Malaysia xây dựng cơ sở dữ liệu hỗ trợ người mua nhà

Cơ quan quản lý nhà ở Malaysia tuyên bố những người có thu nhập trung bình và thấp ở nước này sẽ sớm được hưởng lợi từ một cơ sở dữ liệu tập trung bao gồm các thông tin bất động sản (BĐS) quan trọng.

Cơ quan quản lý nhà ở Malaysia tuyên bố những người có thu nhập trung bình và thấp ở nước này sẽ sớm được hưởng lợi từ một cơ sở dữ liệu tập trung bao gồm các thông tin bất động sản (BĐS) quan trọng.

Động thái này được kì vọng sẽ đảm bảo cho mọi người dân Malaysia đều có cơ hội công bằng trong quyền sở hữu nhà ở, đồng thời ngăn chặn những người không đủ điều kiện ưu tiên tìm cách sở hữu nhà giá rẻ.

Theo báo Bernama, trong một buổi đối thoại gần đây với cư dân thành phố Kuala Terengganu, Thứ trưởng Nhà ở Raja Kamarul Bahrin Shah thừa nhận việc thiếu một cơ sở dữ liệu tập trung về BĐS là một thực tế đáng buồn.

 Chợ đêm ở Kuala Terengganu, Malaysia. Ảnh: Lokal Brand/Shutterstock

Ông Raja Kamarul chia sẻ: “Nhiều người phải chờ đợi rất nhiều năm để sở hữu một ngôi nhà giá rẻ vì cơ hội vốn dành cho họ liên tục bị đánh cắp bởi những người không đủ điều kiện.”

Được biết, cơ sở dữ liệu này sẽ bao gồm các thông tin chi tiết như trình độ chuyên môn, khả năng tài chính của người muốn mua nhà giá rẻ và nhu cầu, điều kiện nguồn cung tại một số thị trường nhà ở nhất định.

Thứ trưởng Nhà ở cho rằng Malaysia nên học tập cách làm của Singapore trong việc hỗ trợ công dân được sở hữu nhà và giải quyết các vấn đề liên quan đến nhà ở.

Ông nói: “Ở Singapore, có tới 90% người dân, bất kể thuộc chủng tộc và tôn giáo nào, sở hữu ít nhất một ngôi nhà mặc dù chi phí sinh hoạt ở nước này rất cao.”

Ông Raja Kamarul đề xuất chính quyền Terengganu nên tiến hành đánh giá phí bảo hiểm đất đai và điều chỉnh phí này phù hợp với các bang lân cận nhằm đảm bảo khả năng chi trả cho nhà ở của người dân và thu hút đầu tư nhiều hơn vào nền kinh tế,.

Tháng trước, Hiệp hội các nhà phát triển BĐS và nhà ở Malaysia đã đề xuất mức giá sàn là 250.000 MYR (61.300 USD) cho các căn nhà giá rẻ ở Terengganu và các bang Kedah, Perak, Perlis, Pahang.

(Nguồn:Enternews.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website