Nghiệm thu cấp cơ sở nhiệm vụ “Xây dựng hướng dẫn lồng ghép nội dung BĐKH vào quy trình lập QHXD”

Ngày 7/12/2016, Hội đồng KHKT Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia đã tổ chức họp nghiệm thu cấp cơ sở nhiệm vụ “Xây dựng hướng dẫn lồng ghép nội dung BĐKH vào quy trình lập quy hoạch xây dựng”. Hội đồng do Phó Viện trưởng Lưu Đức Cường làm chủ tịch.

PGS.TS.KTS Lưu Đức Minh nói về nhiệm vụ, hướng nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu

Tại cuộc họp, PGS.TS.KTS Lưu Đức Minh – Chủ nhiệm dự án đã nói sơ qua đôi nét về nhiệm vụ cũng như hướng nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu.

Tiếp đó, ThS. Nguyễn Việt Dũng thay mặt nhóm nghiên cứu trình bày nội dung nghiên cứu. Mục tiêu của nhiệm vụ nhằm đóng góp cho phát triển vùng và đô thị bền vững thông qua công cụ quy hoạch xây dựng với nội dung của BĐKH được xem xét lồng ghép. Tăng cường năng lực ứng phó với BĐKH trong QHXD vùng và QHĐT.

ThS. Nguyễn Việt Dũng thay mặt nhóm nghiên cứu trình bày nội dung nghiên cứu

- Cụ thể hóa nhiệm vụ trong Quyết định 2623/QĐ-TTg ngày 31/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án Phát triển các đô thị Việt Nam ứng phó với BĐKH giai đoạn 2013-2020 và Quyết định 209/QĐ-BXD ngày 4/3/2014 của Bộ Xây dựng về “Kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH của ngày Xây dựng giai đoạn 2014-2020”.

Nhiệm vụ gồm 2 phần: Xây dựng hướng dẫn và áp dụng hướng dẫn rà soát quy hoạch chung thành phố Cà Mau.

Trong phần 1, nhóm nghiên cứu đưa ra tổng quan kinh nghiệm lồng ghép BĐKH trong quy hoạch và hướng dẫn lồng ghép ứng phó tác động BĐKH trong quy hoạch đô thị. Theo đó phương thức lồng ghép đề xuất gồm 3 bước: Bước 1: Sàng lọc các vấn đề BĐKH ưu tiên lồng ghép vào QHĐT, sàng lọc các vấn đề BĐKH liên quan đến việc lập QHĐT; Bước 2: Đánh giá tác động của BĐKH đến các nội dung QHĐT và xác định các phương án ứng phó; Bước 3: Đề xuất giải pháp ứng phó. Nhóm nghiên cứu giới thiệu các nội dung thực hiện theo quy trình hiện hành và hướng dẫn nội dung cần lồng ghép, bổ sung trong công tác quy hoạch.

Thành viên hội đồng khoa học

Bên cạnh đó, với việc áp dụng hướng dẫn rà soát QHC thành phố Cà Mau, nhóm nghiên cứu đưa ra các vấn đề BĐKH trọng tâm tại thành phố Cà Mau và hướng dẫn cách lồng ghép cụ thể vào quy hoạch.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch hội đồng Lưu Đức Cường đề nghị trong phần 1, chương 1, nhóm nghiên cứu bổ sung đánh giá thực trạng các quy hoạch chung hiện nay lồng ghép ở mức độ nào. Nội dung dự thảo rườm ra, cần rút ngắn lại cho cô đọng. Bổ sung, nói rõ khác biệt về cách thức ứng phó với BĐKH trong quy hoạch vùng và quy hoạch đô thị. Biến đối khí hậu khác nhau ở từng vùng miền do vậy trong hướng dẫn cũng nên chia  thành 3 miền Trung du miền núi, đồng bằng châu thổ (sông Hồng và sông Mê kông), miền duyên hải và hướng dẫn lồng ghép cho từng miền...

Chủ tịch hội đồng Lưu Đức Cường kết luận cuộc họp

Hội đồng đã nhất trí nghiệm thu nhiệm vụ này và đề nghị chỉnh sửa thêm cho hoàn chỉnh trước khi trình Bộ nghiệm thu

(Nguồn:VIUP)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website