Khóa học quốc tế về liên kết tự nhiên và văn hóa trong quản lý di sản thế giới

LNC 17- Khóa học quốc tế về liên kết tự nhiên và văn hóa trong quản lý di sản thế giới đã diễn ra tại Roros – Nauy từ ngày 6 đến 16 tháng 6 năm 2017.

Đây là một phần quan trọng của chương trình Lãnh đạo Di sản Thế giới (WHLP). Chương trình được tổ chức bởi:  ICCROM, IUCN, Bộ khí hậu và môi trường Nauy, TT di sản thế giới ICOMOS, UNESCO  và văn phòng văn hóa Liên bang Thụy Sĩ.

Tham dự có hơn  20 thành viên từ các lĩnh vực Thiên nhiên, văn hóa - đại diện cho hơn 20 quốc gia: Úc, Argentina, Botswana, Trung Quốc, Ai Cập, Georgia, Ấn Độ, Kenya, Lebanon, Mexico, Namibia, Na Uy, Peru, Bồ Đào Nha, Rumani, Slovakia, Hàn Quốc, Nam Phi, Sudan, Thụy Sĩ, Thái Lan, TFYR Macedonia, Vương quốc Anh, Hoa Kỳ, Việt Nam, Zambia.

Đ/c Phạm Thị Bích Vân - Th.s văn hóa, nghiên cứu viên chính thuộc Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn Quốc gia - Đại diện cho Việt Nam tham dự khóa học quốc tế này.

Ths. Phạm Thị Bích Vân đã có bài tham luận về vấn đề: Bảo tồn di sản  trong quy hoạch xây dựng. Nội dung tham luận đề cập đến:

-Quy trình nghiên cứu: đánh giá lại giá trị của di sản. tác động môi trường lên di sản. Hiện trạng quản lý di sản. Trên cơ sở đó đưa ra các giải pháp bảo tồn.

- Phân loại mức độ bảo tồn:Vùng  Bảo tồn tuyệt đối; Vùng bảo tồn tôn tạo; khu vực đầu tư khai thác; Vùng đệm.

- Các loại hình bảo tồn: tự nhiên, văn hóa (chú trọng giá trị văn hóa bản địa)

- Đề xuất các giải pháp lập kế hoạch quản lý di sản.

Các đại biểu đến từ các quốc gia đã chia sẻ kinh nghiệm làm việc với các nguồn tài nguyên quốc tế thông qua bốn mô – đun khác nhau, bao gồm các chủ đề từ sự tiến triển của khái niệm bảo tồn đến các kỹ thuật, công cụ, phương pháp quản lý di sản.

Chương trình nhằm thúc đẩy việc bảo tồn và quản lý tốt di sản. Tăng cường sự liên kết tự nhiên và văn hóa- vai trò của con người trong quản lý di sản. Đảm bảo cho di sản có một vai trò năng động hơn trong quá trình phát triển bền vững.

(Nguồn:VIUP)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website