Độc đáo cụm công trình thân thiện với môi trường ở Rotterdam

Tọa lạc tại cảng Rijnhaven bên bờ sông Nieuwe Maas thơ mộng của thành phố cảng Rotterdam (Hà Lan) sầm uất, cụm công trình nổi thân thiện với môi trường gồm nhà hàng, công viên và khu rừng được xây dựng từ nhựa tái chế.

Trước thềm chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, Báo Thế giới & Việt Nam xin giới thiệu tới bạn đọc bài viết về sự độc đáo của cụm công trình này ở thành phố cảng Rotterdam.

Nhà hàng nổi Drijvend Paviljoen

Nhà hàng là một tổ hợp của ba bán cầu trong suốt, hình quả bóng, nổi, có chiều cao 12 m, diện tích sàn bằng bốn sân tennis và có thể được di chuyển dễ dàng. Drijvend Paviljoen là kết quả đầu tiên của “Sáng kiến Khí hậu Rotterdam” với mục đích xây dựng các căn nhà có khả năng đương đầu với biến đổi khí hậu ở các khu vực bên ngoài đê, được đồng tài trợ bởi Quỹ phát triển khu vực của Ủy ban châu Âu.

Nhà hàng nổi Drijvend Paviljoen ấn tượng về đêm. (Nguồn: Events)

Nhà hàng nổi với view đẹp cùng nhiều tiện nghi là một địa điểm độc đáo và hoàn hảo để tổ chức các sự kiện như hội nghị, hội thảo, triển lãm… hay chỉ đơn giản là ăn tối. Thuận tiện giao thông bộ và thủy, đây là địa chỉ của các sự kiện về văn hóa, đổi mới, phát triển bền vững, công nghệ sạch, lễ hội và ẩm thực mới lạ.

Drijvend Paviljoen có thể nhận tới 400 khách với khán phòng có sức chứa hơn 150 người và trang bị thiết bị nghe nhìn cao cấp. Kiến trúc Drijvend Paviljoen không chỉ đặc biệt bởi hình bóng đèn nổi trên mặt nước, mà còn thể hiện sự sáng tạo, tính bền vững, độ linh động và khả năng chống biến đổi khí hậu. Mái vòm được làm bằng tấm ETFE nhẹ hơn so với thủy tinh khoảng 100 lần.

Khối kiến trúc này được sưởi nóng và làm mát bằng năng lượng Mặt trời và mặt nước. Gắn với mục tiêu của Rotterdam, giảm một nửa lượng khí thải CO2 nhà kính và nhằm giữ cho thành phố không bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu trong tương lai, về phần năng lượng, nhà hàng tự đáp ứng phần lớn nhu cầu của chính nó. Drijvend Paviljoen cũng có thiết bị xử lý nước vệ sinh trước khi nước thải đủ điều kiện thải ra vịnh. Đặc biệt, nhà hàng nổi tự động dâng theo mực nước - một hình mẫu cho các tòa nhà chống biến đổi khí hậu sẽ mọc lên ở Rotterdam trong tương lai.

Khu rừng Bobbing

Khu rừng nổi có tên Bobbing là ý tưởng của nghệ sỹ Jorge Bakker - người Columbia, nổi tiếng với tác phẩm điêu khắc và kiến trúc - sống và làm việc ở Hà Lan. Sau khi tư vấn, người ta đã chọn cây du Hà Lan, loại cây gỗ chắc, có thể phát triển mạnh mẽ ngay cả trong nước mặn và ít yêu cầu cắt tỉa.

Độc đáo cụm công trình Rừng Bobbing vào mùa Hè. (Ảnh: Hương Giang)

Dự án được hiện thực hóa nhờ nỗ lực của nhà sáng tạo nghệ thuật Jeroen Everaert và nhà sử học kiêm doanh nhân Anne van der Zwaag. 20 cây đầu tiên của khu rừng này được trồng vào tháng 3/2016 trong các phao nhựa cũ tái chế. Khi nước ở bến cảng quá mặn, một ngăn chứa nước ngọt trong phao sẽ phát huy tác dụng, cho phép cây phát triển trong gần bốn năm mà không cần phải tưới nước.

Những thân cây bé nhỏ bồng bềnh trên mặt nước gợi nhắc mối quan hệ giữa cư dân của thành phố thấp hơn mực nước biển này với thiên nhiên và thế giới xung quanh. Rừng Bobbing có thể coi là mô hình cho các công viên tương lai của Rotterdam - thành phố có 1/3 diện tích bị phủ nước và 80% diện tích thấp hơn mực nước biển này.

Công viên nổi

Công viên nổi được khánh thành vào tháng 8/2018, sau 5 năm Quỹ tái chế và 25 đối tác khác thu hồi nhựa, thiết kế và thi công. Nhóm tình nguyện viên là sinh viên và học sinh bỏ ra 1,5 năm để thiết kế, thử nghiệm và phát triển bẫy rác, nhằm thu các loại rác thải nhựa trôi nổi trên sông Maas - nơi có nhiều tàu thuyền đi lại.

Độc đáo cụm công trình công viên nổi làm từ nhựa tái chế thân thiện với môi trường ở Rotterdam. (Ảnh: Hương Giang)

Công viên được xây dựng từ 28 mô-đun hình lục giác đúc bằng nhựa tái chế, có thể tiếp tục mở rộng khi vật liệu mới được thu thập. Công viên tái chế là một cấu trúc xanh nổi, nơi chim đang làm tổ, cá đang bơi và là nơi mọi người có thể tận hưởng khoảnh khắc thư giãn trên mặt nước, gặp gỡ bạn bè, tắm nắng…

Công viên không chỉ phục vụ giảm ô nhiễm nhựa mà còn được thiết kế như một môi trường sống hoang dã cho các loài động vật siêu nhỏ như ốc sên, giun, ấu trùng, bọ cánh cứng và cá… góp phần phủ xanh thành phố và cải thiện hệ sinh thái ở cảng Rotterdam. Các yếu tố như làm từ nhựa phế thải, là chỗ thư giãn, môi trường tự nhiên làm cho công viên trở nên độc đáo.

Theo một báo cáo của Bộ Hạ tầng và Môi trường Hà Lan, hơn 1.000 mét khối chất thải nhựa từ các bãi rác, nông nghiệp, nguồn nước thải và vận chuyển nội địa hàng năm bị thải xuống sông Maas và vào Biển Bắc. Quỹ tái chế hy vọng nguồn nhựa rác thải này có thể được tái chế để xây dựng các công viên nổi mới. Xây dựng các khu vực công cộng tuyệt đẹp như thế này từ rác thải tái chế là một mô hình cho các thành phố trên thế giới học tập.

(Nguồn:baoquocte.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website