VIUP báo cáo đồ án “Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045 và tầm nhìn đến năm 2065”

Chiều 6-10, Sở Quy hoạch - Kiến trúc thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tham vấn tổ công tác của Bộ Xây dựng về “Định hướng phát triển không gian và hạ tầng đô thị Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065”. Đồ án do VIUP thực hiện.

Toàn cảnh hội nghị

Tổ trưởng tổ công tác Bộ xây dựng Trần Ngọc Chính cho hay, Nghị quyết 06 của Bộ Chính trị đã nêu một nhiệm vụ rất quan trọng đó là hoàn thiện thể chế trong công tác quy hoạch đô thị, nâng cao chất lượng công tác quy hoạch đô thị. Điều này cho thấy tầm quan trọng của chất lượng của công tác quy hoạch đô thị. Riêng đối với Hà Nội và TP HCM có hai quy hoạch cùng thực hiện song song trên cùng một diện tích, đó là lập Quy hoạch Thủ đô và điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô. Đây là hai công việc thời gian qua được các tổ chức thực hiện hết sức quan tâm để cùng khớp nối, thống nhất  về số liệu trong khi đó thời gian nghiên cứu gấp gáp.

Ông Trần Ngọc Chính nhấn mạnh, qua báo cáo kết quả nghiên cứu của đơn vị tư vấn, mong rằng các thành viên của tổ tư vấn có những trao đổi, thảo luận, góp ý trách nhiệm, cụ thể cho những định hướng xây dựng, phát triển Thủ đô trong giai đoạn tới.

Th.KTS Lê Hoàng Phương báo cáo sơ bộ kết quả nghiên cứu

Tại hội nghị, ThS.KTS Lê Hoàng Phương, Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (đơn vị tư vấn lập điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội) báo cáo kết quả nghiên cứu bước đầu những định hướng điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô. Theo đó, triển khai Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, theo Quyết định số 1259/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ, về cơ bản diện mạo Thủ đô đã có nhiều thay đổi. Khu vực đô thị trung tâm bộ mặt đô thị đã chuyển biến tích cực, cảnh quan nâng cao; hình thành một số Khu đô thị lớn, hoàn chỉnh cấu trúc tổng thể, kiến trúc không gian,chi tiết cảnh quan và dịch vụ xã hội khép kín. Một số huyện ngoại thành có tốc độ đô thị hóa nhanh. Hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội được quan tâm đầu tư; Xử lý rác thải, nước thải, ô nhiễm ao,hồ... cải thiện đáng kể. Công tác quy hoạch, xây dựng và quản lý đất đai, đô thị, trật tự, trật tự, kỷ cương xã hội được tăng cường. Nếp sống văn minh đô thị có chuyển biến tích cực. Xây dựng nông thôn đạt kết quả nổi bật. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện quy hoạch đã bộc lộ những hạn chế.

Phó Viện trưởng Phạm Thị Nhâm và một số chuyên gia VIUP tham dự hội nghị

Qua quá trình nghiên cứu, VIUP đã đề xuất những định hướng lớn trong phát triển Thủ đô Hà Nội giai đoạn tới. Đó là xây dựng thành phố “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”; trở thành trung tâm, động lực thúc đẩy phát triển vùng đồng bằng Sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước; Thành phố kết nối toàn cầu, phấn đấu phát triển ngang tầm thủ đô các nước phát triển trong khu vực. Phát triển Thủ đô Hà Nội trở thành đô thị hiện đại, thông minh, dẫn dắt và tạo hiệu ứng lan toả, liên kết vùng đô thị; có mức sống và chất lượng cuộc sống cao; kinh tế, văn hoá, xã hội phát triển toàn diện, đặc sắc và hài hoà.

Phát biểu tại hội nghị, các thành viên trong Tổ công tác của Bộ Xây dựng đều đánh giá cao sự chuẩn bị đầy đủ  về mặt tài liệu, hồ sơ cũng như định hướng nghiên cứu do VIUP đưa ra. Bên  cạnh đó, hội nghị được nghe nhiều ý kiến của các chuyên gia về cấu trúc đô thị, việc hình thành sân bay thứ hai ở Thủ đô Hà Nội, về mô hình đô thị dựa vào định hướng giao thông…

Phát biểu kết luận hội nghị, KTS Trần Ngọc Chính nhấn mạnh với tinh thần tất cả vì Thủ đô, vì chất lượng đồ án Quy hoạch, các ý kiến đóng góp lần đầu của Tổ công tác đi vào những nội dung  cụ thể, cần thiết cho quá trình xây dựng đồ án. Sau hội nghị này, Tổ công tác sẽ thực hiện thêm  2 lần tham vấn trước khi dự thảo đồ án được hoàn thiện, báo cáo thành phố.

(Nguồn:viup.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website