Hội thảo: Thoát nước bền vững kết hợp nông nghiệp đô thị tại thành phố Vĩnh Yên

Thực hiện Quyết định số 294 ngày 31/3/2016 của Bộ Xây dựng về việc phê duyệt văn kiện dự án hỗ trợ kỹ thuật “Thoát nước đô thị bền vững (SUDS) kết hợp với nông nghiệp đô thị, thí điểm tại thành phố Vĩnh Yên” do Quỹ phát triển Bắc Âu (NDF) tài trợ. Sáng ngày 30/8/2018, UBND thành phố Vĩnh Yên phối hợp với Viện Quy hoạch Môi trường, hạ tầng kỹ thuật đô thị và nông thôn thuộc Viện Quy hoạch đô thị và Nông thôn Quốc gia (Bộ xây dựng) tổ chức hội thảo thoát nước bền vững kết hợp nông nghiệp đô thị. Dự hội thảo có đại diện Bộ Xây dựng (cơ quan quản lý dự án phía Việt Nam), Viện Quy hoạch Môi trường; các sở, ban, ngành của tỉnh. Lãnh đạo thành phố Vĩnh Yên có đồng chí Lê Anh Tân, Phó Chủ tịch UBND thành phố.

Toàn cảnh hội nghị

Tại hội thảo, Viện Quy hoạch đô thị và Nông thôn Quốc gia đã giới thiệu tổng quan về dự án. Dự án được thực hiện với mục tiêu chung là áp dụng hệ thống thoát nước đô thị bền vững kết hợp nông nghiệp đô thị quy mô nhỏ nhằm tăng cường khả năng chống chịu với BĐKH cho đô thị; giảm thiểu rủi ro, hậu quả của lũ lụt, ngập úng tới cộng đồng dân cư và các công trình hạ tầng; tăng cường nhận thức và nâng cao năng lực về ứng phó BĐKH và thoát nước đô thị bền vững. Dự án được triển khai thực hiện thí điểm tại 04 hộ gia đình và trường mầm non Đống Đa, với ý tưởng thực hiện thu gom nước mưa từ hệ thống mái nhà, đưa vào bể chứa nước, tích trữ, xử lý nước, hình thành hệ thống tưới nước tự động, phục vụ cho sản xất nông nghiệp, chăm sóc cây xanh....Tiếp đó, các đại biểu đã đi tham quan dự án thí điểm tại các hộ gia đình và trường mầm non Đống Đa, thành phố Vĩnh Yên.

Đ.c Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Anh Tân phát biểu tại hội thảo

Sau khi nghe đánh giá tổng quan dự án, kết hợp tham quan thực tế, phát biểu tại hội thảo, đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Anh Tân nhấn mạnh: Thành phố Vĩnh Yên rất vinh dự khi được chọn là đơn vị điểm để triển khai thực hiện dự án. Đây là dự án rất thiết thực, ý nghĩa. Thành phố rất quan tâm đến việc làm thế nào để giữ được nước mưa, tích trữ, xử lý nước mưa phục vụ tốt cho sản xuất nông và đây cũng là một trong những giải pháp góp phần giảm tình trạng ngập úng cục bộ trên đị bàn. Thời gian tới, thành phố tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, chỉ đạo các cấp chính quyền cơ sở tiếp tục triển khai các hợp phần của dự án, đánh giá hiệu quả của dự án để có giải pháp nhân rộng khi áp dụng, đồng thời tiếp tục có những giải pháp trong thực hiện thoát nước bền vững kết hợp với nông nghiệp đô thị, ứng phó với BĐKH.

Các đại biểu tham quan dự án thí điểm

Thông qua hội thảo, nhằm báo cáo tình hình triển khai dự án, cung cấp và nâng cao những kiến thức về thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH) trong quy hoạch và phát triển hạ tầng đô thị ở Việt Nam nói chung và thành phố Vĩnh Yên nói riêng. Bằng việc hướng dẫn kỹ thuật, các hoạt động đào tạo về thoát nước đô thị bền vững kết hợp với nông nghiệp đô thị; nâng cao khả năng chống chịu với BĐKH cho cộng đồng tại khu vực thí điểm áp dụng thoát nước đô thị bền vững kết hợp với nông nghiệp đô thị; tăng cường năng lực cho các cán bộ các cấp chính quyền về xây dựng tích hợp thoát nước đô thị bền vững trong quy hoạch và phát triển đô thị.

(Nguồn:vinhyen.vinhphuc.gov.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website