Hội đồng KHKT cấp Viện góp ý cho đề tài "Nghiên cứu nguồn lực tài chính phát triển đô thị - trọng tâm là cơ sở hạ tầng và nhà ở"

Ngày 22/12/2021, VIUP đã tổ chức hội đồng KHKT cấp Viện góp ý cho đề tài "Nghiên cứu nguồn lực tài chính phát triển đô thị - trọng tâm là cơ sở hạ tầng và nhà ở". Hội đồng gồm 10 thành viên do Viện trưởng Lưu Đức Cường làm chủ nhiệm.

ThS. Phạm Thị Huệ Linh báo cáo tóm tắt đề tài

Tại buổi nghiệm thu, Hội đồng đã nghe ThS. Phạm Thị Huệ Linh, chủ nhiệm đề tài trình bày tóm tắt các kết quả chính của đề tài. ThS. Phạm Thị Huệ Linh cho biết, tài chính đô thị là vấn đề quan trọng, nhất là trong việc khai thác các nguồn lực cho phát triển cơ sở hạ tầng và nhà ở đô thị. Ở Việt Nam, cho đến nay, nguồn lực tài chính cho phát triển đô thị ở Việt Nam vẫn phụ thuộc rất lớn vào nguồn ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, nguồn lực tài chính ngày càng eo hẹp, trong khi nguồn lực tài chính ngoài nhà nước còn nhiều hạn chế. Do đó, nếu không có các biện pháp, chính sách để khai thác tốt các nguồn lực tài chính ngoài nhà nước, đồng thời sử dụng có hiệu quả ngân sách nhà nước vốn rất eo hẹp, thì bài toán về tài chính cho phát triển đô thị khó có lời giải. Đề tài đã tập trung rà soát đánh giá khuôn khổ thể chế cho phát triển đô thị và huy động nguồn lực tài chính cho phát triển đô thị tại Việt Nam bao gồm khuôn khổ pháp lý về huy động nguồn lực cho phát triển đô thị tại Việt Nam, rà soát, đánh giá các cơ chế, chính sách về quy hoạch đô thị có tác động đến quản lý và huy động nguồn lực phát triển đô thị và đưa ra nhận định sơ bộ về thực tế áp dụng khung pháp lý và chính sách phát triển đô thị trong thời gian qua. Tiếp đó, nhóm nghiên cứu tiến hành phân tích tình huống điển hình về nguồn lực tài chính cho phát triển đô thị ở một số đô thị tại Việt Nam. Nghiên cứu các công cụ tài chính cho hạ tầng đô thị - bài học kinh nghiệm quốc tế, các công cụ quản lý tài chính cho hạ tầng đô thị và các công cụ quy hoạch, kế hoạch cho hạ tầng đô thị. Từ đó nhóm đưa ra các đề xuất điều chỉnh về khung thể chế, chính sách và các giải pháp về tài chính đô thị, quy hoạch đô thị và quản lý và phát triển đô thị.

Trong phần góp ý cho đề tài, các thành viên hội đồng đều cho rằng đây là đề tài rộng, khó và mới đối với Viện. Nhóm nghiên cứu đã sưu tầm được nhiều tư liệu bổ ích và thực hiện đề tài một cách công phu, nghiêm túc. Tuy nhiên, cần bổ sung thêm lĩnh vực nhà ở, bố cục lại nội dung nghiên cứu theo cấu trúc của một đề tài…

Viện trưởng Lưu Đức Cường - Chủ tịch hội đồng

Kết luận cuộc họp, Viện trưởng Lưu Đức Cường - Chủ tịch hội đồng đánh giá cao nỗ lực của nhóm nghiên cứu. Bên cạnh đó, ông đề nghị nhóm nghiên cứu cần giải thích rõ các thuật ngữ, bố cục lại cấu trúc của đề tài theo đề tài nghiên cứu khoa học thông thường, nên nghiên cứu sâu hơn về nguồn lực tài chính để phát triển nhà ở công nhân, nhà ở xã hội, xem lại hình vẽ, chú thích và trích dẫn... Viện trưởng VIUP lưu ý nhóm nghiên cứu chỉnh sửa hoàn thiện đề tài theo ý kiến góp ý của các thành viên hội đồng để trình Bộ Xây dựng nghiệm thu trong tháng 2/2022.

Quang cảnh chung

(Nguồn:VIUP)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website