Nỗ lực cứu các thành phố đang chìm dần trong nước biển

Một tổ chức quốc tế đã kêu gọi và hiến kế cho chính phủ các nước nhằm giảm thiểu rủi ro ngập lụt tại nhiều TP trước ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

 Người dân lội trong biển nước ở Houston hồi tháng 8/2017 trong cơn bão nhiệt đới Harvey. Ảnh: AFP

Nhiều TP đang phát triển sẽ chịu tổn thất nặng nề do biến đổi khí hậu

Tổ chức từ thiện Christian Aid có trụ sở tại London đã nghiên cứu 8 TP ven biển trên khắp thế giới có nguy cơ chìm khi mực nước biển dâng cao, ảnh hưởng trầm trọng đến cuộc sống của người dân.

Các TP lớn như Jakarta (chìm 25cm/năm), Bangkok, Houston hay Thượng Hải đang có nguy cơ bị ngập trong vòng nhiều thập kỷ tới do quy hoạch yếu kém và thủy triều dâng cao.

"Những tác động của biến đổi khí hậu sẽ được nhận thấy trên toàn thế giới, như vào mùa hè năm nay, bán cầu bắc của chúng ta rất ấm áp và điều đó là rất bất thường", Kat Kramer - người đứng đầu quỹ khí hậu toàn cầu tại Christian Aid cho biết, "nhiều TP đang phát triển sẽ chịu tổn thất nặng nề do biến đổi khí hậu, vì vậy họ cần được hỗ trợ để thích ứng và tạo lập khả năng phục hồi".

Lời kêu gọi của tổ chức Christian Aid được đưa ra ngay trước thềm công bố một báo cáo lớn của Liên Hợp Quốc nhằm thúc giục các chính phủ tăng cường mạnh mẽ các nỗ lực để hạn chế sự nóng lên của toàn cầu.

Ủy ban Liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) sẽ xem xét tác động khi mức tăng nhiệt độ trái đất ở 1,5 độ C so với các mức tiền công nghiệp. Đó cũng là mục tiêu thách thức nhất đối với các nước đã tham gia ký kết Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu năm 2015, nhằm giảm sự nóng lên của toàn cầu ở mức "dưới 2 độ C" vào cuối thế kỷ này.

Tuy nhiên, kể cả khi giữ thế giới trong phạm vi tăng nhiệt độ đó thì sự nóng lên vẫn gây ra những tác động thảm khốc đối tới các thành phố ven biển, bởi theo một số nghiên cứu, mức tăng 2 độ C có thể làm tăng mực nước biển toàn cầu lên tới 0,5m.

Trong trường hợp đó, các TP như Jakarta, Bangkok, Lagos, Manila, Dhaka, Thượng Hải, Houston và London - nơi sinh sống của 100 triệu người - có nguy cơ cao chìm trong biển nước.

 Jakarta, một TP có 10 triệu dân và là nơi giao nhau của 13 con sông, đang chìm 25cm/năm. Ảnh: AFP

Nguy cơ và giải pháp từ các yếu tố địa phương

Tổ chức từ thiện Christian Aid đã nêu bật một loạt các hoạt động tại địa phương góp phần đẩy nhanh quá trình chìm của một số TP.

Jakarta, một TP có 10 triệu người và là nơi giao nhau của 13 con sông, đang có nửa số người dân không có khả năng tiếp cận với nước máy, vì vậy nhiều người đã khai thác các giếng bất hợp pháp để tim nguồn nước ngầm.

Hoạt động này đang tạo áp lực lớn lên nền đất và đất cũng không thể phục hồi nhờ mưa vì gần như tất cả đất đai trong TP đã được bao phủ trong nhựa đường và bê tông.

Ở Houston, những nỗ lực để cung cấp nước sạch cho lượng người dân ngày càng tăng cũng đã khiến đất bị lún dần - một tác động còn tồi tệ hơn cả những ảnh hưởng từ mực nước biển dâng hay ngập lụt do bão.

Bà Kramer cũng lưu ý rằng các cơ sở hạ tầng phòng thủ lớn như Đập sông Thames của London có thể giúp giảm thiểu thiệt hại nhưng cũng khuyến khích các chính phủ cần phát triển khả năng bảo vệ của tự nhiên.

"Một điều đáng chú ý trong thảm họa sóng thần châu Á năm 2004 là những khu vực rừng ngập mặn ở đó vẫn nguyên vẹn, chứng tỏ khả năng chống chọi và phục hồi mạnh mẽ của loại hình này", Kat Kramer dẫn chứng cho khẳng định: "Các yếu tố tự nhiên có thể giúp ích trong công cuộc chống ngập nếu chúng còn nguyên vẹn".

(Nguồn:kinhtedothi.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website