Hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2023 và Hội nghị cán bộ viên chức, người lao động năm 2023

Sáng ngày 11/1/2023, Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (VIUP) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2023 và Hội nghị cán bộ viên chức, người lao động năm 2023. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn đã đến dự và phát biểu chỉ đạo.

Tham dự hội nghị còn có Trung tướng Nguyễn Đình Thuận, Cục trưởng Cục An ninh Kinh tế (Bộ Công an),  bà Melanie Lan Doremus – Tổng Giám đốc công ty AREP South Asia, đại diện các Cục, Vụ trực thuộc Bộ Xây dựng  và một số viện nghiên cứu cùng toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động đang công tác tại VIUP.

Phó Viện trưởng Phạm Thị Thanh Hoa báo cáo tổng kết Viện năm 2022 và phương hướng nhiệm vụ năm 2023

Năm 2022 là năm rất nhiều khó khăn đối với kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng do phải xử lý hậu quả của đại dịch COVID-19. Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, tốc độ tăng trưởng của toàn ngành Xây dựng vẫn đạt được nhiều kết quả nổi bật. Trong bối cảnh VIUP có biến động lớn đối với người đứng đầu, nhưng nhờ kiên trì định hướng con đường đổi mới sáng tạo và huy động sức mạnh tập thể, năm 2022 VIUP đã đạt được nhiều kết quả khả quan như duy trì được đà tăng trưởng hàng năm, hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị, các đồ án quan trọng và đảm bảo thu nhập cho viên chức và người lao động.

Viện đã làm tốt công tác phục vụ quản lý Nhà nước trong lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc. Viện là đơn vị tham gia góp ý, biên soạn văn bản pháp quy quản lý ngành, tham gia nhiều tổ biên tập; Thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng nhiệm vụ. Đối với đồ án quy hoạch sử dụng vốn Bộ Xây dựng, Viện đang thực hiện đồ án Quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đã báo cáo thẩm định đồ án Quy hoạch xây dựng hệ thống trụ sở làm việc của các Bộ, ngành tại Thủ đô Hà Nội đến năm 2030… Trong năm 2022, Viện đang triển khai thực hiện 03 dự án điều tra, khảo sát sử dụng nguồn vốn sự nghiệp kinh tế, trong đó 01 dự án đã nghiệm thu hội đồng Bộ Xây dựng, 01 dự án đã trình nghiệm thu đang chờ BXD tổ chức hội đồng nghiệm thu. 01 dự án đang tạm dừng do chưa được bố trí đủ vốn.

 

Cán bộ VIUP đọc bài tham luận tại hội nghị

Năm 2022, Viện đã và đang triển khai thực hiện 24 đề tài NCKH gồm 01 đề tài Nghị định thư (ký với Bộ Khoa học và Công nghệ) và 23 đề tài cấp Bộ. Trong đó, 01 đề tài Nghị định thư đã được Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức hội đồng nghiệm thu, 06 đề tài đã được Bộ Xây dựng nghiệm thu, 01 đề tài đã báo cáo Hội đồng nghiệm thu cấp cơ sở và đã hoàn thiện hồ sơ trình nghiệm thu, 16 đề tài đang triển khai thực hiện.

Công tác tư vấn quy hoạch, kiến trúc thuộc chức năng nhiệm vụ của Viện: Viện đã ký và đang thực hiện nhiều hợp đồng tư vấn lập quy hoạch. Viện đã hoàn thành thẩm định và phê duyệt một số đồ án lớn như: QHC các đô thị Hải Phòng; đô thị Văn Giang, tỉnh Hưng Yên; QHC KDL quốc gia Sa Pa; QH khu du lịch quốc gia Mũi Né, tỉnh Bình Thuận… Một số đồ án lớn đang thực hiện có thể kể đến như: Quy hoạch tổng thể quốc gia (hợp phần hệ thống đô thị và nông thôn); 03 đồ án quy hoạch ngành và đang thực hiện 18 đồ án quy hoạch tỉnh trên địa bàn cả nước như QHT Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Giang, Nghệ An, Quảng Trị, Quảng Nam; Bà Rịa – Vũng Tàu… Đang thực hiện một số đồ án QHXD vùng, QHC xây dựng khu chức năng đặc thù, QHC đô thị lớn…

Bên cạnh công tác lập quy hoạch là chức năng chính của Viện, Viện cũng không ngừng đẩy mạnh lĩnh vực thiết kế kiến trúc và thực hiện kết hợp giữa kiến trúc và quy hoạch trong quá trình sáng tác và triển khai đồ án. Viện đang thực hiện một số đồ án thiết kế kiến trúc cảnh quan, thiết kế bản vẽ thi công có quy mô như: thiết kế cảnh quan và hạ tầng kỹ thuật khu du lịch cao cấp Thiên đường Xanh thuộc KKT Nhơn Hội, tỉnh Bình Định, thiết kế khu thương mại dịch vụ và khu shophouse thuộc dự án khu du lịch Laimian tỉnh Quy Nhơn…

Ngoài ra, Viện đã và đang thực hiện nhiều loại hình dịch vụ kỹ thuật khác như khảo sát đo đạc, kiểm định, lập mô hình sa bàn kiến trúc, quy hoạch trên địa bàn cả nước.

