Dự án Thành phố Rừng thông minh tại Mexico

Hãy tưởng tượng về cuộc sống được bao phủ bởi cây xanh và thực vật, với mọi tiện ích trong tầm tay chỉ cách bạn vài bước chân. Đó là mục tiêu cho dự án Thành phố tương lai tại Mexico của Stefano Boeri Architetti.

Stefano Boeri Architetti, một công ty kiến trúc tại Milan, Italy mới đây đã đề xuất một phương án cải tạo cho thành phố Cancun, Mexico. Với bối cảnh là một thành phố biển, việc bổ sung lượng cây xanh tương đối lớn cho khu vực sẽ là một bước tiến dài hơi và hiệu quả.

Dự án có tên Smart Forest City Cancun (tạm dịch “Cancun – Thành phố rừng thông minh”) được định hướng trở thành một mô hình cho quy hoạch đô thị bền vững, sẽ được thực hiện trong những năm sắp tới. Năng lượng sẽ được khai thác từ hai nguồn nhiên liệu tự nhiên: mặt trời và nước. 

Mô hình này tập trung vào cải thiện đời sống cho con người, không chỉ về vấn đề sinh hoạt, mà còn đề cao văn hóa khu vực, là một địa điểm mới cho việc tổ chức các sự kiện văn hóa.

Nguồn gốc và đặc điểm của Smart Forest City Cancun

Thành phố được thiết kế cho nhà phát triển bất động sản Grupo Karim. Ban đầu, dự án từng được đình hình là một khu mua sắm lớn ở Cancun, Mexico.

Với thiết kế của mình, Stefano Boeri Architetti sẽ cải tạo lại khu đất với diện tích 557ha và biến khu vực này thành một nơi hoạt động theo cơ chế 100% tự cung, tự cấp lương thực và năng lượng.

“Thành phố rừng thông minh” có thể chứa được 130.000 cư dân và là địa bàn sinh sôi của trên 260.000 cây xanh. Đây sẽ là lá phổi mới của Cancun Mexico.

Tổng cộng sẽ có hơn 7,5 triệu số lượng thực vật trên 400 ha đất được phân bổ cho các nhà máy. Phương án này đã được nghiên cứu cẩn thận và kỹ lưỡng trong nhiều năm bởi nhà thực vật học và kiến trúc sư cảnh quan Laura Gatti.

Theo thông cáo báo chí của công ty, mục tiêu hàng đầu sẽ là trả lại thiên nhiên cho khu vực nhờ những công viên công cộng, vườn cây, mái nhà và mặt tiền xanh. Dự án cho phép thành phố rừng này hấp thụ 116.000 tỷ tấn CO2, với 5,800 tấn mỗi năm.

Cách thức hoạt động của thành phố

Bao quanh thành phố là một hệ thống các tấm pin khai thác năng lượng từ Mặt Trời. Cùng với đó, những cánh đồng trồng trọt sẽ được cung cấp nước tự động nhờ những đường ống dưới lòng biển.

Nước là chìa khóa của thành phố. Cửa vào cung cấp nước sẽ có một hệ thống máy làm nhiệm vụ lọc và khử muối. Sau đó, nước sẽ được phân phối điều hướng trên toàn bộ khu vực. Một số “vườn nước” đã được nghiên cứu để giảm thiểu tác hại của lũ lụt trong tương lai.

Cư dân sẽ đỗ xe ở rìa thành phố để tránh ùn tắc. Họ được khuyến khích di chuyển bằng xe điện, tàu điện, xe đạp… thậm chí là đi bộ.

Smart Forest City Cancun sẽ trở thành một trung tâm nghiên cứu tiềm năng, bởi cách thức hoạt động của nó tập trung vào môi trường tự nhiên, theo hướng bền vững. Hơn nữa, có thể trong tương lai nhiều sự kiện đặc biệt sẽ diễn ra tại đây, nhất là những buổi tuyển sinh và hướng nghiệp từ các trường đại học, cao đẳng, các công ty, doanh nghiệp lớn.

Nếu thắng thầu dự án, khái niệm đô thị rừng xanh thông minh của Stefano Boeri Architetti sẽ đóng góp không nhỏ vào công cuộc quy hoạch, cải tạo thành phố trở thành một nơi đáng sống trên thế giới, đáp ứng những tiêu chí xanh, những quy chuẩn về công năng, tiện ích hiện đại…

(Nguồn:kienviet.net)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website