Khai giảng khóa đào tạo cấp chứng chỉ về Quản lý phát triển đô thị

Nhằm triển khai nhiệm vụ Bộ Xây dựng giao về đào tạo phổ biến nghiệp vụ cho cán bộ địa phương năm 2017, ngày 25/10/2017, Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (VIUP) tổ chức khóa đào tạo cấp chứng chỉ về Quản lý phát triển đô thị.

Quang cảnh chung

Đây là khóa đào tạo 2 ngày nhằm cung cấp các kiến thức, kỹ năng về quản lý phát triển đô thị đặc biệt là hướng dẫn lập chương trình phát triển đô thị cho các cán bộ quản lý, tư vấn quy hoạch đô thị tại các tỉnh thành khu vực phía Bắc.

Tham gia giảng dạy là các nhà quản lý từ Bộ Xây dựng, các chuyên gia từ Hội QH Phát triển đô thị Hà Nội, Hiệp hội các đô thị Việt Nam và VIUP.

Nội dung bài giảng trong chương trình của khóa học tập trung vào trình bày, thảo luận và chia sẻ kiến thức về:

  • Phân loại đô thị
  • Tổng quan về phát triển đô thị tại Việt Nam; Khung pháp lý cho công tác quản lý phát triển đô thị
  • Một số vấn đề quy hoạch và quản lý phát triển đô thị tại thành phố Hà Nội
  • Quản lý phát triển đô thị tại các khu vực đô thị hiện hữu
  • Hướng dẫn lập Chương trình phát triển đô thị cho tỉnh
  • Giới thiệu nội dung Chương trình phát triển đô thị tỉnh Đồng Nai và Quy Nhơn

Phát biểu tại buổi khai mạc, Phó Viện trưởng VIUP Phạm Thị Nhâm cho biết cùng với sự phát triển nhanh về các mặt kinh tế- xã hội, hệ thống đô thị Việt Nam đang phát triển mạnh cả về số lượng và cả quy mô dân số đô thị. Quy hoạch, phát triển đô thị đã thực sự góp phần tạo ra động lực cho phát triển KT-XH của đất nước. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tụu đã đạt được về lĩnh vực quy hoạch, phát triển đô thị vẫn tồn tại những hạn chế trong thời gian qua. 

Phó Viện trưởng Phạm Thị Nhâm phát biểu khai mạc

Một trong các nguyên nhân quan trọng phải kể đến, đó là do công tác quản lý phát triển đô thị tại nước ta còn nhiều hạn chế yếu kém và chưa theo kịp được với tốc độ phát triển đô thị nhanh hiện nay. Khung pháp lý cho công tác quản lý phát triển đô thị còn chưa đồng bộ và hoàn thiện; năng lực của cán bộ quản lý đô thị các cấp còn hạn chế.

Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia bên cạnh các chức năng nhiệm vụ tham gia công tác quản lý nhà nước về quy hoạch xây dựng, tư vấn quy hoạch và thiết kế công trình, nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ, còn là một đơn vị đào tạo với các chức năng đào tạo sau đại học bao gồm: đào tạo tiến sĩ chuyên ngành Quy hoạch vùng và đô thị và Đào tạo nâng cao năng lực.

PGS.TS. Lưu Đức Hải với bài: phân loại đô thị

TS. Trần Thị Lan Anh với bài: Tổng quan về phát triển đô thị VN

Đặc biệt, từ năm 2015, Viện còn đưc Bộ Xây dựng giao cho nhiệm vụ thường xuyên về đào tạo phổ biến nghiệp vụ về lập và quản lý quy hoạch, phổ biến các văn bản pháp quy trong lĩnh vực quy hoạch xây dựng, phát triển đô thị, hạ tầng cho các cán bộ đô thị địa phương.

Để triển khai nhiệm vụ quan trọng này, trong năm 2015-2016, Viện đã triển khai nhiều khóa đào tạo về các chủ đề: Quy trình lập QHXD, Thiết kế đô thị, Thiết kế cảnh quan, cây xanh tại các tỉnh thành trên khắp cả nước.

Q.Viện trưởng trao bằng cho các học viên

Khóa đào tạo lần này, VIUP mong muốn đem đến cho các học viên những hướng dẫn cơ bản về quy trình, các bước, nội dung triển khai nghiên cứu xây dựng Chương trình phát triển đô thị ở cấp độ toàn Tỉnh và đô thị để các đơn vị tư vấn và quản lý quy hoạch địa phương có thể chủ động xây dựng, thẩm định Chương trình phát triển đô thị cho địa phương mình.

Nhân dịp này, Phó Viện trưởng chúc khóa học thành công tốt đẹp, đáp ứng được yêu cầu của các học viên.

(Nguồn:VIUP)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website