thông qua đạo luật đi lại mới nhằm tăng cường quan hệ với Đài Bắc. Trung Quốc coi Đài Loan là lãnh thổ không thể tách rời và sẵn sàng dùng vũ lực thống nhất nếu cần.

(Nguồn:Vnexpress.net)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website