Mô hình hợp tác về tăng trưởng xanh và bền vững

Hàn Quốc và Đan Mạch vừa nâng tầm quan hệ song phương lên đối tác chiến lược xanh toàn diện. Hợp tác giữa hai nước được đánh giá là hình mẫu phối hợp hiệu quả, đóng góp nỗ lực chung ứng phó chống biến đổi khí hậu.

Ngay trước thềm Hội nghị cấp cao Đối tác về tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu đến năm 2030 (P4G), do Hàn Quốc chủ trì, ngày 30-5, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (Mun Chê In) có cuộc hội đàm trực tuyến với Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen (M.Phrê-đê-rích-xen). Hàn Quốc và Đan Mạch là hai trong bảy thành viên sáng lập P4G, tổ chức được hình thành năm 2017, mà tiền thân là Diễn đàn Tăng trưởng xanh toàn cầu (3GF). P4G đặt ra mục tiêu thúc đẩy hợp tác đối tác công-tư, kết nối các chính phủ, doanh nghiệp và các tổ chức chính trị - xã hội để cùng tìm giải pháp cho tăng trưởng xanh, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030 (SDGs) của Liên hợp quốc và Thỏa thuận Paris (Pa-ri) về chống biến đổi khí hậu.

Nhân kỷ niệm 10 năm thiết lập liên minh tăng trưởng xanh và quan hệ đối tác chiến lược, Hàn Quốc và Đan Mạch quyết định nâng tầm quan hệ song phương lên đối tác chiến lược xanh toàn diện, nhằm tiếp tục khẳng định quyết tâm hợp tác sâu rộng hơn, cùng đóng góp giải pháp cho những thách thức do biến đổi khí hậu toàn cầu gây nên. Trong tuyên bố chung, bên cạnh các lĩnh vực hợp tác truyền thống, như chính trị, kinh tế, hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Đan Mạch đặc biệt nhấn mạnh sự phối hợp giữa hai nước trong các lĩnh vực năng lượng tái tạo, phát triển bền vững, khoa học, công nghệ… Hai bên khẳng định cam kết thúc đẩy các nước, các khu vực và cộng đồng quốc tế cùng phối hợp để sớm đạt mục tiêu trung hòa carbon (các-bon).

Theo một nghiên cứu của Đại học Yale (Mỹ), Đan Mạch giữ vị trí số một trong bảng xếp hạng các quốc gia xanh nhất thế giới năm 2020, khi đứng đầu về một loạt các tiêu chí như cam kết chính trị đối với vấn đề bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học, quản lý hiệu quả chất thải, chất lượng nước, không khí, hạn chế phát thải carbon… Đan Mạch đã ngừng tìm kiếm dầu mỏ và khí đốt ở vùng Biển Bắc của nước này và thông qua kế hoạch xây dựng một đảo năng lượng xanh đầu tiên trên thế giới. Dự án đầy tham vọng này có mục tiêu dài hạn là cung cấp năng lượng cho 10 triệu hộ gia đình, đánh dấu một kỷ nguyên mới cho sản xuất năng lượng bền vững ở Đan Mạch trong tiến trình chuyển đổi xanh.

Hàn Quốc, nền kinh tế lớn thứ 10 thế giới cũng có một loạt các hành động thiết thực khẳng định quyết tâm trong chiến dịch tăng trưởng xanh và bền vững. Theo Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc, nước này lên kế hoạch đầu tư 3,2 tỷ USD cho hàng trăm dự án trong tiến trình thực hiện mục tiêu trung hòa carbon đến năm 2050. Đáng chú ý, hơn một nửa trong số ngân sách nêu trên được dành để phát triển các dự án tăng trưởng xanh và kỹ thuật số. Trong tuyên bố Tầm nhìn về trung hòa carbon năm 2050, Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh kế hoạch của Hàn Quốc trong việc tạm ngừng cung cấp tài chính công cho các nhà máy nhiệt điện than mới ở nước ngoài và tiếp tục nâng mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính. Một ủy ban đặc biệt về trung hòa carbon, do Thủ tướng Hàn Quốc làm đồng chủ tịch, vừa ra mắt ngay trước Hội nghị cấp cao P4G. Tại ủy ban này, các quan chức chính phủ cùng các đại diện khu vực tư nhân sẽ bàn các giải pháp nhằm hoạch định chính sách hiệu quả trong nỗ lực giảm khí thải.

Ứng phó biến đổi khí hậu, phát triển nền kinh tế linh hoạt, bao trùm và xanh hơn trở thành ưu tiên hàng đầu của nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, ứng phó biến đổi khí hậu là nhiệm vụ toàn cầu, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ ở mọi cấp độ. Quan hệ đối tác chiến lược xanh toàn diện giữa Hàn Quốc và Đan Mạch góp phần nâng cao hơn nữa quyết tâm tăng cường hành động để cùng nhau bảo vệ thiên nhiên, tăng trưởng xanh và bền vững.

(Nguồn:nhandan.com.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website