Bảo vệ cấu trúc Nhà thờ Đức Bà Paris, thi thiết kế tháp mũi tên mới

Hai ngày sau vụ hỏa hoạn tàn phá Nhà thờ Đức Bà Paris, lực lượng cảnh sát, cứu hỏa và các chuyên gia về bảo tồn di sản Pháp tiếp tục áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo vệ cấu trúc của nhà thờ. Trong khi đó, Thủ tướng Pháp cho biết một cuộc thi quốc tế sẽ được phát động để lựa chọn thiết kế phù hợp cho tháp mũi tên cao 93m bị cháy và sụp trong tối 14-4.

Những khu vực bị ảnh hưởng nặng nền trong vụ cháy được giám sát suốt ngày và đêm. Ảnh: Le Monde.

Hiện có ba "điểm nóng" đang được giám sát chặt chẽ gồm vòm mái bị thủng, khung nhà thờ và giàn giáo được lắp đặt cho công việc tu bổ trước khi xảy ra cháy. Đây là những vị trí bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong vụ cháy. Vòm mái nhà thờ đã bị sụp trong vụ cháy và khả năng chịu lực của các đầu hồi không còn tốt.

Trong cuộc họp báo diễn ra vào chiều 17-4 tại Trung tâm cứu hỏa ở Paris, người phát ngôn lực lượng cứu hỏa Gabriel Plus cho biết các nhân viên cứu hỏa vẫn tiếp tục có mặt ở hiện trường cùng với các chuyên gia để theo dõi những dấu hiệu bất thường tại các khu vực có nguy cơ bị lún hay sập. Theo ông Gabriel Plus, một số phương án đã được xem xét để xử lý nguy cơ đối với các đầu hồi nhà thờ: tháo dỡ hoặc gia cố, kể cả các bức tượng để giảm bớt trọng lượng cho toàn bộ khung nhà thờ. Đối với vòm mái cũng vậy, có chì tan chảy do lửa cháy và làm suy yếu toàn bộ phần mái. Dù bị ảnh hưởng nặng nề trong đám cháy, kiến trúc Nhà thờ Đức Bà vẫn đứng vững.

Giàn giáo ở khu vực có tu bổ từ năm 2018 cũng bị biến dạng trong vụ cháy nên có thể được tháo dỡ. Ông Gabriel Plus cho biết, khả năng xảy ra sụp đổ nhà thờ hầu như không có vì các nhân viên cứu hỏa đã làm hết khả năng, cứu được hai tháp ở phía trước.

Cũng trong ngày hôm nay, cuộc họp của Hội đồng Bộ trưởng Pháp chỉ tập trung vào việc đánh giá thiệt hại cũng như phương án xây dựng lại những khu vực bị hư hại nghiêm trọng trong vụ cháy tối 14-4. Phát biểu trong cuộc họp báo sau đó, Thủ tướng Edouard Philippe thông báo rằng một dự luật "Notre Dame - Nhà thờ Đức Bà" sẽ được chính phủ đưa ra để tổ chức việc xây dựng lại nhà thờ, bao gồm cả việc giảm thuế cho các cá nhân và doanh nghiệp quyên góp tiền và tổ chức cuộc thi cuộc quốc tế nhằm lựa chọn thiết kế tháp mũi tên mới. Cho tới nay, nhiều cá nhân và tổ chức đã cam kết các khoản đóng góp lên tới 800 triệu euro.

Thủ tướng Edouard Philippe nói: "Tuần tới chúng tôi sẽ trình Hội đồng Bộ trưởng một dự luật để tạo khuôn khổ pháp lý cho việc thực hiện chiến dịch quyên góp mà Tổng thống đã tuyên bố để xây dựng lại nhà thờ." Nhân dịp này, Thủ tướng Pháp đánh giá cao sự dũng cảm của hơn 400 nhân viên cứu hỏa, hành động rất chuyên nghiệp và sáng suốt. Vì vậy lịch sử sẽ ghi nhớ công sức của họ vì đã cứu được nhà thờ cũng như các cổ vật vô giá trong đó có chiếc vương miện gai và áo choàng của vua Saint Louis.

Thiệt hại lớn nhất trong vụ hỏa hoạn vừa qua là tháp mũi tên, cao 93 mét, được coi là một biểu tượng của Nhà Thờ Đức Bà Paris. Tháp này, bị cháy và đổ sụp trong tối 14-4, được hoàn thành trong đợt trùng tu năm 1859-1860, do kiến trúc sư Eugène Viollet-le-Duc chủ trì.

Toàn bộ phần khung mái sau nhà thờ, một công trình kiến trúc của thế kỷ XIII bằng gỗ, dài hơn 110 mét, rộng 13 mét, cao 10 mét, cũng bị thiêu hủy. Cây đàn orgue nhỏ nằm ngay dưới tháp mũi tên bị tổn hại nặng nề do lửa, trong khi đó cây đàn orgue lớn được chế tạo trong thế kỷ XV, với 5 bàn phím và 8.000 ống đồng, chỉ bị hư hại nhẹ dù có bị gạch đá và nước cứu hỏa rơi vào. Hai tháp chuông được phun nước bảo vệ kịp thời và còn gần như nguyên vẹn cùng với bốn quả chuông đồng trong đó có quả chuông nổi tiếng nặng 13 tấn. Con gà trống có chứa thánh tích của Sainte-Geneviève, được coi là vị nữ thánh bảo trợ của Paris, trên đỉnh tháp mũi tên cũng đã được tìm thấy trong đống đổ nát và sẽ được phục chế.

Đề cập đến cuộc thi thiết kế tháp mũi tên mới, Thủ tướng Pháp cho biết cuộc thi sẽ giúp đưa ra quyết định về việc xây dựng lại tháp giống với thiết kế của kiến trúc sư Viollet-le-Duc hay làm một tháp có kiểu thiết kế mới với các kỹ thuật và đường nét đương đại. Do đó, chính phủ sẽ xem xét và sớm đưa ra quyết định về dự án xây dựng lại nhà thờ.

Hiện vẫn chưa xác định được chính xác nguyên nhân dẫn đến vụ cháy. Các nhà điều tra đã thẩm vấn các nhân chứng trong đó có nhân viên của 5 công ty tham gia việc trùng tu nhà thờ. Nhân viên bảo vệ nhà thờ cho rằng vụ cháy có thể là do chập điện trong hệ thống thang máy được lắp đặt để thực hiện công việc trùng tu. Tuy nhiên đại diện công ty Europe Echafaudage phụ trách công trình trùng tu khẳng định rằng các quy định về an toàn được tuân thủ nghiêm ngặt.

(Nguồn:nhandan.com.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website