Chính phủ Hồng Kông lên kế hoạch làm đảo nhân tạo

Chính phủ Hồng Kông đã tiết lộ một dự án cơ sở hạ tầng trị giá 60 tỷ bảng Anh để giải quyết tình trạng thiếu đất bằng cách xây dựng một trong những hòn đảo nhân tạo lớn nhất thế giới.

Được gọi là Lantau Tomorrow Vision, 1.000 ha đất khai hoang gần đảo Lantau sẽ có đủ không gian cho 260.000 ngôi nhà, các quan chức chính phủ cho biết.

Nếu đi trước nó sẽ vượt qua Sân bay Quốc tế Hồng Kông, được thiết kế bởi Foster + Partners, là hòn đảo nhân tạo lớn thứ tư trên thế giới, và sẽ là dự án cơ sở hạ tầng lớn nhất của thành phố cho đến nay.

Hầu hết các ngôi nhà mới sẽ là nhà ở công cộng

Kế hoạch này là một nỗ lực nhằm giải quyết “tình trạng thiếu đất nghiêm trọng” của thành phố, thư ký phát triển của Hồng Kông Michael Wong đã được báo cáo như đã nói trên CNN.

Chính phủ có kế hoạch cho 70 phần trăm các ngôi nhà trên đảo là nhà ở công cộng. Tuy nhiên, các kế hoạch đã không được tất cả cư dân Hồng Kông đón nhận tích cực, với một số nhóm phản đối về tác động tài chính và môi trường của dự án cơ sở hạ tầng khổng lồ.

Các cuộc biểu tình chống lại chi phí phát triển đã được Liên minh Save Lantau dẫn đầu, họ đã viết một bức thư ngỏ tới giám đốc điều hành của Hồng Kông Carrie Lam, gọi dự án là “con voi trắng” và yêu cầu rút tiền ngay lập tức.

Hòn đảo mới này sẽ có diện tích gần gấp đôi diện tích Palm Jumeirah của Dubai, và với giá 624 tỷ đô la Hồng Kông (60 tỷ bảng Anh) sẽ có giá gấp sáu lần so với 12 tỷ đô la Mỹ của Palm.

Wong từ chối lo ngại dự án sẽ giảm một nửa dự trữ ước tính của Hồng Kông là 1,16 nghìn tỷ đô la Hồng Kông (11 tỷ bảng Anh), nói rằng chính phủ sẽ kiếm lại tiền bằng việc bán đất từ hòn đảo mới.

Các nhà hoạt động cảnh báo về tác động môi trường

Các nhà hoạt động khí hậu cũng phản đối kế hoạch này, cảnh báo hòn đảo nhân tạo sẽ đe dọa loài cá heo hồng quý hiếm và có nguy cơ tuyệt chủng tại vùng biển xung quanh Lantau.

Trong một cuộc biểu tình được tổ chức khi kế hoạch được công bố lần đầu tiên vào tháng 10 năm 2018, Greenpeace Hong Kong đã kêu gọi chính phủ phát triển các trang web brownfield để giải quyết cuộc khủng hoảng nhà ở thay thế.

 Hòn đảo theo kế hoạch sẽ lớn hơn Sân bay Quốc tế Hồng Kông. Ảnh là của Wylkie Chan

Các quan chức đã hứa một quỹ bảo tồn trị giá 96 triệu bảng sẽ được đưa vào ngân sách Tầm nhìn Ngày mai của Lantau.

Động vật hoang dã biển địa phương đã bị đe dọa từ cây cầu Hồng Kông-Chu Hải-Ma Cao, cây cầu đường dài 55 km nối Hồng Kông với Ma Cao được tạo thành từ những cây cầu dây văng, đảo nhân tạo và một đường hầm dưới lòng đất.

Một hòn đảo rộng 700 ha thứ hai cũng được lên kế hoạch cho khu vực Lantau, nhưng chi tiết về mục đích và chi phí của nó vẫn chưa được công bố.

(Nguồn:kienviet.net)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website