Triển lãm Quy hoạch xây dựng Vùng thủ đô Hà Nội và Hội thảo khoa học kỷ niệm 60 năm ngày thành lập VIUP

Năm 2016 là năm kỷ niệm tròn 60 năm thành lập Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (1956-2016). Trải qua 60 năm làm quy hoạch, những công trình quy hoạch của VIUP đã để lại dấu ấn của Viện trên khắp miền đất nước, trong đó phải kể đến là Thành phố Hà Nội và các tỉnh lân cận trong Vùng Thủ đô.

Điều chỉnh QHXD Vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 768/QĐ-TTg ngày 06 tháng 5 năm 2016 và Bộ Xây dựng đã tổ chức lễ công bố quy hoạch vào ngày 11/8/2016. Để những nội dung của Quy hoạch Vùng thủ đô được phổ biến rộng rãi hơn đến người dân, đến các nhà quản lý, đến các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân quan tâm tới chiến lược phát triển Thủ đô và cũng là một trong các chuỗi hoạt động kỷ niệm 60 năm ngày thành lập, ngày 25/11/2016, tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch Xây dựng Quốc gia, Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia đã tổ chức Triển lãm Quy hoạch xây dựng Vùng thủ đô Hà Nội và Hội thảo khoa học kỷ niệm 60 năm ngày thành lập VIUP.

Tới dự sự kiện này về phía Lãnh đạo Bộ Xây dựng có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn cùng các lãnh đạo các cục, vụ, viện và các cơ quan trực thuộc Bộ Xây dựng; Đại diện UBND và sở Xây dựng, Sở Quy hoạch kiến trúc 10 tỉnh thành phố trong Vùng như Thành phố Hà Nội, Bắc Ninh, Hòa Bình, Hải Dương…, Đại diện Hội nghề nghiệp như Hội QH phát triển đô thị Việt Nam, Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Tổng hội xây dựng Việt Nam…, Các tổ chức quốc tế và công ty tư vấn nước ngoài như  Công ty Almec (Nhật Bản), Công ty Arep Ville (CH Pháp), Công ty Nikken Sekkei), Tổ chức AVENUE (Nhật Bản); Tổng công ty năng lượng ONHP (Liên bang Nga).

Cắt băng khai mạc Triển lãm

Phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm, Viện trưởng Ngô Trung Hải đã sơ qua vài nét về đồ án này. Ông cho biết để thực hiện đồ án Điều chỉnh QHXD Vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050  tuy có nhiều khó khăn thách thức trong quá trình triển khai nên Thủ tướng giao Bộ Nội vụ, Bộ Xây dựng cùng các bộ khác và các tỉnh nghiên cứu mô hình quản lý vùng thích hợp hơn và cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ ngành địa phương, các doanh nghiệp và các thành phần xã hội khác để hướng tới vùng thủ đô phát triển thịnh vượng, môi trường bền vững, xứng đáng với vai trò và vị thế tầm quốc gia có ý nghĩa quốc tế quan trọng trong vùng Châu Á – Thái Bình Dương.

Viện trưởng Ngô Trung Hải giới thiệu đồ án Điều chỉnh QHXD Vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Sau Lễ cắt băng khai mạc, khách tham dự triển lãm được thăm quan mô hình đồ án, các panô, bản vẽ quy hoạch đồ án “Điều chỉnh QHXD Vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050” trưng bày tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch Xây dựng Quốc gia.

Đại biêu thăm quan đồ án trưng bày tại triển lãm

Tiếp đó, Viện trưởng Ngô Trung Hải đã khai mạc hội thảo Khoa học kỷ niệm 60 năm ngày thành lập VIUP.

Viện trưởng Ngô Trung Hải phát biểu khai mạc hội thảo Khoa học kỷ niệm 60 năm ngày thành lập VIUP

60 năm ra đời và lớn mạnh, Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (VIUP) tiền thân là Phòng Đô thị thuộc Nha Kiến trúc-Bộ Thủy Lợi-Kiến trúc, đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Những đồ án quy hoạch Viện thực hiện trên các cấp độ từ Quy hoạch vùng đến Quy hoạch đô thị và Quy hoạch điểm dân cư nông thôn đã và đang góp phần biến những tiềm năng thành động lực phát triển, định hình nên bộ mặt văn minh đô thị trên khắp các vùng đất của tổ quốc. 

