Thẩm định Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Nha Trang đến năm 2040

Ngày 5/6/2020, tại trụ sở cơ quan Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn đã chủ trì Hội nghị Thẩm định Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Nha Trang đến năm 2040. Tham dự Hội nghị về phía địa phương có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Hữu Hoàng và đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng. Các thành viên Hội đồng thẩm định bao gồm đại diện các Bộ, ngành liên quan; Văn phòng Chính phủ; các Hội, Hiệp hội chuyên ngành và các Cục, Vụ chức năng của Bộ Xây dựng.

Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn chủ trì Hội nghị

Nêu rõ sự cần thiết lập Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch, đại diện đơn vị tư vấn – Viện Quy hoạch Đô thị & Nông thôn quốc gia (VIUP) cho biết: Quy hoạch chung (QHC) thành phố Nha Trang đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1396/QĐ-TTg ngày 25/9/2012. QHC 2012 là cơ sở để thành phố đạt những bước tiến lớn trong công tác đầu tư xây dựng, quản lý đô thị và phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, sau 7 năm thực hiện, tới nay QHC 2012 đã thể hiện một số bất cập cần điều chỉnh. Tầm nhìn của QHC 2012 không dự liệu được sự phát triển nhanh chóng và toàn diện của thành phố. Hơn nữa, các công cụ kiểm soát phát triển đô thị, nhất là kiểm soát chiều cao xây dựng phù hợp với đặc thù của thành phố cần được nghiên cứu bổ sung, giúp thành phố định hướng phù hợp hơn trong quy hoạch, đảm bảo sự hài hòa giữa gìn giữ giá trị cảnh quan văn hóa với tăng khả năng dung nạp đô thị. Một bất cập nữa cần khắc phục là vấn đề giao thông. Sự tăng trưởng của kinh tế du lịch - dịch vụ khiến hệ thống giao thông của thành phố thường xuyên quá tải, đặc biệt tại các trục giao thông chính và các đầu mối giao thông lớn như cảng biển. Bên cạnh đó, toàn bộ hệ thống hạ tầng cơ sở đầu mối của thành phố cần được mở rộng để đáp ứng nhu cầu đang tăng cao của một đô thị phát triển, dần có diện mạo của thành phố quốc tế.  

Thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa ngày 28/2/2017, tại thông báo số 159/TB-VPCP ngày 24/3/2017, chủ trương lập đồ án điều chỉnh QHC thành phố Nha Trang đến năm 2040 đã được chấp thuận  nhằm đáp ứng tình hình phát triển mới của thành phố. 

Đơn vị tư vấn đã nghiên cứu lập hồ sơ Nhiệm vụ cụ thể, trong đó đánh giá thực trạng phát triển đô thị theo các tiêu chí của đô thị loại I, nêu rõ những vấn đề cơ bản cần giải quyết trong điều chỉnh QHC, phân tích quá trình phát triển đô thị từ sau QHC 2012, thành tích đạt được, những tồn tại, từ đó xây dựng tầm nhìn, chiến lược khung và đề xuất các chỉ tiêu kinh tế xã hội, đề xuất định hướng phát triển không gian, quy hoạch sử dụng đất…  

Nhìn chung, Hội đồng rất nhất trí với tính cấp thiết của việc điều chỉnh QHC thành phố Nha Trang. Ý kiến chung của Hội đồng là đơn vị tư vấn cần phối hợp với lãnh đạo địa phương rà soát lại QHC 2012 và các quy hoạch liên quan, làm rõ những thế mạnh cần kế thừa và phát huy, những yếu kém cần khắc phục, thay đổi trong điều chỉnh quy hoạch lần này.

Tổng hợp các ý kiến của Hội đồng, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn lưu ý đơn vị tư vấn rà soát kỹ một số dữ liệu, số liệu, đảm bảo tính thống nhất và chính xác của hồ sơ Nhiệm vụ; nghiên cứu đánh giá kỹ hơn vấn đề chiều cao công trình trong thành phố. Về đề xuất tổ chức không gian – kiến trúc của các khu vực chức năng, Thứ trưởng gợi ý tư vấn xem xét thêm để xác định những khu vực đột phá, những điểm nhấn…nhằm tăng sự sinh động, hấp dẫn cho diện mạo đô thị.

Thứ trưởng cũng đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa cùng tư vấn khẩn trương chỉnh sửa hồ sơ theo các ý kiến đóng góp của Hội đồng, hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh QHC thành phố Nha Trang trong thời gian sớm nhất.

(Nguồn:xaydung.gov.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website