Sinh hoạt chuyên đề “Cảnh quan trong quy hoạch và thiết kế đô thị”

Ngày 26/11/2020, Chi hội KTS và Chi hội Quy hoạch phát triển đô thị VIUP đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề với chủ đề: “Cảnh quan trong quy hoạch và thiết kế đô thị dưới sự chủ trì của Phó Viện trưởng Phạm Thị Nhâm, Phó Chủ tịch Chi hội KTS VIUP.

Tham dự buổi tọa đàm có đông đảo các kiến trúc sư, các nhà quy hoạch trẻ ở các đơn vị trong Viện.

Ths. Phạm Thị Huệ Linh với bài thuyết trình về thiêt kế cảnh quan

Diễn giả đầu tiên của buổi tọa đàm là Ths. Phạm Thị Huệ Linh Ủy viên BCH Chi hội KTS VIUP, giám đốc Trung tâm QHXD 4. Diễn giả đã trình bày các nguyên tắc thiết kế cảnh quan. Theo Bà, thiết kế cảnh quan tạo nên bản sắc cho vùng đất đó, giá trị bất động sản tăng lên. Bên cạnh đó, Ths Phạm Thị Huệ Linh cũng giới thiệu xu thế thiết kế cảnh quan, tương đồng với khái niệm hạ tầng xanh, đô thị xanh hiện nay. Cũng tại buổi tọa đàm Ths. Huệ Linh chia sẻ kinh nghiệm qua 3 đồ án điển hình là:

  • Ý tưởng Quy hoạch phát triển khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TP. Hồ Chí Minh
  • Ý tưởng QHC TP Bảo Lộc và vùng phụ cận
  • QH cải tạo khu dân cư nông thôn ở đảo Trí Nguyên.

Tiếp đó Ths. KTS Trần Hoàng Hải Nam đã chia sẻ kinh nghiệm thiết kế cảnh quan qua 2 đồ án điển hình là:

  • TKCQ cho khu du lịch cao cấp Thiên Đường Xanh. Trong đó, KTS cũng đi theo một trình tự gồm các bước đánh giá hiện trạng, đưa ra tầm nhìn và phương án đề xuất. Dựa trên ý tưởng thiên đường xanh, KTS đề xuất hình thành 2 tiểu khu ADAM & EVA với 2 phong cách thiết kế cảnh quan riêng biệt. Kết nối giữa 2 tiểu khu là trục cảnh quan bể bơi vô cực 9 tầng dài nhất Việt Nam (250m) lấy cảm hứng từ những nấc thang lên thiên đường và các tuyến đường dạo đi trong thác nước… Những ý tưởng thiết kế tạo nên cảnh quan độc đáo của khu du lịch, tăng sự hấp dẫn cho khu nghỉ mang tính thương mại này.
  • TKCQ cho tuyến đường cửa ngõ huyện Mộc Châu, Sơn La (Tuyến QL06 đoạn từ cổng chào thị trấn MC đến nút giao với QL43 giữ vai trò bộ mặt cửa ngõ phía Đông Nam của huyện dài khoảng 2 km). KTS đã phân đoạn tuyến đường và đề xuất điểm dừng chân ngắm cảnh chụp ảnh - Công viên hình tượng Lá Chè (TeaPark) cũng như phương án chỉnh trang mặt tiền công trình dọc tuyến. Dự án này tạo nên cảnh quan đẹp và ấn tượng phục vụ cho người dân và du khách.

Ths. KTS Trần Hoàng Hải Nam chia sẻ thêm về thiết kế cảnh quan

Tại buổi sinh hoạt các KTS trẻ đã trao đổi cùng diễn giả 1 số vấn đề về cách xác định ranh giới đô thị, cách tiếp cận TKCQ ở khu vực bình thường không có cảnh quan đồi núi hay cảnh quan gì đặc biệt.

Phó Viện trưởng Phạm Thị Nhâm phát biểu tổng kết

Tổng kết buổi sinh hoạt, Phó Viện trưởng Phạm Thị Nhâm cho rằng buổi sinh hoạt đã diễn ra rất thành công. Hai diễn giả đã cung cấp, chia sẻ kinh nghiệm và nhiều ý tưởng hay. Từ buổi sinh hoạt học thuật này sẽ gợi mở các chủ đề tiếp theo. Bà hy vọng các buổi sinh hoạt tới tiếp tục nhận được sự tham gia hào hứng, nhiệt tình của các KTS.

Quang cảnh chung

Slide thuyết trình Ths. Phạm Thị Huệ Linh: Download

Slide thuyết trình Ths. KTS Trần Hoàng Hải Nam: Download

(Nguồn:VIUP)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website