Để có được thành công chung đó, phải kể đến công sức đóng góp của bao thế hệ các cán bộ của Viện, trong đó có đội ngũ các nhà khoa học, các cán bộ chủ trì, chủ nhiệm các bộ môn, những người đóng vai trò tiên phong về mặt chuyên môn trong từng công trình nghiên cứu khoa học, đồ án quy hoạch, văn bản pháp luật…

Công tác nghiên cứu khoa học ứng dụng trong lĩnh vực Quy hoạch vùng, Quy hoạch đô thị và nông thôn luôn được Viện quan tâm, trú trọng phát triển. Trong nhiều năm qua, các đề tài khoa học cấp Nhà nước, Bộ, Ngành, Thành phố, các hợp tác Nghị định thư,  mà Viện chủ trì thực hiện không chỉ góp phần giải quyết các vấn đề khoa học, lý luận chuyên ngành mà còn là cơ sở tham mưu cho Bộ Xây dựng ban hành các cơ chế, chính sách quản lý nhà nước về quy hoạch, phát triển đô thị và nông thôn trên thực tiễn. Các hướng dẫn kỹ thuật mà Viện nghiên cứu xuất bản thuộc các lĩnh vực thiết kế đô thị, quy hoạch xã nông thôn mới, tích hợp biến đổi khí hậu trong quy hoạch xây dựng phần nào đã giúp ích cho chính quyền, cho các cơ quan chuyên môn triển khai hiệu quả các văn bản pháp luật mà BXD đã ban hành về quy hoạch xây dựng và quản lý phát triển đô thị và nông thôn.

Công tác hợp tác quốc tế luôn là một thế mạnh của Viện trong những năm qua. Hiện Viện có quan hệ hợp tác với 60 tổ chức, các trường học, viện nghiên cứu, công ty tư vấn quy hoạch quốc tế. Hội thảo này đề cập sâu đến định hướng nghiên cứu mới của Viện đó là 6 lĩnh vực cơ bản: Đổi mới phương pháp lập QHXD; Quy hoạch đô thị xanh, đô thị sinh thái; Quy hoạch Hạ tầng đô thị và môi trường; Quy hoạch ứng phó với Biến đổi khí hậu; Thiết kế đô thị, kiến trúc và cảnh quan; Quy hoạch xây dựng nông thôn mới, tượng trưng cho 06 thập niên hình thành và phát triển của Viện. Ông mong các nhà khoa học, học giả, nhà quản lý đô thị, doanh nghiêp, đối tác quốc tế cùng chia sẻ bài học thành công trong công tác phát triển đô thị tại địa phương của mình, để đổi mới mạnh mẽ, toàn diện hơn nữa công tác quy hoạch xây dựng của Việt Nam, đáp ứng yêu cầu và đòi hỏi của sự nghiệp CNH, HĐH và tiến trình hội nhập quốc tế sâu rộng của đất nước hiện nay.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn chỉ đạo tại Hội thảo

Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn đã phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo. Ông cho biết Viện đề xuất sáng kiến nghiên cứu đổi mới toàn diện công tác lập quy hoạch là rất đáng hoan nghênh. Với sự tham gia của nhiều đơn vị, tổ chức quốc tế, ông hy vọng tại hội thảo sẽ trao đổi, đưa ra những đề xuất hữu ích. Các tham luận cần nêu rõ những bất cập hiện nay trong công tác quy hoạch, chỉ rõ những bất cập liên quan tới thể chế, hệ thống văn bản, năng lực hành nghề, công tác đào tạo… Ông cho rằng khi nghiên cứu đổi mới quy hoạch phải hướng tới tính khả thi ngay trước mắt. Bên cạnh đó, Viện cần đẩy mạnh, tăng cường nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế về công tác quy hoạch tại các nước như Trung Quốc, Pháp, Đức, Mỹ… giúp Bộ một cách tích cực và hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực quy hoạch

PGS.TS.KTS Lưu Đức Cường trình bày Nghiên cứu đổi mới toàn diện công tác lập quy hoạch đô thị tại Việt Nam

Hội thảo được nghe Phó Viện trưởng VIUP, PGS.TS.KTS Lưu Đức Cường trình bày Nghiên cứu đổi mới toàn diện công tác lập quy hoạch đô thị tại Việt Nam. TS. IWATA Shizuo (Chủ tịch Công ty Almec – Nhật Bản) giới thiệu Kinh nghiệm lập quy hoạch đô thị của Nhật Bản và đề xuất cho Việt Nam. KTS Francoins Bourgineau (Công ty Arep Ville- CH Pháp) trao đổi về vấn đề hợp tác với VIUP trong thực hiện đồ án quy hoạch. Ông Pavel Spirin (Giám đốc Trung tâm nghiên cứu – Tổng công ty năng lượng ONHP – Liên bang Nga) trình bày về công tác lập quy hoạch không gian biển và TS. Nguyễn Hồng  Tiến trình bày tham luận về quy hoạch hạ tầng kỹ thuật – Những thách thức và giải pháp.

Các tư vấn quốc tế trình bày tại Hội thảo

Với đánh giá của Thứ trưởng Bộ Xây dựng về đóng góp tích cực có hiệu quả của VIUP cho công tác quản lý của Bộ là những động lực để toàn thể cán bộ VIUP nỗ lực hơn nữa, đóng góp thực sự hơn cho việc đổi mới công tác lập quy hoạch tại Việt Nam, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của Bộ Xây dựng.

Một số ảnh tại buổi triển lãm

(Nguồn:VIUP.VN)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website