Ra mắt CLB Café kiến trúc và điện ảnh trẻ VIUP

Ngày 24/3/2017, tại Ant Café, số 10, Hoa Lư, Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia đã tổ chức Lễ ra mắt CLB Café kiến trúc và điện ảnh trẻ VIUP. Tới dự buổi ra mắt có GS.TS.KTS Hoàng Đạo Kính, ThS.KTS Lã Thị Kim Ngân, TS.KTS Trương Văn Quảng, KTS Lê Việt Hà, Ban lãnh đạo cùng các KTS VIUP.

Quang cảnh chung

Tại buổi ra mắt, Phó viện trưởng Lưu Đức Cường – Chủ tịch Chi hội KTS VIUP cho biết, chi hội KTS và chi hội Quy hoạch VIUP có nhiều hoạt động như tổ chức sinh hoạt học thuật Café kiến trúc, tham gia tổ chức Hội xuân của Viện với hoạt động bình chọn Giải thưởng không gian sống vinh danh các KTS và đồ án của Viện. Mới đây, mạng Ashui.com – Tạp chí QHĐT – Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam đã cung cấp cho chi hội KTS VIUP một số bộ phim trong lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc, các KTS nổi tiếng thế giới và các vấn đề liên quan. Nên CLB Café kiến trúc và điện ảnh trẻ VIUP được hình thành với mục đích đưa các bộ phim này đến với các KTS, các nhà quy hoạch, cán bộ VIUP. Dự kiến lịch chiếu 2 buổi/tháng vào tuần thứ 1 và tuần thứ 3 hàng tháng. Ông hy vọng đây là hoạt động hữu ích đối với các KTS VIUP. Nhân dịp này ông cũng cảm ơn KTS Lê Việt Hà đã hỗ trợ nguồn phim tư liệu để có thể ra đời CLB này.

Phó viện trưởng Lưu Đức Cường giới thiệu hoạt động của chi hội KTS VIUP

Phát biểu tại buổi ra mắt, Viện trưởng Ngô Trung Hải cho rằng đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm tái lập lại một hoạt động truyền thống của Viện là sinh hoạt Café kiến trúc và giờ được nâng lên thành CLB trẻ do chi hội KTS, Chi hội quy hoạch VIUP và tạp chí Quy hoạch xây dựng bảo trợ. Ông cho biết CLB do KTS Lại Minh Ngọc (Trung tâm Đào tạo HTQT) làm Chủ nhiệm và 3 KTS trẻ khác trong ban chủ nhiệm. Đây sẽ là nòng cốt nhằm thu hút, tuyên truyền để hoạt động này nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các cán bộ VIUP. Hoạt động tại CLB này sẽ rất đa dạng, không chỉ là café kiến trúc, chiếu phim mà còn trao đổi về nghề nghiệp, ý tưởng sáng tác… Ông mong rằng CLB sẽ hoạt động hiệu quả, trở thành nơi học tập và chia sẻ của các KTS, nhà quy hoạch của Viện.

Viện trưởng Ngô Trung Hải phát biểu tại buổi ra mắt

Tiếp đó, Câu lạc bộ tổ chức chiếu bộ phim đầu tiên với tựa đề “Urbanized” (tạm dịch: Đô thị hóa) của Đạo diễn Gary Hustwit. Đây là bộ phim cho chúng ta một cái nhìn tổng thể về các vấn đề nóng bỏng của các đô thị hiện nay. Nhưng hay hơn nữa, bộ phim còn chỉ ra các chiến lược phát triển và thiết kế đô thị từ sự chia sẻ kinh nghiệm của những kiến trúc sư, những cuộc phỏng vấn các KTS nổi tiếng như Rem Koolhaas, Norman Foster, Diller Scofidio… cùng sự góp mặt của Jan Gehll, là kiến trúc sư và cũng là nhà quy hoạch được biết đến qua cuốn sách rất nổi tiếng mà ông mới viết gần đây “Cities for People” (Thành phố cho con người/Đô thị vị nhân sinh).

Sau khi bộ phim kết thúc, các khách mời là KTS Hoàng Đạo Kính, Th.KTS Lã Thị Kim Ngân, TS.KTS Trương Văn Quảng và cán bộ VIUP đã chia sẻ những cảm nghĩ, đánh giá về bộ phim này.

Các KTS phát biểu đánh giá về nội dung bộ phim

PVT Lưu Đức Cường đã tóm tắt, tổng hợp các ý kiến đánh giá của khách mời và cán bộ VIUP về bộ phim cũng như cũng bài học về quy hoạch và thiết kế đô thị mà bộ phim đề cập tới. Ông đưa ra thông điệp mà bộ phim chuyển tải cho chúng ta bao gồm:

  • Thành phố đáng sống
  • Đô thị bền vững
  • Có sự tham gia của cộng đồng
  • Giáo dục, nâng cao nhận thức cho người dân
  • Vấn đề BĐKH và sử dụng năng lượng thiết kiệm, hiệu quả
  • Tiết kiệm tài nguyên đất
  • Giá trị văn hóa, lịch sử và bản sắc
  • Xem xét triết lý sáng tác và hoạt động của chúng ta
  • Không có câu trả lời rõ ràng và có sẵn trong công tác quy hoạch đô thị
  • Tính nhân văn, đô thị vị nhân sinh. Tính nhân văn giữa dân cư với nhau, giữa KTS, nhà quy hoạch với cư dân đô thị trong quá trình sáng tác, giữa chính quyền với người dân.

Với nội dung chạm vào những vấn đề nóng trong các đô thị hiện nay, bộ phim đã thực sự lôi cuốn người xem. Hy vọng những bộ phim hay về lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc, các KTS nổi tiếng thế giới và các vấn đề liên quan sẽ tiếp tục đến với cán bộ VIUP và những người yêu nghệ thuật, kiến trúc và CLB sẽ là nơi tụ hội, giao lưu, chia sẻ của các KTS trong và ngoài Viện.

(Nguồn:VIUP)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website