Sinh hoạt học thuật tại VIUP

Ngày 24/8/2017, Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia tổ chức buổi sinh hoạt học thuật với chủ đề “Phương pháp tiếp cận trong nghiên cứu lập đồ án QHXD” nhằm trao đổi, thảo luận về các hướng tiếp cận mới trong nghiên cứu xây dựng ý tưởng và lập đồ án quy hoạch xây dựng.

Quang cảnh chung

Buổi sinh hoạt học thuật được tiến hành dưới sự chủ trì của PGS.TS. Lưu Đức Cường - Q. Viện trưởng VIUP. Tham gia buổi sinh hoạt học thuật còn có các đồng chí Phó Viện trưởng, các đồng chí lãnh đạo đơn vị, các chủ trì, chủ nhiệm đồ án cùng nhiều KTS và kỹ sư trẻ của Viện.

Tại buổi sinh hoạt, ThS.KS Phạm Thị Huệ Linh – Giám đốc Trung tâm QHXD 4 đã trình bày quá trình xây dựng ý tưởng cũng như nghiên cứu hình thành nên ý tưởng QH khu đô thị ĐH Vĩnh Phúc. Đây là đồ án do ThS Phạm Thị Huệ Linh làm chủ nhiệm và đạt giải Nhì trong cuộc thi “Ý tưởng quy hoạch khu đô thị đại học tỉnh Vĩnh Phúc tỷ lệ 1/2000” do Sở xây dựng Vĩnh Phúc phối hợp với Hội KTSVN tổ chức.

PGS.TS. Lưu Đức Cường - Q. Viện trưởng chủ trì 

Trước khi đi vào chi tiết đồ án, ThS Phạm Thị Huệ Linh đã giới thiệu một số cuốn sách về quy hoạch gợi ý cho các kiến trúc sư tìm và đọc để giúp ích cho quá trình làm nghề như “The death and life of American Great Cities” của tác giả Jane Jacobs; "A Pattern Language" của tác giả  Christopher AlexanderSara Ishikawa and Murray Silverstein… Tiếp đó, bà trình bày qúa trình xây dựng ý tưởng đồ án này. Các bước nghiên cứu phân tích tìm cấu trúc, nguyên lý, đề xuất tầm nhìn, phân tích các đặc điểm địa phương để từ đó đưa ra ý tưởng. Đồ án này nhấn mạnh vào các cấu trúc đô thị cần tạo được sắc thái riêng, gắn với đặc trưng của khu vực quy hoạch – như là khảm vào tự nhiên. Ngoài ra, ThS Phạm Thị Huệ Linh đã giới thiệu những nội dung khác của đồ án này về giao thông, lựa chọn đất xây dựng và tổ chức công trình, phân đợt đầu tư và các dự án chiến lược…


ThS Phạm Thị Huệ Linh trình bày tại buổi sinh hoạt học thuật

Trong buổi sinh hoạt những cán bộ tham dự đã đánh giá cao phần trình bày của ThS Phạm Thị Huệ Linh và nêu nhiều câu hỏi, ý kiến trao đổi làm rõ hơn cách tiếp cận theo hướng quy hoạch cấu trúc chiến lược. ThS Phạm Thị Huệ Linh cũng chia sẻ kiến thức cũng như quan điểm của mình trong quá trình xây dựng ý tưởng đồ án.

Q. Viện trưởng Lưu Đức Cường cám ơn ThS Phạm Thị Huệ Linh chia sẻ kinh nghiệm cho thế hệ đàn em. Ông cho rằng đây là hoạt động bổ ích, thiết thực Viện cần duy trì hàng tháng. Viện sẽ lựa chọn các chủ nhiệm có kinh nghiệm và khả năng diễn thuyết, đồ án hay để chia sẻ và trao đổi để sau này Viện sẽ thống nhất phương pháp tiếp cận trên toàn Viện. Ông cho rằng bài trình bày của ThS Phạm Thị Huệ Linh đã tổng kết khá toàn diện tất cả các vấn đề từ triết lý đến lý thuyết, nguyên tắc thiết kế, vấn đề liên quan đến đa ngành, tích hợp… Những buổi sinh hoạt như vậy sẽ giúp các KTS, KS có thêm kiến thức nhằm góp phần nâng cao chất lượng đồ án quy hoạch.

Các KTS trao đổi ý kiến tại phần thảo luận

(Nguồn:VIUP)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website