Trăn trở quảng cáo ngoài trời và quảng cáo nền tảng số

Sáng 26-4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VH-TT-DL) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.

Quang cảnh hội thảo

Tại hội thảo, đại diện ban soạn thảo, tổ biên tập đã giới thiệu về tiến độ, bố cục và nội dung của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.

Bố cục Dự thảo Luật gồm 3 Điều, trong đó: Điều 1 sửa đổi, bổ sung một số Điều của Luật Quảng cáo (sửa đổi, bổ sung 20 điều, khoản; bổ sung 03 Điều mới); Điều 2 bãi bỏ một số điểm, khoản của Luật Quảng cáo và Điều 3 về Điều khoản thi hành.

Tại hội thảo, đại diện các công ty trong lĩnh vực quảng cáo, các sở ban ngành có đặt vấn đề quan tâm đến quảng cáo ngoài trời và quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội hiện nay.

Các vấn đề được đặt ra và thảo luận đa chiều như: Quy định về quyền, nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo; hoạt động của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có tầm ảnh hưởng. Quy định về quảng cáo trên báo chí, hoạt động quảng cáo xuyên biên giới: Quảng cáo trong chương trình thời sự để phân biệt với bản tin hay các chương trình khác; quy định về hoạt động quảng cáo, số lần ngắt để quảng cáo trong chương trình phim truyện; quảng cáo lồng ghép trong phim; quy định về hoạt động quảng cáo trên mạng xã hội, hoạt động quảng cáo xuyên biên giới.

Ông Nguyễn Hải Triều (Đài Truyền hình TPHCM - HTV) bày tỏ: “Hiện nay, quảng cáo cá độ, tiền kỹ thuật số (coin) đã được phép ở một số quốc gia trên thế giới. Trong quá trình tiếp sóng những giải đấu thể thao nước ngoài, đài truyền hình cũng bị vướng các quảng cáo này, một hình thức chịu quảng cáo thụ động. Chúng ta cần có giải pháp từ đơn vị nắm bản quyền phát sóng giải đấu hay cao hơn là tổ chức giải đấu, hoặc một giải pháp nào đó để quản lý kiểu quảng cáo thụ động này, vì họ đã can thiệp “nhúng” quảng cáo từ gốc, nên đài truyền hình khi tiếp sóng hoàn toàn không thu lợi từ quảng cáo này và phương án để nhà đài xử lý khi tiếp sóng mà không vi phạm luật quảng cáo cũng rất khó”.

Hay liên quan đến thủ tục cấp phép quảng cáo ngoài trời, vấn đề bãi bỏ thủ tục cấp phép công trình quảng cáo đối với biển hiệu, bảng quảng cáo trên 20m2 gắn vào công trình xây dựng có sẵn; quản lý hoạt động quảng cáo trên màn hình đặt nơi công cộng; nội dung, thẩm quyền, cách thức xây dựng và thực hiện quy hoạch quảng cáo ngoài trời… cũng được các đại biểu quan tâm, thảo luận. Ông Phạm Văn Đâu, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Sóc Trăng, cho biết: “Ví dụ khi xây dựng một bảng quảng cáo ngoài trời phải thuê vị trí đất của dân. Diện tích của bảng quảng cáo chừng 20m2 đến 30m2 thôi, nhưng chẳng lẽ người dân cho thuê phải đi tách thửa đất, rồi làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ nông nghiệp sang đất đặt bảng quảng cáo thì quá rườm rà. Cần có một giải pháp để quản lý chung, linh hoạt và hiệu quả hơn”.

Liên quan đến quảng cáo trên các nền tảng số, nhiều đơn vị cho rằng họ đặt cả tương lai của công ty vào mỗi màn hình quảng cáo, vì thế chuyện phát nội dung phản cảm hay phản động là điều mà các đơn vị quản lý có thể yên tâm, vì không công ty nào dám đánh đổi. Tuy nhiên, ở góc độ nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quảng cáo, ông Đỗ Kim Dũng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo Quảng cáo Việt Nam, trăn trở: “Hiện tại, công nghệ đã phát triển rất mạnh, nhiều quốc gia trên thế giới họ ứng dụng AI quét giác mạc, và màn hình LED phân biệt được độ tuổi của người tiếp nhận để phát quảng cáo phù hợp với lứa tuổi đó. Nên trong trường hợp hệ thống màn hình LED quảng cáo của chúng ta bị hacker tấn công, dù quảng cáo màn hình LED không có âm thanh, nhưng nó là video hình ảnh, một khi phát nội dung không phù hợp thì sẽ gây tác động xấu vào dư luận xã hội rất lớn. Đó là điểm chúng ta cần lưu ý để tìm giải pháp ngay từ bây giờ, bởi sự phát triển của công nghệ không chờ một ai hết”.

(Nguồn:sggp.org.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website