Hội thảo khoa học đóng góp ý tưởng cho đồ án QHC thành phố Điện Biên Phủ đến năm 2045

Ngày 12/4/2024, Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (VIUP) đã tổ chức hội thảo khoa học đóng góp ý tưởng cho đồ án QHC thành phố Điện Biên Phủ đến năm 2045. Phó Viện trưởng Hoàng Vĩnh Hưng chủ trì Hội thảo.

Tham dự hội thảo có Chủ tịch UBND thành phố Điện Biên Phủ Nguyễn Quang Hưng, Giám đốc Sở Xây dựng Điện Biên Nguyễn Thành Phong và đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh Điện Biên. Hội thảo còn có sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học đến từ các hội, trường đại học, tổ chức quốc tế và các chuyên gia VIUP.

Phó Viện trưởng Hoàng Vĩnh Hưng khai mạc hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Viện trưởng VIUP Hoàng Vĩnh Hưng cho biết, tháng 4/2023 Chính phủ đã phê duyệt nhiệm vụ QHC thành phố Điện Biên Phủ đến năm 2045. Đây là cơ sở quan trọng để Viện đưa ra đề xuất phát triển thành phố đảm bảo các mục tiêu xây dựng, phát triển TP. Điện Biên Phủ trở thành đô thị loại II, trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hoá của tỉnh, trung tâm du lịch, văn hoá- lịch sử cách mạng cấp Quốc gia.

Trong bối cảnh thực hiện đồ án QHC thành phố Điện Biên Phủ có nhiều thách thức về địa hình và tầm vóc lịch sử của thành phố, VIUP đã thực hiện các bước tiếp cận đồ án này một cách khoa học, bài bản thông qua các buổi hội thảo lấy ý kiến chuyên gia và các nhà khoa học. Tới thời điểm này, Viện đã đưa ra bản quy hoạch sơ bộ với những ý tưởng phát triển ban đầu. Qua hội thảo này, Viện mong muốn các chuyên gia, nhà khoa học, lãnh đạo địa phương tiếp tục đóng góp, gợi mở thêm ý tưởng phát triển cho thành phố Điện Biên Phủ để trong thời gian tới  Viện sẽ hoàn thiện đồ án, đáp ứng  các yêu cầu phát triển của thành phố trở thành đô thị đáng sống của người dân tỉnh Điện Biên và trở thành điểm du lịch hấp dẫn ở Việt Nam và trên thế giới.

ThS.KTS Nguyễn Bảo Ngọc báo cáo những nội dung nghiên cứu ban đầu của đồ án

Tại hội thảo, ThS.KTS Nguyễn Bảo Ngọc báo cáo phương án QHC thành phố Điện Biên Phủ. Tiếp đó, các đại biểu được nghe tham luận” Cấu trúc đô thị Điện Biên Phủ: Hiện đại, độc đáo, giầu tính sử thi” do TS. KTS Trương Văn Quảng – Phó tổng thư ký Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam trình bày. Ông cho rằng để khai thác tốt các lợi thế, tiềm năng, đảm bảo phát triển bền vững, cần xác định tầm nhìn hay một triết lý quy hoạch mang tính đột phá cho đô thị Điện Biên Phủ. Tầm nhìn đó cần được xác định theo hướng: Hiện đại, độc đáo, xứng tầm văn hoá, lịch sử của một vùng đất oai hùng, huyền thoại và đầy chất sử thi. Căn cứ vào đặc điểm điều kiện tự nhiên, tiềm năng, mối quan hệ vùng, thực trạng phát triển đô thị Điện Biên Phủ được phát triển theo mô hình cấu trúc đa trung tâm với định dạng: 02 cánh (vùng) kết hợp 2 hành lang phát triển; 01 trục hành lang văn hoá sinh thái; 04 trung tâm động lực phát triển (mô hình hai cánh, một trục, bốn trung tâm).

TS. Trương Văn Quảng - Phó Tổng thư ký Hội QHPTĐT VN trình bày tham luận

ThS.KTS Lê Anh Dũng đưa ra định hướng tổ chức không gian

Các đại biểu còn được nghe ThS.KTS Nguyễn Xuân Anh (VIUP) trình bày tham luận “Thành phố du lịch Điện Biên Phủ, từ góc nhìn quy hoạch không gian” trong đó đưa ra một số đánh giá về tiềm năng, cũng như thách thức đối với phát triển sản phẩm du lịch tại thành phố Điện Biên Phủ, từ góc nhìn quy hoạch không gian.

Với tham luận “Bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử quốc gia đặc biệt chiến trường Điện Biên Phủ”, ThS.KTS Lê Anh Dũng (VIUP) đã đưa ra thách thức và định hướng trong công tác bảo tồn, định hướng về tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan khu di tích, về công trình kiến trúc xây dựng mới, đưa ra ý tưởng về công viên di tích – tưởng niệm.

Liên quan tới hạ tầng kỹ thuật, ThS.KS Trương Minh Ngọc (VIUP) có tham luận về “Quy hoạch cơ sở hạ tầng xanh cho thành phố Điện Biên Phủ hướng tới phát triển bền vững”. Trong đó đưa ra các đề xuất áp dụng hạ tầng xanh cho quy hoạch hệ thống thoát nước mưa, hệ thống cấp nước, hệ thống thoát nước và xử lý nước thải của thành phố Điện Biên Phủ.

Chủ tịch Hội QHPTĐTVN Trần Ngọc Chính phát biểu

Ông Đặng Đức Cường (đại diện Ngân hàng thế giới) giới thiệu dự án hỗ trợ kỹ thuật cho đề xuất tăng cường khả năng thích ứng với BĐKH và cải thiện sinh kế bao trùm tỉnh Điện Biên

Chủ tịch UBND thành phố Điện Biên Phủ Nguyễn Quang Hưng bày tỏ mong muốn của địa phương

Tại phần thảo luận, các đại biểu đã trao đổi nhiều vấn đề liên quan tới chủ đề của hội thảo như kết nối giao thông, công tác thiết kế đô thị, thích ứng với biến đổi khí hậu, yếu tố xanh, phát triển bền vững...

Kết luận hội thảo, Phó Viện trưởng Hoàng Vĩnh Hưng cám ơn các chuyên gia, các nhà khoa học đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, quý báu với nhiều ý tưởng phong phú, đặc sắc. VIUP sẽ nghiên cứu, chắt lọc, tích hợp ý kiến của các nhà khoa học và khát vọng của địa phương chuyển tải vào đồ án. Trong thời gian tới, VIUP sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan của thành phố Điện Biên Phủ để đẩy nhanh tiến độ của đồ án.

(Nguồn:viup.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website