Lãnh đạo VIUP làm việc với đoàn chuyên gia Viện Đất đai và Nhà ở Hàn Quốc

Ngày 4/4/2019, Phó Viện trưởng VIUP Phạm Thị Nhâm cùng đại diện một số đơn vị đã tiếp và làm việc với đoàn chuyên gia Viện Đất đai và Nhà ở Hàn Quốc (LHI) do ông Eui-Joong Lee - Giám đốc phụ trách hợp tác quốc tế làm trưởng đoàn.

Quang cảnh chung

Tại buổi tiếp, ông Eui-Joong Lee cho biết dự án “Xây dựng chính sách tổng thể nhà ở xã hội tại Việt Nam giai đoạn 2021-2030” được thực hiện vào tháng 10/2018 do Chính phủ Hàn Quốc viện trợ không hoàn lại thông qua Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA). KOICA chỉ định LHI đại diện cho KOICA thực hiện dự án này tại Việt Nam. Về phía Việt Nam, bộ Xây dựng là Cơ quan chủ quản dự án.

Ông Eui-Joong Lee trao đổi nội dung dự án

Mục tiêu của đề án là xây dựng chiến lược nhà ở xã hội trong chiến lược nhà ở quốc gia giai đoạn 2021-2030 và sửa đổi Luật Nhà ở để thực hiện chiến lược. “Dự án gồm 5 hợp phần: Đánh giá thực trạng NƠXH của các hộ gia đình thu nhập thấp tại khu vực đô thị và công nhân KCN; Khảo sát và nghiên cứu về dự báo nhu cầu nhà ở cho các hộ gia đình thu nhập thấp tại khu vực đô thị và công nhân KCN trong giai đoạn 2021-2030; Xây dựng các chính sách NƠXH tại Việt Nam cho các nhóm đối tượng mục tiêu là các hộ gia đình thu nhập thấp tại khu vực đô thị, công nhân KCN thông qua các bài học từ kinh nghiệm quốc tế; Đề xuất hoàn thiện Luật Nhà ở hiện hành nhằm thúc đẩy các chính sách NƠXH được đề xuất trong Dự án; Chương trình nâng cao năng lực”. Tổng kinh phí thực hiện dự án hơn 3 triệu USD, thời gian dự kiến kết thúc vào tháng 10/2020.

Ông biết rằng VIUP là một đơn vị đầu ngành của Bộ Xây dựng và đã thực hiện nhiều nghiên cứu có liên quan tới lĩnh vực nhà ở xã hội. Ông mong muốn các chuyên gia VIUP sẽ chia sẻ thông tin có liên quan tới lĩnh vực này giúp LHI trong quá trình triển khai dự án. Ngoài ra, sắp tới phía Hàn Quốc sẽ trao đổi cùng Bộ Xây dựng để thành lập một nhóm chuyên gia hỗ trợ dự án và ông hy vọng VIUP sẽ đề xuất chuyên gia của Viện tham gia cùng.

Chuyên gia VIUP

Trao đổi cùng đoàn LHI, Phó Viện trưởng Phạm Thị Nhâm giới thiệu một số công việc mà VIUP thực hiện liên quan tới nhà ở xã hội như các đề tài, dự án, thiết kế nhà ở xã hội... Bà cho biết VIUP sẵn sàng hợp tác và chia sẻ thông tin với LHI về vấn đề này. Bên cạnh đó, bà cũng tư vấn cho phía LHI liên hệ với một số cơ quan của Việt Nam để thu thập dữ liệu phục vụ dự án này. Phía VIUP cũng có nhiều chuyên gia nghiên cứu về nhà ở xã hội, do vậy nếu LHI cần thì VIUP sẽ cử một số chuyên gia tham dự cùng.

Tại buổi làm việc, chuyên gia hai bên đã trao đổi nhiều vấn đề liên quan như những tồn tại trong phát triển nhà ở xã hội tại Việt Nam, công tác khảo sát, điều tra nhu cầu của người dân đối với nhà ở xã hội, chính sách khi xây dựng nhà ở xã hội...

Đại diện LHI tặng quà lưu niệm cho VIUP

Ông Eui-Joong Lee cám ơn lãnh đạo và các chuyên gia VIUP đã dành thời gian tiếp và chia sẻ thông tin với đoàn. Ông hy vọng trong thời gian tới, hai bên có thể hợp tác ở những dự án có liên quan tới đất đai, đô thị.

(Nguồn:VIUP)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website