Hàn Quốc 'bắt tay' ASEAN xây thành phố thông minh

Ngày 25/11, Bộ Đất đai, cơ sở hạ tầng và giao thông Hàn Quốc cho biết nước này và 10 nước thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sẽ cùng hợp tác xây dựng các thành phố thông minh và tìm hiểu các cơ hội kinh doanh liên quan tới các thành phố này.

Hai bên đã nhất trí thành lập một hội đồng tư vấn về các dự án xây dựng thành phố thông minh tại một cuộc họp cấp bộ trưởng diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ đối thoại giữa ASEAN-Hàn Quốc tại thành phố cảng Busan, cách thủ đô Seoul 450 km về phía Đông Nam.

Trong một thành phố thông minh, dữ liệu lớn, Internet vạn vật (LoT), trí tuệ nhân tạo và người máy sẽ được sử dụng để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và giải quyết những thách thức do đô thị hóa mang lại.

Chính phủ Hàn Quốc đặt mục tiêu giành được các dự án xây dựng thành phố thông minh trên thị trường ASEAN, trong khi 10 nước ASEAN mong muốn Hàn Quốc chia sẻ kinh nghiệm và bí quyết trong phát triển thành các thành phố thông minh.

KBS cho biết, từ năm sau, Hàn Quốc sẽ khởi động "Mạng lưới mở về thành phố thông minh Hàn Quốc" (K-SCON - Korea Smart City Open Network), cơ chế hợp tác quốc tế giữa các quốc gia quan tâm tới mô hình thành phố thông minh Hàn Quốc như ASEAN, Trung Nam Mỹ, Trung Đông, xúc tiến dự án thí điểm tại nước ngoài.

Cùng với đó, Chính phủ Hàn Quốc sẽ thành lập quỹ xây dựng nhà máy, thành phố thông minh toàn cầu, quy mô 1.500 tỷ won (1,27 tỷ USD). Trong đó, 300 tỷ won (254,7 triệu USD) sẽ được đầu tư cho dự án phát triển thành phố thông minh tại ASEAN, thiết lập trung tâm hợp tác toàn cầu về thành phố thông minh ở 4 nước Đông Nam Á, tìm kiếm các dự án tiềm năng, đẩy mạnh mạng lưới hợp tác giữa Hàn Quốc với Chính phủ và doanh nghiệp các nước ASEAN.

Trong một tuyên bố, theo TTXVN, Bộ trưởng Đất đai, cơ sở hạ tầng và giao thông Hàn Quốc Kim Hyun-mee nêu rõ: "Các nước ASEAN đang nỗ lực xây dựng các thành phố thông minh để giúp giải quyết một loạt vấn đề về đô thị hóa như sự tập trung dân số... Đã đến lúc Hàn Quốc xây dựng một nền tảng hợp tác để chia sẻ những chính sách và công nghệ về thành phố thông minh của mình với các nước ASEAN".

Tỉ lệ đô thị hóa ở các nước ASEAN đã tăng từ 18% (40 triệu người) những năm 60 của thế kỷ trước lên 48% (310 triệu người) năm 2017, dẫn tới nhu cầu gia tăng về các hạ tầng cơ sở thông minh trong các thành phố. Do vậy, tại Hội nghị Cấp cao ASEAN và các hội nghị liên quan tổ chức từ ngày 13-15/11/2018 tại Singapore, các nước đã nhất trí thành lập Mạng lưới Thành phố thông minh ASEAN, bao gồm 26 thành phố từ Bangkok đến Yangon.

(Nguồn:chinhphu.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website