Hàn Quốc xây dựng thành phố nổi ứng phó với biến đổi khí hậu đầu tiên trên thế giới

Hàn Quốc phối hợp cùng Liên hợp quốc thực hiện dự án xây dựng thành phố nổi có khả năng đối phó với bão lớn và nước biển dâng trong 100 năm.

Hai công ty kiến trúc BIG và Samoo phối hợp cùng tập đoàn công nghệ Oceanix vừa công bố Oceanix Busan - mô hình dự án thành phố nổi đầu tiên trên thế giới có khả năng chống chịu được sự khắc nghiệt của thời tiết, được thiết kế cho vùng biển ngoài khơi Busan ở Hàn Quốc.

Mô hình thành phố nổi Oceanix Busan

Dự án này được phát triển bởi Chương trình Nhân cư Liên hiệp quốc (UN-Habitat) và chính quyền thành phố Busan với mục tiêu biến Oceanix Busan trở thành “thành phố nổi nguyên mẫu đầu tiên trên thế giới” nhằm cung cấp một giải pháp “bền vững, có khả năng phục hồi và chống chọi với lũ lụt” giúp các thành phố ven biển khác trên khắp thế giới giải quyết các nguy cơ gây ra bởi lũ lụt và nước biển dâng do tác động của biến đổi khí hậu.

Dự án này được thiết kế bằng cách kết nối các khu vực lại với nhau với quy mô giai đoạn đầu có khả năng cung cấp đủ không gian sống cho khoảng 12.000 dân, và sẽ được tiếp tục mở rộng trong tương lai. Chi phí xây dựng thành phố ước tính trị giá 200 triệu USD và sẽ hoàn thành vào năm 2025 theo kế hoạch.

Các khu vực được kết nối với nhau tạo nên một quần thể thống nhất

Theo thiết kế mỗi khu vực sẽ có diện tích từ 30.000 đến 40.000m2 được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, bao gồm không gian sinh hoạt của người dân, khu nghiên cứu và khu phục vụ các hoạt động du lịch.

Kiến trúc trên thành phố nổi này sẽ chủ yếu tập trung vào việc xây dựng các tòa nhà thấp tầng có khả năng chịu đựng gió to với hệ thống các sân thượng để con người dễ dàng tiếp cận với thiên nhiên. Ngoài ra còn có các khu vườn lớn và nhà kính để trồng thực phẩm và tạo ra môi trường sống với nhiệt độ được kiểm soát ở mức phù hợp.

Thành phố nổi có lối kiến trúc hướng tới sự hòa hợp với thiên nhiên

Oceanix Busan cũng được thiết kế để tạo ra 100% năng lượng phục vụ hoạt động của con người. Nó cũng có các hệ thống trạm để xử lý nước sinh hoạt và rác thải tái chế và các sản phẩm nông nghiệp đô thị.

Theo ước tính của tổ chức UN-Habitat thì 90% các đại đô thị trên toàn thế giới dễ bị ảnh hưởng bởi tình trạng nước biển dâng, và vì vậy, sẽ càng khiến cho vấn đề nhà ở cho người dân càng trở nên thách thức hơn.

Đây được xem là giải pháp bền vững và hiệu quả để đối phó với tình trạng nước biển dâng

“Chúng ta không thể giải quyết các vấn đề của ngày hôm nay bằng các công cụ của ngày hôm qua. Chúng ta cần đổi mới các giải pháp để có thể đối phó với những thách thức ở quy mô toàn cầu", ông Maimunah Mohd Sharif, Giám đốc điều hành UN-Habitat nói.

Mô hình thành phố nổi đang được Liên hợp quốc ủng hộ một cách tích cực như là một giải pháp hiệu quả cho việc bảo vệ người dân khỏi những tác động của nước biển dân và thời tiết cực đoan đang ngày càng gia tăng.

Theo kế hoạch thì việc xây dựng thành phố nổi Oceanix Busan sẽ hoàn thành vào năm 2025

(Nguồn:thoidai.com.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website