Hội thảo cuối kỳ báo cáo tổng hợp kết quả đề tài và đề xuất hướng nghiên cứu tiếp theo

Ngày 27/3/2019, Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia đã tổ chức Hội thảo lần thứ 8 trong khuôn khổ đề tài khoa học công nghệ độc lập cấp quốc gia "Nghiên cứu đổi mới toàn diện công tác lập quy hoạch đô thị ở Việt Nam" mã số 24/15-ĐTĐL.CN-CNN do Viện VIUP thực hiện. Đây là hội thảo cuối kỳ nhằm báo cáo tổng hợp kết quả đề tài và đề xuất hướng nghiên cứu tiếp theo.

 

Chủ nhiệm đề tài Ngô Trung Hải báo cáo 1 số nội dung đề tài

Tham dự hội thảo có Viện trưởng VIUP Lưu Đức Cường, Phó Viện trưởng Nguyễn Thành Hưng, Phó Viện trưởng Phạm Thị Thanh Hoa, các nhà quản lý từ các Cục, Vụ thuộc Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng Vĩnh Phúc, Sở Xây dựng Vũng Tàu, các chuyên gia đến từ các hiệp hội như Tổng hội Xây dựng, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, Hội Cấp thoát nước, Hiệp hội các đô thị Việt Nam, đại diện tập đoàn Bitexco, các trường đại học, cùng nhiều chuyên gia thuộc VIUP...

Ths. Lê Hoàng Phương trình bày đề xuất phương pháp, quy trình, nội dung và sản phẩm QHĐT đổi mới

PGS.TS Lưu Đức Hải tập trung vào những đề xuất các VBPQ liên quan cần sửa đổi

Tại hội thảo, chủ nhiệm đề tài TS. Ngô Trung Hải đã giới thiệu sơ lược mục tiêu, tiến độ thực hiện, sản phẩm đề tài và trình bày tham luận về Đánh giá thực trạng trong công tác lập quy hoạch đô thị tại Việt Nam, kinh nghiệm quốc tế và khả năng áp dụng tại Việt Nam. Trong đó, qua khảo sát thực tiễn tại 10 đô thị tiêu biểu, nhóm nghiên cứu đã  đưa ra những tồn tại trong các văn bản pháp quy về lập và quản lý QHĐT; Quy trình lập QHĐT; Phương pháp lập QHĐT; Nội dung lập QHĐT; Sản phẩm, hồ sơ, bản vẽ QHĐT. Từ kinh nghiệm của các nước Nga, Nhật, Anh, Úc, Singapore, Mỹ, Pháp, Hàn Quốc đề tài đã nhận diện một số điểm khác biệt so với hệ thống quy hoạch Việt Nam và xu thế đổi mới trong lập QHĐT.

Các đại biểu tham dự hội thảo

Tiếp đó, những đề xuất phương pháp, quy trình, nội dung và sản phẩm QHĐT đổi mới được ThS. Lê Hoàng Phương  làm rõ tại hội thảo. Những nội dung liên quan tới đề xuất đổi mới công tác hạ tầng kỹ thuật và đánh giá môi trường chiến lược được ThS. Vũ Tuấn Vinh trình bày. PGS.TS Lưu Đức Hải tập trung vào những đề xuất các VBPQ liên quan cần sửa đổi phù hợp với quy hoạch đổi mới. Cùng với đó, đề tài kiến nghị các cơ quan phụ trách lĩnh vực này tiếp tục cho thực hiện các đề tài NCKH hoặc các đề án cụ thể để hoàn thiện lộ trình đổi mới phương pháp, quy trình quy hoạch đô thị và nông thôn. Đặc biệt là các nghiên cứu sâu sắc, cụ thể về các phương pháp dự báo, tính toán dân số, hoàn thiện quy chuẩn, tiêu chuẩn... tính toán hạ tầng kỹ thuật nhất là đưa giao thông công cộng vào đồ án QHĐT chính thức.

PGS.TS Nguyễn Hồng Tiến góp ý

Đại diện Sở xây dựng Vĩnh Phúc góp ý

Trong phần thảo luận, các đại biểu đều cho rằng đề tài này là công trình khoa học đồ sộ, được nghiên cứu công phu. Nhiều ý kiến góp ý nên cấu trúc lại báo cáo cho rành mạch, dễ theo dõi, tập trung chắt lọc những đề xuất đổi mới. Bên cạnh đó, nên có kết luận sau mỗi hội thảo, những đóng góp vào nội dung nghiên cứu của đề tài; bổ sung thêm nghiên cứu về sức chịu tải của hạ tầng kỹ thuật đối với QH như giao thông, cấp, thoát nước, có thể kiến nghị Bộ Xây dựng về việc áp dụng kết quả nghiên cứu của đề tài này vào việc lập quy hoạch cho một đô thị cụ thể.

Viện trưởng Lưu Đức Cường phát biểu kết luận

Chủ trì hội thảo, PGS.TS.KTS Lưu Đức Cường - Viện trưởng VIUP hoan nghênh các chuyên gia, các nhà quản lý đã góp ý tại hội thảo và nhóm nghiên cứu sẽ tiếp thu những ý kiến đóng góp nhằm hoàn thiện nội dung của đề tài trước khi đưa ra hội đồng nghiệm thu cấp cơ sở sắp tới.

(Nguồn:VIUP)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website