ICAADE 2017 - Hội thảo quốc tế lần thứ hai về kỹ thuật và thiết kế kiến trúc lưỡng cư

Hội thảo quốc tế lần thứ hai về kỹ thuật và thiết kế kiến trúc lưỡng cư được tổ chức tại Đại học Waterloo – Ontario - Canada trong các ngày từ 25 đến 28/6/2017.

ICAADE 2017 là nơi quy tụ các nhà khoa học, các nhà làm nghề, các chuyên gia và các nhà hoạch định chính sách trong việc trao đổi kiến thức về chiến lược giảm nhẹ tình trạng lụt lội, thông qua việc mời gọi hợp tác giữa các cơ quan nghiên cứu, doanh nghiệp và các chính phủ trên toàn thế giới. Vấn đề giảm lũ và ứng phó với biến đổi khí hậu đòi hỏi phải phát triển các loại nhà mới và có chiến lược để bảo vệ các công trình xây dựng, môi trường và tự nhiên. Bên cạnh đó cần duy trì tính toàn vẹn cộng đồng tại các khu vực đông dân, đặc biệt ở những nơi có dự báo ngập lụt sẽ gia tăng.

PGS.TS.KTS. Lưu Đức Cường – Q. Viện trưởng Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn Quốc gia (VIUP) tại hội thảo

ICAADE 2017 sẽ tạo ra một môi trường liên ngành bằng cách thu hút các đại diện từ nhiều lĩnh vực như quản lý nước, thiết kế đô thị và cảnh quan, kiến trúc, thuỷ văn, kỹ thuật, khoa học xã hội và nhân văn, xây dựng công trình và hệ thống hóa giáo dục và y tế. Cùng với đó là các lĩnh vực chuyên môn như: Thương mại, chính sách, hệ thống thông tin, quản lý tri thức và bảo hiểm.

PGS.TS.KTS. Lưu Đức Cường – Q. Viện trưởng Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn Quốc gia (VIUP) đã có bài tham luận tại Hội thảo với chủ đề Các giải pháp thiết kế nhà xanh cho cộng đồng thu nhập thấp thích ứng với biến đổi khí hậu tại Việt Nam.

Ảnh lưu niệm

Trong nội dung tham luận, PGS.TS.KTS. Lưu Đức Cường đã nêu ra các vấn đề:

- Kiến trúc xanh - một xu hướng tất yếu của thời đại: Bởi lẽ đô thị hóa và bên cạnh đó là biến đổi khí hậu gây sức ép rất lớn lên hệ sinh thái và môi trường. Chính vì vậy, Kiến trúc xanh-Nhà xanh/Green Building như là hoạt động đóng góp quan trọng, tích cực và hiệu quả nhất của lĩnh vực xây dựng để ứng phó lại biến đổi khí hậu và bảo đảm sự phát triển bền vững của trái đất.

- Kiến trúc dân gian Việt Nam - nguồn “tư liệu” quý báu: Kiến trúc dân gian của Việt Nam là kho kinh nghiệm quý báu về kiến trúc nhiệt đới. Bản chất của kiến trúc xanh là lấy môi trường làm trung tâm, nên môi trường khí hậu là nhân tố chính để xây dựng những nguyên lý về kiến trúc xanh – nhà xanh bền vững. Trong đó, việc sử dụng nguồn nguyên liệu và áp dụng kiến trúc dân gian này cần quan tâm tới: Chọn hướng xây dựng ngôi nhà truyền thống, Bố cục, tổ chức không gian khuôn viên ngôi nhà truyền thống Việt Nam, Tổ chức cây xanh, mặt nước, Thiết kế công trình theo vùng miền khí hậu.

- Ứng dụng kiến trúc truyền thống trong xây dựng mô hình nhà xanh hiện đại cho cộng đồng thu nhập thấp thích ứng với biến đổi khí hậu. 
Giá trị của bản tham luận này cho thấy một trong những vấn đề rất nhân văn cần được chú ý trong việc thiết kế nhà xanh cho cộng đồng là giải quyết được không gian giao tiếp cho người dân. Nó không chỉ là không gian xanh mà còn tạo môi trường giao tiếp cho người dân trong một không gian xanh, đáp ứng những nhu cầu về giao tiếp trong môi trường xã hội mới mà vẫn đề cao các giá trị truyền thống tạo nên sự bền vững về xã hội. Có nghĩa là cái xanh cộng đồng, cái xanh xã hội đã xuất hiện trong những công trình kiến trúc tưởng rất khó xử lý “xanh” cho những đối tượng có thu nhập không cao.
 

(Nguồn:VIUP)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website