Công tác tổ chức tham gia thi tuyển quy hoạch, kiến trúc tiếp tục được Viện đẩy mạnh, mục đích vừa để nâng cao kiến thức học thuật, chuyên môn của cán bộ, vừa tìm kiếm các hợp đồng tư vấn mới. Năm 2022, Viện đã đạt giải Nhì (Không có giải Nhất) trong cuộc thi ý tưởng “Điều chỉnh QHC Thành phố Hồ Chí Minh”.

Công tác điều hành quản lý Viện cũng đạt được kết quả đáng ghi nhận trong công tác tổ chức cán bộ, quản trị hành chính; Công tác quản lý khoa học kỹ thuật, giám sát chất lượng đồ án; Công tác kế hoạch, phát triển thị trường; Công tác tài chính kế toán; Công tác thông tin, đào tạo, Hợp tác quốc tế và hội nghị triển lãm;

Nhìn chung năm 2022, tình hình tài chính của Viện đang ổn định và giữ được đà tăng trưởng. Các chỉ số tài chính tăng cao so với năm 2021. Tổng sản lượng thực hiện toàn Viện năm 2022 tăng 15% so với năm 2021.

Các phương hướng nhiệm vụ trọng tâm của Viện năm 2023 tiếp tục hướng tới mục tiêu VIUP là Viện NC chiến lược chính sách đầu ngành quốc gia về lĩnh vực QHXD, là diễn đàn lớn về tư vấn, nghiên cứu khoa học, đào tạo ngang tầm khu vực và quốc tế. Viện xác định các nhiệm vụ trọng tâm của năm 2023 như sau:

- Tích cực tham gia các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Xây dựng, đặc biệt là công tác xây dựng văn bản pháp luật và hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn quy hoạch quốc gia;

- Tiếp tục đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng công tác quy hoạch để đáp ứng với tình hình thực tiễn;

- Tham gia tích cực công tác quy hoạch và phát triển nhà ở thuộc Chương trình 1 triệu căn nhà ở xã hội

- Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trong thực hiện chức năng nhiệm vụ của Viện

- Kiện toàn cơ cấu bộ máy, chức năng, nhiệm vụ đảm bảo theo tinh thần của Nghị định 120/2020/NĐ-CP.

Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn đánh giá cao thành tích VIUP đạt được trong năm 2022. Ông cho rằng VIUP đã phát huy truyền thống, tính tự chủ cao để có thể đạt được kế hoạch đề ra và giữ vững uy tín của Viện quốc gia đầu ngành. Theo Thứ trưởng, đối với các tồn tại, thì cần phân tích nguyên nhân cụ thể để tìm ra giải pháp cho năm 2023. Với đội ngũ cán bộ như hiện nay, Viện cần quan tâm công tác đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ để có thể triển khai thực hiện các đồ án có chất lượng. Viện có thể đưa ra chỉ tiêu cụ thể đối với các trình độ cán bộ, có chế độ thu hút nhân tài. Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn cũng lưu ý Viện một số vấn đề như công tác tư vấn lập quy hoạch đảm bảo tuân thủ pháp luật, sử dụng ngân sách Nhà nước hiệu quả, minh bạch và việc kiện toàn cơ cấu tổ chức của Viện. Ông cũng  trao đổi thêm về một số kiến nghị của Viện. Nhân dịp này, Thứ trưởng gửi lời chúc sức khỏe và năm mới an khang, thịnh vượng tới ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ VIUP.

Trung tướng Nguyễn Đình Thuận trao Bằng khen cho VIUP 

Phó Viện trưởng phụ trách trao giấy khen Tập thể lao động xuất sắc năm 2022 cho 06 đơn vị

Nhân dịp này, Viện đã công bố các quyết định khen thưởng cho một số tập thể có thành tích xuất sắc. Trung tướng Nguyễn Đình Thuận – Cục trưởng Cục An ninh kinh tế thay mặt Bộ Công an đã trao Bằng khen cho VIUP đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Phó Viện trưởng phụ trách Phạm Thị Nhâm phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo và bế mạc hội nghị

Cũng trong sáng ngày 11/1/2023, VIUP đã tổ chức Hội nghị cán bộ viên chức, người lao động năm 2023, đồng chí Phạm Hoàng Tú-  Phó Chủ tịch Công đoàn trình bày báo cáo tổng kết hoạt động Công đoàn Viện năm 2022 và Phương hướng hoạt động năm 2023. Trong đó đề cập tới một số kết quả đạt được trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, kết quả hoạt động công đoàn năm 2022 cũng như nhiệm vụ trọng tâm năm 2023. Đồng chí Phạm Thị Bích Vân, trưởng ban thanh tra nhân dân đã trình bày Báo cáo hoạt động của ban thanh tra nhân dân năm 2022. Trong phần thảo luận, hội nghị được nghe nhiều ý kiến phát biểu của cán bộ các đơn vị chia sẻ, gửi gắm những tâm tư nguyện vọng, mong muốn tới ban lãnh đạo và các hướng phát triển mới cho Viện nhằm tạo thêm công việc và thu nhập cho người lao động.

Phó chủ tịch Công đoàn Phạm Hoàng Tú đọc báo cáo tổng kết công đoàn năm 2022 và phương hướng hoạt động năm 2023

Ban thanh tra nhân dân nhiệm kì 2022-2024

Ảnh lưu niệm

Quang cảnh chung

Văn nghệ chào mừng đại hội

 

(Nguồn:VIUP)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website