Lãnh đạo VIUP tiếp đoàn chuyên gia UN Habitat

Chiều 25/8/2023, Phó Viện trưởng phụ trách VIUP Phạm Thị Nhâm đã tiếp đoàn chuyên gia UN Habitat do ông Frank Dhondt, Cố vấn Kỹ thuật Trưởng dự án "Tăng cường thể chế và nâng cao năng lực cho phát triển đô thị ở Việt Nam" (ISCB) dẫn đầu. Dự buổi tiếp về phía VIUP còn có PVT Hoàng Vĩnh Hưng, lãnh đạo phòng Quản lý khoa học kỹ thuật và Trung tâm Thông tin, đào tạo và HTQT.

Tại buổi tiếp, Phó Viện trưởng Phạm Thị Nhâm hoan nghênh ông Frank Dhondt đến thăm và làm việc với VIUP. Tiếp đó, PVT Phạm Thị Nhâm giới thiệu sơ lược về chức năng, nhiệm vụ của VIUP và những dự án lớn Viện thực hiện trong thời gian gần đây. Bà cho biết VIUP đã có hợp tác với UN Habitat từ lâu, đặc biệt trong lĩnh vực quy hoạch và phát triển đô thị và hy vọng sự hợp tác này càng được mở rộng, nâng cao trong thời gian tới.

Ông Frank Dhondt cám ơn lãnh đạo VIUP dành thời gian đón đoàn. Nhân dịp này, ông đã giới thiệu bản thân cũng như dự án ISCB mà UN Habitat đang phối hợp cùng đối tác Việt Nam thực hiện. Theo đó, dự án “Tăng cường thể chế và nâng cao năng lực cho phát triển đô thị ở Việt Nam” (dự án ISCB) do Chương trình định cư con người Liên hiệp quốc (UN-Habitat) triển khai dưới sự tài trợ của Tổng cục Kinh tế Liên bang Thuỵ Sỹ (SECO) của Chính phủ Thuỵ Sỹ trong giai đoạn 2021-2025. Mục tiêu chính của dự án là thúc đẩy tăng trưởng bền vững, toàn diện hệ thống đô thị Việt Nam thông qua việc gắn kết vấn đề nâng cao năng lực với triển khai thí điểm thực tiễn của các địa phương; Đề xuất và đưa ra những kinh nghiệm quý báu trong việc hình thành các phương thức xây dựng và hoạch định chính sách từ Chính phủ tới địa phương; Góp phần nâng cao năng lực cho Học viện AMC. Dự án gồm các Hợp phần: Nâng cao năng lực;  Tăng cường hệ thống pháp lý về phát triển đô thị; Hỗ trợ triển khai Luật Quy hoạch; Thí điểm. UN-Habitat là đơn vị chịu trách nhiệm hỗ trợ kỹ thuật và điều phối tổng thể triển khai Dự án. Bộ Xây dựng đóng vai trò cơ quan chủ quản Dự án, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (AMC, thuộc Bộ Xây dựng) đóng vai trò chủ Dự án. Cục Phát triển đô thị (thuộc Bộ Xây dựng), Vụ Quản lý quy hoạch (thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư) là các đơn vị đồng triển khai Dự án.

Ông Frank Dhondt, Cố vấn Kỹ thuật Trưởng dự án ISCB trao đổi tại buổi làm việc

Ông cho biết trong hợp phần 1, UN Habitat phối hợp cùng học viện AMC và nhóm chuyên gia xây dựng tài liệu liên quan đến phát triển đô thị bền vững gồm 6 modun. Ông sẵn sàng chia sẻ tài liệu này với VIUP và mong nhận sự góp ý từ phía VIUP về nội dung tài liệu này. Bên cạnh đó, sắp tới UN Habitat cùng với Cục phát triển đô thị sẽ tổ chức hội thảo kỹ thuật có sự tham gia của các cơ quan và chuyên gia trong lĩnh vực quy hoạch về việc sử dụng bộ công cụ của UN Habitat đưa ra đánh giá nhanh về hiện trạng hệ thống quy hoạch như những vấn đề yếu kém, chưa đạt được, biện pháp khắc phục... Ông mong muốn được mời các chuyên gia VIUP tham dự và bằng kinh nghiệm thực tiễn của mình sẽ đóng góp các ý kiến quý báu để hội thảo đạt được kết quả cao. Ngoài ra, ông Frank Dhohdt cũng đề xuất phối hợp với VIUP tổ chức hội thảo online chia sẻ nội dung bộ công cụ mà các chuyên gia UN Habitat đang sử dụng để hỗ trợ công tác lập quy hoạch trên thế giới và đang thí điểm tại Việt Nam.

Phó Viện trưởng Phạm Thị Nhâm đồng ý VIUP sẵn sàng hỗ trợ dự án ISCB trong việc góp ý vào tài liệu liên quan đến phát triển đô thị bền vững cũng như tham gia hội thảo kỹ thuật của dự án. Trong thời gian tới, hai bên sẽ thông báo, trao đổi cụ thể hơn nữa về những hợp tác tiếp theo.

Đoàn chuyên gia UN Habitat chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo VIUP

 

(Nguồn:viup.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website