Hội thảo “Thực trạng quy hoạch và kinh nghiệm phát triển bền vững các khu kinh tế ven biển Việt Nam và quốc tế”

Ngày 23/12/2019, tại Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (VIUP) đã diễn ra hội thảo “Thực trạng quy hoạch và kinh nghiệm phát triển bền vững các khu kinh tế ven biển Việt Nam và quốc tế”

Quang cảnh chung

Đây là hội thảo trong khuôn khổ hợp tác KH-CN theo nghị định thư giữa hai chính phủ Việt Nam – Cu Ba về “Giải pháp quy hoạch xây dựng và quản lý quy hoạch nhằm khai thác hiệu quả các nguồn lực phát triển khu kinh tế ven biển” mà Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia và Viện Quy hoạch vật thể Cu Ba là hai đơn vị trực tiếp thực hiện.

Tới dự hội thảo về phía Việt Nam có Phó Viện trưởng Phạm Thị Nhâm, đại diện vụ Hợp tác quốc tế thuộc Bộ Xây dựng, đại diện các hội nghề nghiệp, viện nghiên cứu và nhiều chuyên gia VIUP. Về phía Cu Ba có bà Irmina Perojo Bellido de Luna - Tham tán thương mại và kinh tế - Đại sứ quán Cu Ba tại Việt Nam, các chuyên gia từ Viện Quy hoạch vật thể Cu Ba tham dự.

Mục tiêu của hội thảo nhằm giới thiệu kết quả nghiên cứu bước đầu của 2 Viện về thực trạng quy hoạch cũng như giới thiệu kinh nghiệm phát triển bền vững các khu kinh tế ven biển Việt Nam và quốc tế. Đây còn là cơ hội để nhóm nghiên cứu thu nhận ý kiến đóng góp của các chuyên gia nhằm xây dựng và hoàn thiện nội dung nghiên cứu của đề tài.

Tại hội thảo, ThS. KS Vũ Tuấn Vinh trình bày tham luận "Tổng quan và 1 số vấn đề về quy hoạch phát triển các khu kinh tế ven biển Việt Nam" trong đó đề cập tới sự hình thành và phát triển của 17 khu kinh tế, những vấn đề bất cập, chỉ ra nguyên nhân từ đó đưa ra định hướng nghiên cứu tiếp theo của đề tài.

ThS. KS Vũ Tuấn Vinh trình bày tham luận "Tổng quan và 1 số vấn đề về quy hoạch phát triển các khu kinh tế ven biển Việt Nam"

Tiếp đó, ThS.KTS Lê Hoàng Phương đã giới thiệu Quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Vân Đồn đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó đưa ra các định hướng, chiến lược phát triển nhằm Xây dựng KKT Vân Đồn trở thành một trong những vùng động lực phát triển kinh tế của Việt Nam, trung tâm kinh tế năng động, phấn đấu là thành phố hiện đại thông minh.

ThS.KTS Lê Hoàng Phương đã giới thiệu Quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Vân Đồn

Các chuyên gia đến từ Cu Ba trình bày các kinh nghiệm quốc tế trong quy hoạch và phát triển các khu kinh tế ven biển, những bài học thành công và thất bại ở một số nước như Mỹ, Tây Ban Nha, Đức, Hà Lan... Bên cạnh đó, các chuyên gia Cu Ba giới thiệu sự hình thành và phát triển các khu kinh tế ven biển của Cu Ba, đưa ra những nhận định về sự giống nhau của các khu kinh tế ven biển Việt Nam và Cu Ba và những gợi ý đối với Việt Nam.

Chuyên gia CuBa giới thiệu kinh nghiệm quốc tế và các khu kinh tế ven biển của CuBa

Một số đại biểu đã trao đổi về mối quan hệ giữa khu kinh tế với dân cư và giữa khu kinh tế với đô thị hóa, những yếu tố tạo nên thành công đối với các khu kinh tế ven biển, những kinh nghiệm mà Cu Ba có thể học tập từ Việt Nam...

PGS. TS Lưu Đức Hải trao đổi ý kiến tại hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, Phó Viện trưởng Phạm Thị Nhâm cho rằng hội thảo cung cấp nhiều thông tin bổ ích, nhận diện tổng quát hệ thống khu kinh tế ven biển của 2 quốc gia. Riêng hệ thống khu kinh tế của Việt Nam có từ lâu, có thể rút ra được bài học bổ ích cho Cu Ba. Bà hy vọng các chuyên gia sẽ nghiên cứu sâu hơn để đạt mục tiêu của đề tài, đúc kết các kinh nghiệm quý giá của 2 nước trong phát triển bền vững các khu kinh tế ven biển.

Phó Viện trưởng Phạm Thị Nhâm phát biểu kết luận

(Nguồn:VIUP)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website