Hội nghị lấy ý kiến Tổ công tác Bộ Xây dựng đối với đồ án “Điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060”

Sáng 20/3/2024, tại trụ sở VIUP đã diễn ra Hội nghị lấy ý kiến Tổ công tác Bộ Xây dựng đối với đồ án “Điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến 2060” do Liên danh tư vấn VIUP - GS - SISP lập. Tổ công tác Bộ Xây dựng do ông Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam làm tổ trưởng.

Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Thanh Nhã - Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP HCM. Về phía VIUP có PVT phụ trách Phạm Thị Nhâm, PVT Hoàng Vĩnh Hưng và các chuyên gia. Ngoài ra còn có đại diện các đơn vị thành viên liên danh tư vấn.

ThS.KS Phạm Thị Huệ Linh trình bày tóm tắt nội dung đồ án

Tại hội nghị, ThS.KS Phạm Thị Huệ Linh – đại diên Liên danh tư vấn đã trình bày tóm tắt nội dung đồ án. Theo đó, phạm vi lập quy hoạch gồm toàn bộ địa giới hành chính thành phố Hồ Chí Minh với tổng diện tích khoảng 2095 km2, bao gồm: 1 thành phố (TP. Thủ Đức), 16 quận và 5 huyện với 322 phường-xã, thị trấn.

Quy hoạch đã xác định tầm nhìn phát triển cho TP Hồ Chí Minh là thành phố toàn cầu, giàu bản sắc và đáng sống của thế kỷ 21. Thành phố Hồ Chí Minh phát triển ngang tầm các đô thị lớn trên thế giới, trở thành trung tâm kinh tế, tài chính, dịch vụ của Châu Á; là điểm đến hấp dẫn toàn cầu; kinh tế, văn hoá phát triển đặc sắc, người dân có chất lượng cuộc sống cao; là hạt nhân của vùng Thành phố Hồ Chí Minh và vùng Đông Nam Bộ, cực tăng trưởng của cả nước; nơi thu hút các định chế tài chính và tập đoàn kinh tế quốc tế.

Quang cảnh chung

Theo dự thảo quy hoạch, TP. Hồ Chí Minh phát triển theo mô hình đô thị đa trung tâm, gắn với đa dạng không gian sinh thái, bao gồm vùng đô thị trung tâm và 4 vùng đô thị phía Đông (thành phố Thủ Đức), phía Tây, phía Nam và phía Bắc; Hội tụ và lan tỏa động lực phát triển bởi sông Sài Gòn, 9 trục xuyên tâm, 3 vành đai và hành lang kinh tế biển; Kết nối với mạng lưới giao thông quốc gia và quốc tế; Mỗi vùng đô thị đều là những vùng đa chức năng, có thể đáp ứng nhu cầu việc làm và môi trường sống có chất lượng cao, tại chỗ, cho bộ phận lớn người dân và thực hiện vai trò trung tâm Vùng, Quốc gia và Quốc tế; Đô thị phát triển tập trung gắn với giao thông công cộng; Từ các trung tâm sản xuất, kinh doanh có thể kết nối đến cảng biển, sân bay và rừng ngập mặn, trong vòng 15 - 20 phút.

Phát biểu tại hội nghị, các thành viên Tổ công tác đều đánh giá cao nghiên cứu, đề xuất của liên danh tư vấn và cho rằng đồ án được nghiên cứu công phu, kỹ lưỡng, đã tiếp thu các ý kiến góp ý từ các cuộc họp trước đó. Đồng thời đưa ra nhiều ý kiến đóng góp như bố trí dân cư, cấu trúc phát triển không gian, bố trí đất xây dựng, giao thông thủy, vấn đề biến đổi khí hậu, sụt lún, vai trò của hệ thống hồ thủy điện, thủy lợi trong điều tiết lũ, giảm mặn, tính đồng bộ trong quy hoạch này với quy hoạch TP HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 mà Viện cũng đang tham gia triển khai…

Ông Nguyễn Thanh Nhã phát biểu cám ơn

Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP HCM Nguyễn Thanh Nhã cám ơn các thành viên Tổ công tác Bộ Xây dựng đã đóng góp các ý kiến quý báu, có giá trị, giúp UBND thành phố nâng cao chất lượng đồ án. Ông đề nghị Liên danh tư vấn sớm tiếp thu chỉnh sửa, hoàn thiện thêm trước khi báo cáo Thành uỷ TP. Hồ Chí Minh cuối tuần này.

PVT Phạm Thị Nhâm tiếp thu ý kiến góp ý

 

 

 

(Nguồn:viup.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website