Hội đồng KHKT Viện góp ý đồ án QHC thị xã La Gi – Tỉnh Bình Thuận đến năm 2035

Ngày 25/10/2017, Hội đồng KHKT Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (VIUP) đã xem xét, góp ý đồ án QHC thị xã La Gi – Tỉnh Bình Thuận đến năm 2035. Hội đồng do Q. Viện trưởng Lưu Đức Cường làm chủ tịch.

Quang cảnh chung

Thay mặt nhóm nghiên cứu Viện QH Môi trường, hạ tầng kỹ thuật ĐT&NT, KTS Nguyễn Bảo Ngọc trình bày tóm tắt nội dung của đồ án.

Theo đó, phạm vi, ranh giới nghiên cứu có diện tích 185,4km2 gồm toàn bộ ranh giới hành chính hiện tại của thị xã La Gi. Phía Đông: giáp huyện Hàm Thuận Nam;  Phía Tây giáp huyện Hàm Tân; Phía Nam giáp biển Đông; Phía Bắc: giáp huyện Hàm Tân.

Dự báo dân số trong phạm vi quy hoạch đến năm 2035 là khoảng 185.000 người. Trong đó dân số nội thị 140.000 người.

Tầm nhìn được xác định cho thị xã La Gi là Đô thị xanh bền vững.Theo định hướng phân khu chức năng, thị xã được quy hoạch thành 06 phân khu với tính chất, chức năng cùng với quy mô phát triển khác nhau nhằm tối ưu hóa các điều kiện phát triển đó là:

  • Đô thị hành chính phức hợp
  • Đô thị hỗn hợp dịch vụ
  • Đô thị cảng cá, dịch vụ
  • Đô thị công nghiệp
  • Đô thị du lịch, dịch vụ
  • Nông nghiệp đô thị

Khu vực cửa ngõ đô thị hướng vào từ quốc lộ 1A dự kiến thiết kế cổng chào mang tính chất biểu tượng đặc trưng cho thị xã La Gi. Khu cảnh quan công viên cây xanh kết hợp với mặt nước tạo các khoảng không gian xanh phục vụ hoạt động vui chơi giải trí của người dân. Đất công cộng xây dựng mới đề xuất phát triển các công trình thương mại, dịch vụ công cộng phục vụ nhu cầu của người dân, tạo ra các không gian sinh hoạt có tính thẩm mỹ, kết hợp không gian quảng trường mở, xanh. Đất ở mới xây dựng hệ thống nhà liền kề kết hợp thương mại dịch vụ.

KTS Nguyễn Bảo Ngọc trình bày tóm tắt nội dung của đồ án

Ngoài ra còn có định hướng quy hoạch thoát nước mưa, cấp điện, cấp nước, thoát nước thải..

Các thành viên hội đồng đã góp ý vào đồ án quy hoạch, như cần bố cục lại nội dung các phần, tăng tỉ trọng một số nội dung nghiên cứu về đô thị ven biển, biến đổi khí hậu, đánh giá các quy hoạch, dự án đã thực hiện, khai thác địa hình tự nhiên với không gian hướng biển, phân tích chỉ tiêu đất cây xanh, đất xây dựng…

Thành viên hội đồng

Kết luận cuộc họp, Q. Viện trưởng Lưu Đức Cường ghi nhận sự nỗ lực của nhóm nghiên cứu. Ông cho rằng đây là đồ án được nghiên cứu bài bản, có phương pháp nhưng đi sâu thì chưa loogic và rõ ràng. Ông đề nghị làm rõ định hướng, mục tiêu của đồ án; Rà soát lại xem xác lập tầm nhìn, chiến lược; Cần đề xuất cảnh quan dọc theo 2 bờ sông Dinh, không nên có đường ngăn cách với không gian công cộng…. Ông đề nghị nhóm cần tiếp thu ý kiến của các thành viên, chỉnh sửa về mặt kỹ thuật và quy cách hồ sơ để hoàn thiện đồ án trước khi báo cáo Tỉnh.

(Nguồn:VIUP)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website