Hỗ trợ các nhà hoạch định chính sách ứng phó với biến đổi khí hậu

Trong bối cảnh khi các hiện tượng thời tiết cực đoan trở nên phổ biến, đe dọa các cộng đồng và nền kinh tế trên toàn thế giới, Liên hợp quốc tiến hành hỗ trợ các nhà hoạch định chính sách và các nhà lãnh đạo bằng cách dự báo tác động của các hiểm họa khí hậu trong tương lai, đồng thời khuyến nghị cách tốt nhất, hiệu quả nhất để thích ứng.

 Hạn hán khắc nghiệt và nhiệt độ cao tại Ethiopia. (Ảnh: UN)

Ông Armando Calidonio, thị trưởng của thành phố công nghiệp lớn San Pedro Sula, ở Honduras, cho biết: “Lũ lụt ngày càng gia tăng và trở thành những sự kiện tác động mạnh hơn nhiều đến các khu vực lân cận và những khu vực mà trước đây chưa từng bị ảnh hưởng”. “Chúng tôi nhận thấy lượng mưa tập trung thành những cơn bão dữ dội hơn và ngay cả ở những khu vực phát triển nhất cũng đang khiến hệ thống thoát nước mưa bị sụp đổ” – ông nói thêm.

San Pedro Sula luôn dễ bị ảnh hưởng bởi các cơn bão nhiệt đới và lũ lụt, nhưng vấn đề ngày càng trở nên tồi tệ hơn khi biến đổi khí hậu gây ra những thay đổi chưa từng có đối với các hệ thống thời tiết. Các tổn thất tài chính và con người chỉ có khả năng tăng lên.

Để giúp những nhà chức trách như Thị trưởng Calidonio bảo vệ công dân của mình và thích ứng tốt nhất với các tác động của biến đổi khí hậu trong tương lai, Viện Môi trường và An ninh Con người (UNU-EHS) của Đại học Liên hợp quốc đã sử dụng một công cụ có tên: Kinh tế về Thích ứng với Khí hậu (ECA) nhằm xác định những điều hứa hẹn nhất và hiệu quả về chi phí, chiến lược, phù hợp với các khu vực cụ thể.

Mối nguy hiểm ngày càng nhân lên

Sử dụng phương pháp luận của ECA, UNU-EHS và các đối tác dự báo rằng vào năm 2042, thiệt hại hàng năm do các hiểm họa khí hậu khác nhau gây ra sẽ tăng gấp đôi ở thành phố San Pedro Sula.

Hợp tác chặt chẽ với chính quyền địa phương, họ đã xem xét các phương án khác nhau để giải quyết những rủi ro này và xác định các giải pháp tốt nhất. Sau đó, một số khuyến nghị đã được đưa ra, chẳng hạn như cải thiện hệ thống thoát nước, trồng lại rừng dọc theo lòng sông và xây dựng các đầm thực vật (kênh lưu trữ nước chảy) trên các khu vực dễ bị ngập lụt nhất của thành phố.

Ngoài ra, nghiên cứu kết luận rằng đô thị sẽ được hưởng lợi từ việc đầu tư thêm vào dữ liệu liên quan đến rủi ro khí hậu, cải thiện mạng lưới giám sát thời tiết và hệ thống cảnh báo sớm.

Công việc này cũng giúp chính quyền địa phương tiếp cận nguồn tài chính cho các biện pháp thích ứng với khí hậu, vì phân tích có thể đóng vai trò như một tài liệu hướng dẫn cho các ngân hàng phát triển, khi họ đánh giá mức độ xứng đáng của đầu tư trước khi trao các khoản tài trợ.

Ứng phó với hạn hán và lũ lụt

Phương pháp tiếp cận ECA đang được sử dụng ở nhiều môi trường khác nhau, cả thành thị và nông thôn, ở các khu vực khác nhau trên thế giới. Ví dụ, ở các khu vực Afar và Somali của Ethiopia, nơi bị hạn hán khắc nghiệt và nhiệt độ nóng nhất trên thế giới, phân tích cho thấy thiệt hại liên quan đến hạn hán có khả năng tăng gấp 4 lần vào năm 2050.

Các khuyến nghị cho các khu vực bao gồm đầu tư khoảng 10 triệu USD vào các biện pháp thích ứng, chẳng hạn như thành lập ngân hàng hạt giống cấp xã, cải thiện kho chứa thức ăn thô xanh, quản lý tốt hơn các khu bảo tồn, phục hồi đất ngập nước và thiết lập các vườn ươm cây thức ăn gia súc và cỏ. Theo phân tích, khoản đầu tư 10 triệu USD này sẽ cho phép cả hai khu vực tránh được thiệt hại khoảng 500 triệu USD và bảo vệ khoảng 90.000 người khỏi hạn hán trong 31 năm tới./.

(Nguồn:dangcongsan.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website